Một địa chỉ mới cho các nhà đầu tư Việt Nam

Thứ bảy, 21 Tháng năm 2005, 08:33 GMT+7
  • Mot dia chi moi cho cac nha dau tu Viet Nam 

    Băng-la-đét, thị trường mới của các doanh nhân VN

    Lâu nay nhắc đến lĩnh vực đầu tư, người ta thường nghĩ đến việc các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam (VN), nhưng vài năm lại đây đã có không ít doanh nghiệp VN đầu tư ra nước ngoài. Lần này, nhân chuyến thăm của bà Kha-le-đa Di-a, Thủ tướng Băng-la-đét, một cuộc tọa đàm nhằm tìm kiếm cơ hội xúc tiến đầu tư giữa 2 nước do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Thay vì việc xây dựng hàng hóa theo từng hợp đồng nhỏ lẻ, tại cuộc tọa đàm, các nhà kinh tế Băng-la-đét đã thuyết phục doanh nghiệp VN sang đầu tư trực tiếp tại nước này. Phải chăng đây là một hướng đi mới cho các doanh nghiệp VN ?

    Thời gian  qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Băng-la-đét bước đầu có những khởi động tích cực. Các mặt hàng của VN đã và đang xuất khẩu sang Băng-la-đét bao gồm: vải, sợi, đồ nhựa, vật liệu xây dựng, sứ vệ sinh, dây cáp điện, rau quả, hạt tiêu, cao su, giày dép, sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ngược lại VN cũng đang nhập từ Băng-la-đét một số nguyên phụ liệu của các ngành dệt may, da giày, dược phẩm, sắt thép và các thiết bị thuộc ngành công nghiệp chế tạo, phân bón. Dự kiến trong năm nay hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 50 triệu USD. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp VN đã tìm đến thị trường Băng-la-đét để xuất khẩu các hàng hóa của mình, nhưng những rào cản về thủ tục đang gây không ít khó khăn cho hai bên. Vì vậy, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì con số xuất - nhập khẩu hiện có chưa xứng với tiềm năng trao đổi thương mại và hợp tác giữa 2 nước.

    Trong bối cảnh các thị trường Mỹ và EU đang có nhiều cản trở, việc các doanh nghiệp hàng đầu của Băng-la-đét ngỏ ý mời chào hợp tác phát triển là một cơ hội đáng để các nhà kinh tế VN suy nghĩ.

    Băng-la-đét là quốc gia nằm ở phía Nam châu Á, với 141 triệu dân, mật độ cư dân: 802,7 người/km2. Về cơ bản, Băng-la-đét vẫn là nước nông nghiệp kém phát triển, với khoảng 50% dân số còn sống dưới mức nghèo khổ (dưới 1 USD/ngày). Mỗi năm, Băng-la-đét có 80.000 ha đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng. Công nghiệp chiếm tỷ trọng 26,5% GDP. Giá trị xuất khẩu đạt khoảng 7,5 tỷ USD/năm. Các mặt hàng xuất khẩu chính là quần áo may sẵn, chè, đay, đồ da, chủ yếu vào các thị trường Mỹ (37%), Đức (11,37%), Anh (10,83%)...

    Tại cuộc tọa đàm lần này, phía Băng-la-đét có các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dệt may, da giày, gốm sứ, dược phẩm, nông sản, thực phẩm... Đây cũng chính là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp VN đang có thế mạnh, có khả năng hợp tác cao và nhiều doanh nghiệp đang quan tâm tới các hướng phát triển thị trường mới. Theo nhận định của các chuyên gia thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, bên cạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của mỗi nước, doanh nghiệp VN còn có thể đầu tư trực tiếp khá dễ dàng vào thị trường Băng-la-đét. Nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, Chính phủ Băng-la-đét đã đưa ra nhiều chính sách thông thoáng. Hệ thống chính sách này hiện được đánh giá là hoàn thiện nhất trong khu vực Nam Á.

    Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Băng-la-đét được hưởng những ưu đãi như miễn thuế trong thời hạn tới 10 năm kể từ khi hoạt động; Chính phủ nước này cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được tự đứng tên làm thủ tục thuê đất xây dựng nhà máy. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp nước ngoài có thể tự quyết định đầu tư dưới mọi hình thức, hoặc liên kết với các doanh nghiệp của Băng-la-đét, hoặc tự liên hệ và sản xuất kinh doanh độc lập. Thêm vào đó, Băng-la-đét hiện có thị trường nhân công rẻ và có kỷ luật. Theo nhận định của ông Sayeeful Islam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Băng-la-đét, thì rất nhiều doanh nghiệp  nước này đã sẵn sàng bắt tay hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có VN.


    Tuy nhiên, theo ông Chủ tịch thì: “Đây mới là bước khởi đầu, còn nhiều việc phải làm”. Hy vọng qua cuộc tọa đàm này, Phòng Thương mại và Công nghiệp của 2 nước sẽ giúp các doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với đối tác. Ông Sayeeful Islam cho rằng, song song với các hoạt động hội chợ, triển lãm, nên tổ chức các đoàn thăm, làm việc, để tiến tới ký kết các hợp đồng thương mại hoặc đầu tư trực tiếp, với mục tiêu hai bên cùng có lợi.

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Một địa chỉ mới cho các nhà đầu tư Việt Nam

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Một địa chỉ mới cho các nhà đầu tư Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Mot dia chi moi cho cac nha dau tu Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Một địa chỉ mới cho các nhà đầu tư Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ