Ngành bán lẻ Việt Nam: Cuộc chạy nước rút

Thứ ba, 20 Tháng sáu 2006, 09:34 GMT+7
  • Nganh ban le Viet Nam Cuoc chay nuoc rut
    Hàng hóa tại các siêu thị phong phú giúp khách hàng dễ chọn mua mặt hàng mình cần.

    Trước thực trạng các tập đoàn nước ngoài đang xếp hàng chờ cấp phép, các doanh nghiệp trong nước đã chính thức bắt tay vào cuộc chạy nước rút giành thị phần bằng những kế hoạch rất cụ thể và khả thi. Họ đang rất cần một “bà đỡ – nhà nước” tiếp sức để bứt phá.

    Nguy cơ thua trên sân nhà?

    Liên kết hình thành tập đoàn bán lẻ

    Theo dự báo, từ nay đến năm 2010, sẽ có ít nhất 10 tập đoàn bán lẻ trong nước có thể cạnh tranh ngang ngửa với các siêu thị 100% vốn nước ngoài tại VN, xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: hợp tác xã, công ty TNHH, cổ phần, liên doanh - liên kết, nhượng quyền thương mại…

    Dẫn đầu trong số các DN đang “chạy nước rút” là Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op).

    Bà Nguyễn Thị Tranh, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op khẳng định: không có chuyện Saigon Co.op sẽ bán một phần hệ thống phân phối của mình cho một tập đoàn nước ngoài như tin đồn. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chúng tôi hiện nay là nhanh chóng mở rộng mạng lưới tiêu thụ bằng cách cho ra đời ngày càng nhiều siêu thị.

    Sắp tới, ngày 24-6, Saigon Co.op sẽ tổ chức khai trương siêu thị An Đông.

    Dự kiến từ nay đến cuối năm 2007, Saigon Co.op sẽ tiếp tục mở thêm 50 cửa hàng Co.op và khai trương 4-5 siêu thị. Kế hoạch phấn đấu của Saigon Co.op đến năm 2010 là phải có trong tay 40-50 siêu thị, đồng thời tiếp tục điều chỉnh hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng bán lẻ và làm hài lòng khách.

    Ngoài ra, Saigon Co.op sẽ bắt tay với các đối tác có tiềm lực về mặt bằng, vốn và sản phẩm như với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), với Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Tập đoàn Phú Thái… để hình thành các chuỗi siêu thị hiện đại; liên doanh với các công ty thương mại ở các tỉnh để có được những vị trí mặt bằng tốt nhất để mở các siêu thị mới. “Chúng tôi hiểu rất rõ tiềm lực tài chính, tính chuyên nghiệp của chúng tôi thua xa các tập đoàn đa quốc gia… nhưng tôi tin là khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ thương hiệu Co.opMart vốn đã thân quen” – bà Tranh khẳng định.

    Mặc dù không có nhiều siêu thị bán lẻ như Co.opMart nhưng từ lâu, giới kinh doanh trong nước đã biết đến Phú Thái như là một tập đoàn bán sỉ hàng đầu của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng liên tục được duy trì 40%/năm, Phú Thái hiện đã có 6 công ty thành viên, 12 trung tâm phân phối chính và 8 trung tâm kho vận. Ngoài ra, Phú Thái đã có 100 nhà phân phối phụ, trên 3.000 đại lý bán sỉ, 300 cửa hàng trọng điểm và gần 50.000 đại lý bán lẻ…

    Tận dụng thế mạnh của một tổng công ty thương mại hàng đầu tại TPHCM, ngay từ năm 2000, Satra đã bắt đầu lên kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, bằng việc “bỏ” ra 1.000 ngàn tỷ đồng để xây dựng chợ đầu mối Bình Điền.


    Satra sẽ tiến hành tổ chức dây chuyền cung ứng hàng khép kín mang thương hiệu Satra. Đây sẽ là bước đệm để đưa chợ Bình Điền thành trung tâm giao dịch nông sản lớn nhất nước. Bên cạnh đó, Satra cũng liên kết với các tỉnh ĐBSCL hình thành các trung tâm phân phối. Đây sẽ là trạm trung chuyển sản phẩm từ các tỉnh về thành phố tiêu thụ.

    Bên cạnh những “anh, chị cả” trong lĩnh vực phân phối, sắp tới thị trường sẽ có thêm chuỗi các cửa hàng G7 do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ G7 thành lập. G7 Mart được hình thành trên cơ sở tập hợp các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ với mục tiêu là trang bị, nâng cấp, thay đổi phương thức quản lý, cung cách phục vụ để hướng các cửa hàng này thành chuỗi cửa hàng kinh doanh tiện lợi theo mô hình phân phối hiện đại.

    G7 không chủ trương hình thành những cửa hàng được trang bị quá hiện đại sẽ rất tốn kém. Trong năm 2007, G7 phải đưa 500 cửa hàng vào hoạt động và sẽ đạt 10.000 cửa hàng vào những năm tới. Cũng với việc đầu tư các cửa hàng tiện lợi, G7 sẽ hình thành 100 trung tâm cung ứng hàng hóa trên nền của các đại lý bán sỉ hiện nay.

    Trên đường đua còn rất nhiều công ty như Kinh Đô, Casumina, Vissan, Vinamilk… cũng đã bắt đầu thực hiện việc đầu tư trực tiếp cho các cửa hàng, các đại lý phân phối.

    Nhà nước phải đóng vai trò “bà đỡ”

    Những động thái từ phía các DN trong nước một lần nữa cho thấy, ngành thương mại đã không bỏ trống sân nhà trước sự đổ bộ của các tập đoàn đa quốc gia. Theo đó, các kế hoạch liên doanh, liên kết để chiếm thị phần cũng khá hoàn hảo song rất nhiều DN trong nước còn e ngại là sẽ rất khó thực hiện.

    Ông Đào Ngọc Tâm, Phó Tổng giám đốc Satra, băn khoăn: “Liệu các DN trong nước có sẵn lòng liên kết với nhau để tạo sức mạnh tổng hợp hay mạnh ai nấy làm với tâm lý chỉ muốn liên doanh với các tập đoàn nước ngoài. Đây mới chính là thách thức lớn nhất của hệ thống bán lẻ nội địa trong thời gian tới”.

    Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cũng cho rằng, DN trong nước vẫn còn hạn chế về lực nhưng nhà nước vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể. Lĩnh vực bán lẻ vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Theo bà Nghĩa rất cần vai trò của một “bà đỡ” từ phía Nhà nước. Đó là, các DN không cần Nhà nước trợ vốn mà chỉ cần những chính sách đúng, tháo gỡ những vướng mắc kịp thời và cần một bản đồ quy hoạch chi tiết cho ngành bán lẻ.

    Cùng quan điểm trên, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM cũng cho rằng, không ai có thể giúp các DN liên doanh liên kết tốt hơn là Nhà nước. Nhà nước cần phải đóng vai trò là một nhạc trưởng thì mới có thể giúp các DN liên kết tạo sức mạnh tổng hòa mà vẫn đảm bảo lợi ích cho các bên tham gia.

    (Theo SGGP)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ngành bán lẻ Việt Nam: Cuộc chạy nước rút

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngành bán lẻ Việt Nam: Cuộc chạy nước rút bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nganh ban le Viet Nam Cuoc chay nuoc rut ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngành bán lẻ Việt Nam: Cuộc chạy nước rút ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THỊ TRƯỜNG