Mở đường bay thẳng tới Mỹ vấp sự cạnh tranh lớn

Thứ năm, 25 Tháng một 2007, 15:53 GMT+7
  • Ông Phạm Ngọc Minh, Phó TGĐ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thừa nhận, trong việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ, thách thức lớn nhất mà Vietnam Airlines gặp phải là sự cạnh tranh. Hiện có tới 11-12 hãng hàng không đang khai thác đường bay này.

    Mo duong bay thang toi My vap su canh tranh lon

    Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh (Ảnh H.Y).

    Thưa ông, đề án mở đường bay thẳng tới Mỹ đã được Vietnam Airlines triển khai đến đâu? Có thông tin cho rằng việc này đang bị hoãn lại, điều đó có đúng không?

    Thực ra, tiến trình mở đường bay thẳng tới Mỹ của chúng tôi vẫn đúng tiến độ. Quý I/2007 lãnh đạo tổng công ty sẽ xem xét phê duyệt đề án để trình lên cấp có thẩm quyền, kể cả báo cáo lên Chính phủ. Tôi cũng chưa nghe bất cứ thông tin nào về việc trì hoãn. Tuy nhiên, việc bay đến Mỹ được hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát của tổng công ty, như ở nhà chức trách hàng không Mỹ, nhà chức trách hàng không Việt Nam...

    Vietnam Airlines đã triển khai rất nhiều khâu liên quan đến an toàn, an ninh, phương tiện khai thác... Chúng tôi đã sẵn sàng cho tiến trình đánh giá kiểm tra về an ninh, khi đã có chứng chỉ IOSA (Chứng chỉ an toàn hàng không quốc tế). Chúng tôi vẫn quyết tâm mở đường bay này vào cuối 2007.

    Xin nói thêm, đường bay quan trọng nhất của Vietnam Airlines trong năm nay là đường bay thẳng tới Mỹ. Cùng với việc hoàn tiện đường bay hiện có, chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số đường bay khác như Hà Nội - Pusan (Hàn Quốc), Hà Nội - Nakoya (Nhật Bản) hoặc đường bay xuyên Đông Dương thứ hai nối Hà Nội - Luông Phrabăng - TP.HCM. Đó là kế hoạch hoàn chỉnh mạng đường bay khu vực của Vietnam Airlines.

    Ông có thể cho biết thách thức lớn nhất của Vietnam Airlines trong việc mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ?

    Thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp khi mở đường bay đi Mỹ chỉ duy nhất ở một điểm, đó là sự cạnh tranh. Tất cả các hãng hàng không đang chở khách giữa Việt Nam - Mỹ đã hình thành đường bay của mình từ lâu rồi, kể cả United Airlines. Nói vậy nhưng cũng không có nghĩa họ mở đường bay từ San Francisco đến Việt Nam mà chỉ nối dài chuyến bay từ Hongkong đến Việt Nam thêm hai tiếng. Hiện có tổng cộng 11-12 hãng hàng không đang chở khách Mỹ đến Việt Nam, phần lớn đều là nối dài đường bay từ căn cứ của mình.


    Việc của chúng tôi là phải hình thành hẳn một đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ và chấp nhận sự cạnh tranh này. Vietnam Airlines, với mạng đường bay và tiềm lực của mình, chúng tôi tin rằng sẽ đủ sức cạnh tranh được.

    Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kỹ thuật, việc mở đường bay thẳng sang Mỹ hiệu quả nhất là phải bay qua biển. Nếu như vậy, phía Mỹ thì chấp nhận nhưng Vietnam Airlines phải đạt ETOP ít nhất là 150. Từ giờ đến cuối năm hãng sẽ khó có thể đạt được chứng chỉ này, vậy Vietnam Airlines có chấp nhận bay qua Canada hay không?

    Đúng là trong việc mở đường bay thẳng tới Mỹ còn một yếu tố kỹ thuật cần giải quyết, đó là về chuyên môn ETOP (Extended Twin Engine Operation). ETOP là quy định của các nhà chức trách đối với máy bay hai động cơ (chúng tôi dùng B777 bay xuyên Thái Bình Dương), bắt buộc hệ thống kỹ thuật phải đáp ứng yêu cầu trong trường hợp chẳng may một động cơ bị chết thì với một động cơ còn lại, máy bay đó phải bay đến được sân bay dự bị gần nhất.

    Trên đường xuyên Thái Bình Dương, sân bay gần nhất quy định ở điểm bay xa nhất là 180 phút (còn gọi là ETOP 180). Đạt được tiêu chuẩn này, Vietnam Airlines phải đi từ ETOP 120, qua một thời gian khai thác nhà chức trách sẽ kiểm tra lại và cấp chứng chỉ lên từng bước là 150 và 180. Bây giờ, trên thế giới Boieng đã đưa ra tiêu chuẩn ETOP 220.

    Hiện nay chúng tôi đã đệ trình nhà chức trách chứng chỉ ETOP 120 từ tháng 10/2006 và chuẩn bị mọi điều kiện để áp dụng một khi ETOP đó được phê chuẩn. Với lộ trình 12 tháng, chắc chắn chúng tôi sẽ có được ETOP 180. Về phía chủ quan của Vietnam Airlines thì chúng tôi cho rằng sẽ vượt qua được, còn yếu tố thuộc về nhà chức trách lại khác.

    Xin cảm ơn ông!

    • Hà Yên
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Mở đường bay thẳng tới Mỹ vấp sự cạnh tranh lớn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mở đường bay thẳng tới Mỹ vấp sự cạnh tranh lớn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Mo duong bay thang toi My vap su canh tranh lon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mở đường bay thẳng tới Mỹ vấp sự cạnh tranh lớn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ