Mỹ sẽ sớm có đường bay thẳng đến Việt Nam

Thứ sáu, 30 Tháng tư 2004, 09:17 GMT+7
  • - Các hãng hàng không Mỹ đã có những bước thâm nhập vào thị trường Việt Nam, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch thực hiện đường bay thẳng dự đoán sẽ bắt đầu vào đầu năm sau. "Máy bay" nào của Mỹ sẽ bay vào Việt Nam?

    Tạo lập hàng tăm đại lý bán vé

    My se som co duong bay thang den Viet Nam
    Máy bay của hãng AA.

    Nắm bắt nhu cầu đi lại làm ăn, cũng như đi du lịch bằng đường hàng không đang gia tăng ở Việt Nam, nhiều hãng hàng không Mỹ đã nhanh chóng thiết lập các hệ thống bán vé tại Việt Nam, ngay khi Chính phủ hai nước "bật đèn xanh" hồi cuối năm ngoái.

    Không có hãng hàng không Mỹ nào nhanh hơn American Airlines (mã hàng không là AA) khi hãng này bắt đầu bán vé tại Việt Nam ngay đầu năm 2004. Để xúc tiến, AA đã thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM. Kế tiếp, hãng còn chỉ định tổng đại lý bán vé cho hãng là Công ty Du lịch Hương Giang; đồng thời thành lập thêm trên 100 đại lý (bao gồm đại lý mới và đại lý đang bán vé cho những hãng khác) trên toàn quốc, để phân phối vé cho người Việt Nam và người nước ngoài. AA tổ chức 40 chuyến bay một tuần cho hành khách từ Hà Nội hoặc Sài Gòn đi 5 thành phố chủ yếu nằm ở bờ Đông của nước Mỹ, như San Jose, Chicago, Los Angeles, Dallas và New York.

    Tiếp bước AA, Continental Airlines (mã hàng không CO) cũng chỉ định Công ty Traveland làm đại lý phân phối vé của mình tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Continental Airlines bắt đầu việc kinh doanh muộn hơn, và ngày 30/4 này là đúng một tháng hãng chính thức phân phối vé tại Việt Nam. CO cũng bán vé cho hành khách đi từ Hà Nội hoặc Sài Gòn đến bờ Đông nước Mỹ, như là Houston và New Work. Hành khách có thể book (đặt chỗ) vé bất kỳ ngày nào trong tuần tại Việt Nam để đến 2 thành phố này theo lịch trình của hãng.

    Trong số các hãng hàng không Mỹ "ngắm nghía" thị trường Việt Nam, còn có hãng United Airlines (UA) và Delta Airlines. Hai hãng này đang có kế hoạch liên kết với những hãng hàng không khác đón khách từ Việt Nam. United Airlines có mặt tại thị trường Việt Nam cách đây 6 năm, trước cả AA. Tuy nhiên cho đến nay hai hãng UA và Delta chưa có dấu hiệu gì cho thấy sẽ bán vé tại thị trường Việt Nam.

    Hành khách trong nước nhiều hơn

    My se som co duong bay thang den Viet Nam
    Máy bay của hãng Continental Airlines.

    Ông Ngô Minh Đức, Trưởng đại diện AA tại Việt Nam cho biết, trong quý I, AA đã bán vé cho khoảng 300 hành khách từ Việt Nam, trung bình mỗi tháng là 100 hành khách (người trong nước nhiều hơn khách nước ngoài) và dự kiến trong tháng tư, số lượng hành khách sẽ tăng hơn 25% so với tháng ba. Theo ông, đây là con số đáng kể khi hãng mới tham gia vào thị trường Việt Nam. "Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện hàng không của người Việt Nam đang ngày càng tăng, và đã chấp nhận được chi phí cũng như dịch vụ của các hãng hàng không Mỹ", ông Đức phát biểu. Ông còn cho biết thêm, hiệu suất chỗ mà hãng dành cho hành khách từ Việt Nam luôn đạt hơn 80% trong các chuyến bay. Và khả năng số lượng khách sẽ tăng trong tháng 5 và 8, thời kỳ cao điểm của mùa du lịch hè.

    Cũng như AA, tình hình bán vé của CO rất khả quan. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Traveland cho biết, trong tháng đầu tiên, CO đã bán vé cho trên 100 hành khách, và lượng khách trong nước đi từ TP.HCM chiếm phần lớn trong tổng số hành khách mà hãng phục vụ. Phần lớn hành khách của CO là những người xuất cảnh sang định cư ở Mỹ và doanh nhân đi công tác. Tất nhiên, đạt được con số này cũng một phần do CO áp dụng một chính sách giá khuyến mại, thấp hơn một chút so với hãng khác. Chương trình khuyến mại của CO sẽ kết thúc vào cuối tháng 6.


    "Việt Nam được các hãng hàng không đánh giá là nhiều tiềm năng và cũng cạnh tranh. Thị trường sẽ tiếp tục gia tăng khi Việt Nam gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vì sự hội nhập này tạo ra nhu cầu giao dịch cao giữa các doanh nghiệp", ông Hải nhận định.

    "Ai" sẽ được bay trước?

    My se som co duong bay thang den Viet Nam
    United Airlines.

    Hiệp định Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ là cơ hội pháp lý để các hãng hàng không hai nước mở đường bay trực tiếp, điều mà các hãng hàng không trông đợi từ nhiều năm nay. AA và CO đã bắt đầu bán vé tại Việt Nam, nhưng hai hãng này cũng chưa được bay trực tiếp tới Việt Nam mà phải thông qua hãng hàng không thứ hai. AA phải thông qua hãng hàng không Nhật Bản và Vietnam Airlines chở khách của mình từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Nhật Bản, để rồi từ đó chuyển tiếp khách sang Hoa Kỳ với các chuyến bay của AA. Trong khi đó, CO cũng thông qua hai hãng này đưa khách từ Việt Nam sang sân bay Narita của Nhật, trước khi họ được chở đến bờ Đông của nước Mỹ theo lịch trình của hãng. Vừa qua UA được Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam cho phép mở chuyến bay gián tiếp từ San Franciso đến TP.HCM, nhưng chuyến bay phải quá cảnh qua Hong Kong. Trong khi đó Delta Airlines cũng có kế hoạch liên doanh với Korea Airlines đón hành khách từ Việt Nam.

    Ông Phạm Vũ Hiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam cho biết, theo hiệp định, mỗi nước chỉ được chỉ định hai hãng hàng không của nước mình mở đường bay trực tiếp đến nước kia trong hai năm đầu. "Các hãng hàng không Mỹ bắt đầu bán vé tại Việt Nam cho thấy họ đánh giá được nhu cầu của thị trường Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay chưa có hãng nào chính thức được chỉ định là hãng hàng không đầu tiên của Mỹ được phép mở đường bay trực tiếp vào Việt Nam", ông Hiển nói với TS.

    Cách đây vài tháng, Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã cử đoàn sang Việt Nam để bàn chuyện mở đường bay trực tiếp giữa hai nước, đồng thời cũng kiểm tra độ an toàn trên các chuyến bay của Mỹ đến Việt Nam. Chuyến đi này hứa hẹn một đường bay trực tiếp sớm thiết lập trong năm nay. Song, theo nguồn tin đáng tin cậy của một hãng hàng không Mỹ, cụm cảng hàng không Việt Nam (CAAV) chưa đáp ứng độ an toàn cho chuyến bay từ Hoa Kỳ. Và vì vậy, vừa qua CAAV đã có những chương trình nâng cấp và hoàn thiện độ an toàn kỹ thuật tại các sân bay. Dự kiến FAA sẽ có một đợt kiểm tra thứ hai trong tháng 5, trước khi cơ quan này có quyết định chính thức chỉ định hai hãng hàng không đầu tiên của Mỹ trong số những hãng nói trên, được phép mở chuyến bay trực tiếp vào Việt Nam.

    Trước sự chuyển động khá tích cực của các hãng hàng không Mỹ, hãng hàng không Châu Âu cũng đã nghĩ đến việc mở đường bay trực tiếp đến VN thay vì phải quá cảnh ở nước khác. Đi đầu trong số này là hãng Air France, khi hãng này chính thức mở chuyến bay trực tiếp đến TP.HCM và Hà Nội đầu tháng tư.

    • Minh Quang

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Mỹ sẽ sớm có đường bay thẳng đến Việt Nam

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mỹ sẽ sớm có đường bay thẳng đến Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết My se som co duong bay thang den Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mỹ sẽ sớm có đường bay thẳng đến Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ