Ngày hội hàng Việt tại Campuchia

Thứ tư, 22 Tháng mười một 2006, 11:07 GMT+7
  • Ngay hoi hang Viet tai Campuchia
    Lễ khai mạc hội chợ HVNCLC và xuất khẩu Việt - Cam 2006

    18h00 chiều 20/11 mới bắt đầu khai mạc hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao và xuất khẩu Việt - Cam 2006, nhưng người dân Campuchia đã kéo đến Trung tâm Mondial (Phnom Penh) từ sáng sớm. Các doanh nghiệp cũng không chờ tới giờ khai mạc, một mặt vẫn trang trí gian hàng, mặt khác vẫn bán hàng cho khách. Trung tâm Mondial đã chật như nêm. Ngày hội hàng Việt bắt đầu.

    “Khai mạc” trước giờ

    Tại quầy hàng của Acecook Việt Nam, những nhân viên mặc đồng phục hai màu vàng – xanh của thương hiệu miến Phú Hương (sản phẩm mới của Acecook) hối hả giao hàng, tính tiền cho khách. Khách đi hội chợ không chỉ có phụ nữ, mà rất đông nam giới, đặc biệt là thanh niên. Chúng tôi làm quen với Nguyễn Hải Phong và các bạn của anh tại gian hàng của Acecook. Phong là người Campuchia gốc Việt. Anh cho biết gia đình mình vẫn thường mua các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam như nước tương Nam Dương, mì Good, bánh kẹo… Nghe nói có hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Trung tâm Mondial, Phong đã rủ bạn bè cùng đi. Tới gian hàng của Acecook, anh mua ngay một thùng miến Good. Phong nói: "Tôi đã ăn mì Good, rất ngon nhưng chưa ăn miến Good này bao giờ, mua về ăn thử xem sao.”

    Ngay hoi hang Viet tai Campuchia

    Phát biểu của ông Nguyễn Trung Tín, phó chủ tịch UBND TP.HCM tại lễ khai mạc hội chợ.

    Có mặt tại thị trường Campuchia đã 3 năm, đến giờ, các sản phẩm mì, miến ăn liền của Acecook đã được đông đảo người tiêu dùng Campuchia đón nhận bởi hương vị thơm ngon, hợp khẩu vị và túi tiền của người dân Campuchia.

    Tại hội chợ lần này, Acecook chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc quảng bá thương hiệu, Trước hội chợ, Acecook đã tổ chức tiếp thị, quảng bá sản phẩm một cách chu đáo, từ việc treo băng rôn, phát sản phẩm miễn phí ngoài chợ, quảng cáo liên tục trên tivi. Ông Nguyễn Thanh Hồng, trưởng đại diện của Acecook VN tại Campuchia cho biết: trong đợt hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Campuchia, công ty Acecook đưa ra sản phẩm miến Good. Đây là sản phẩm lần đầu tiên có mặt ở Campuchia, nhưng do công tác quảng bá, tiếp thị chuẩn bị chu đáo nên đã thu hút đông người dân Campuchia đến mua sản phẩm.

    Thực phẩm, giày dép được chú ý nhiều nhất

    Ngay hoi hang Viet tai Campuchia

    Giày dép là một trong những mặt hàng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Campuchia.

    Len lỏi giữa đám đông đi hội chợ, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Campuchia quan tâm nhiều hơn đến các mặt hàng thực phẩm. Những quầy hàng của Acecook, Việt Hương, Kinh Đô, Vinamit, Biên Hòa, Hải Hà, Bibica, Vedan, Liwayway, Tân Tân, Vissan, Vị Hương, Nam Dương, Mekong… luôn chật cứng người.

    Anh Trần Minh Hùng, phụ trách kinh doanh, công ty TNHH Vinamit Việt Nam cho biết: công ty đã đem sang đây khoảng 3 tấn sản phẩm, bao gồm các sản phẩm sấy khô đặc trưng như mít sấy, chuối sấy, dứa sấy, khoai sấy, bí đỏ, khổ qua sấy… và các sản phẩm dẻo, trị giá trên 600 triệu đồng. Với số lượng hàng trên, công ty dự định bán trong 5 ngày diễn ra hội chợ, nhưng với tốc độ bán trong ngày khai mạc thì chắc chỉ qua ngày thứ hai là hết hàng.

    Chúng tôi cũng gặp những phụ nữ Campuchia, những phụ nữ Việt Nam sinh sống Campuchia rạng rỡ khi nói về hàng Việt Nam. Chị Phang Mai Linh ở đường Ba Rưỡi, Xe Keo, thành phố Phnom Penh tâm sự: "Tôi chưa có ăn sản phẩm của Vinamit bao giờ nhưng trông ngon mắt quá nên mua thử. Thường gia đình tôi toàn xài đồ của việt Nam. Tôi ủng hộ hàng VN vì có chất lượng tốt lắm.”

    Biti"s là một trong những mặt hàng giày dép của Việt Nam được người tiêu dùng Campuchia ưa chuộng nhất. Gian hàng của Biti"s đông khách ngay từ sáng ngày khai mạc. Nhân viên bán hàng cả người Việt lẫn Campuchia kiên trì giúp khách hàng thử đi thử lại những đôi xăng đan, những đôi giày ưng ý. Khách đến gian hàng của Biti"s đông nhất vẫn là phụ nữ. Anh Cha – Pho Ly, trưởng đại diện của công ty Biti"s tại Campuchia cho biết: “Hiện sản phẩm của Biti"s đã có mặt ở 18 tỉnh, thành của Campuchia, do đó Biti"s không lo bị cháy hàng mặc dù lượng người đến mua sắm đông hơn dự kiến rất nhiều”.


    Người tiêu dùng Campuchia: dễ mà khó

    Ngay hoi hang Viet tai Campuchia

    Lãnh đạo TP. Phnom Penh phát biểu trong lễ khai mạc hội chợ.

    Người tiêu dùng Campuchia vừa dễ tính lại vừa khó tính. Khó là họ chỉ mua những sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng cao. Nhưng dễ ở chỗ, họ không mặc cả, không đắn đo khi mua sản phẩm. Nếu đã dùng sản phẩm một lần, thích là dùng mãi. Trong lúc tham quan hội chợ, tình cờ tôi có gặp một đồng hương, người Hà Nội sang đây buôn bán vật liệu xây dựng từ năm 1980, anh Trịnh Hoàng Nam. Anh nói: “Người Campuchia dễ thì cũng dễ, nhưng khó thì cũng khó. Họ dùng sản phẩm nếu thấy tốt là dùng trung thành luôn. Hàng Việt Nam thì chất lượng tốt rồi, giá cả cũng phù hợp với mức thu nhập trung bình của người dân. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng Campuchia chưa biết về hàng Việt Nam. Một lý do quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam không chịu quảng bá sản phẩm. Người dân Campuchia rất thích nghe ca nhạc cả trên truyền hình và trên đài phát thanh. Hiện nay chỉ thấy hàng của Thái Lan quảng cáo chứ chưa thấy hàng Việt Nam.” Đây quả là nhận xét khá sâu sắc. Theo điều tra người tiêu dùng Campuchia do báo Sài Gòn Tiếp thị phối hợp với công ty Trương Đoàn công bố trước dịp hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2006, thì số lượng người dân Campuchia thích nghe chương trình ca nhạc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong bảng điều tra về thói quen xem các chương trình truyền hình và nghe các chương trình phát thanh của người dân Campuchia.

    Nếu các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn tới yếu tố tiếp thị, quảng bá sản phẩm thì việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Campuchia không khó. Trước khi đến với hội chợ này, chúng tôi được anh Nguyễn Hoàng Giang, tùy viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết: Campuchia là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam. Campuchia chưa sản xuất nhiều hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, vật tư nông nghiệp, nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa ở Campuchia là rất lớn.

    Cơ hội lớn cho doanh nghiệp hàng VNCLC

    Theo ông Phạm Quang Vũ, phó tổng giám đốc công ty Vinacafe Biên Hòa, những năm trước Vinacafe tập trung phát triển thị trường Trung Quốc nên năm nay mới dành lực để tiếp cận thị trường Campuchia. Sang Campuchia lần này, ông Vũ muốn tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường Campuchia, nhu cầu, thói quen và tập quán của người tiêu dùng Campuchia, những khó khăn từ vận chuyển, thủ tục hải quan, đối tác… Tuy nhiên, theo ông Vũ thì việc đưa sản phẩm của Vinacafe vào thị trường Campuchia không khó. Vinacafe sẽ làm một cách bài bản, từ việc nghiên cứu thị trường, điều tra người tiêu dùng để xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp. Thậm chí, sẽ phải thay đổi mẫu mã cho phù hợp với người tiêu dùng Campuchia.

    Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phát triển thị trường Campuchia, ban tổ chức hội chợ đã tổ chức hai buổi gặp mặt các doanh nghiệp Campuchia tại Phnom Penh (21/11) và Siam Riep (24/11). Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam tìm được những đối tác tin cậy để phát triển thị trường tiềm năng này.

    (theo SGTT)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ngày hội hàng Việt tại Campuchia

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngày hội hàng Việt tại Campuchia bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ngay hoi hang Viet tai Campuchia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngày hội hàng Việt tại Campuchia ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ