“Mở cửa” bầu trời, thêm hãng hàng không

Thứ ba, 15 Tháng năm 2007, 06:50 GMT+7
  • Mo cua bau troi them hang hang khong

    Sân bay Phú Quốc vào dịp lễ tết dù tăng thêm chuyến bay vẫn xảy ra tình trạng “khách đông, máy bay thiếu” (ảnh). Và để đáp ứng lượng du khách ngày càng tăng, một số hãng du lịch đề nghị hợp tác mở thêm đường bay đến hòn đảo du lịch này - Ảnh: N.C.T.

    Cơ hội được đi lại bằng máy bay sẽ mở ra với đại đa số người dân, một khi có thêm hãng hàng không nội địa thứ ba, rồi thứ tư... được cho ra đời. Cơ hội đó đang đến gần hơn khi lộ trình “mở cửa” bầu trời ngày càng rõ ràng hơn...

    Liệu sẽ có thêm hãng hàng không nội địa ra đời sau khi có nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không?

    TS đã trao đổi cùng ông Lại Xuân Thanh - phó cục trưởng Cục Hàng không dân dụng VN.

    + Thưa ông, một số doanh nghiệp du lịch lữ hành cho biết sẵn sàng liên danh với các hãng hàng không của VN đầu tư cho các đường bay Phú Quốc, Côn Đảo, Điện Biên Phủ... Ông đánh giá như thế nào về ý tưởng này?

    Mo cua bau troi them hang hang khong
    Ông Lại Xuân Thanh

    - Thế thì tốt quá! Thị trường hàng không đang cần những ý tưởng như vậy. Bản thân tôi đánh giá cao và hoan nghênh đề xuất của các nhà đầu tư khi họ muốn đầu tư thêm vào lĩnh vực này. Trước đây, đề án thành lập hãng hàng không tư nhân Mekong Air đã được phê duyệt nhưng không thực hiện được vì không kêu gọi được các nhà đầu tư tài chính. Với đề án thành lập hãng hàng không Saigon Air, sau khi có nghị định của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không, nhà đầu tư có thể nghiên cứu và thực hiện các trình tự thủ tục theo qui định của nghị định.

    + Vì sao Qantas chỉ được mua 30% cổ phần của Pacific Airlines (PA)? Giới hạn này có là trở ngại cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường hàng không?

    - Theo dự thảo cuối cùng do cục đề xuất, nhà đầu tư nước ngoài được phép mua 49% cổ phần trong lĩnh vực vận tải hàng không và 60% cổ phần trong lĩnh vực hàng không chung. Việc quyết định Qantas chỉ được mua 30% cổ phần của PA chỉ là quyết định của “chủ sở hữu” của PA, đó là Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Khi làm đề án bán cổ phần của PA, SCIC quyết định bán 30% cho cổ đông chiến lược nước ngoài. điều này không đồng nghĩa là luật của VN hạn chế việc tham gia của nhà đầu tư nước ngoài chỉ ở mức 30%.

    Mo cua bau troi them hang hang khong
    Bao giờ đường bay nội địa có nhiều hãng hàng không khai thác như đường bay quốc tế hiện nay? - Ảnh: T.T.D.
    + Theo ông, với tỉ lệ được nêu trong dự thảo, VN đã thật sự “mở cửa” bầu trời?

    - Tôi thật sự mong muốn có thêm nhà đầu tư tham gia thị trường hàng không VN. Nhưng cũng phải hiểu là rủi ro trong kinh doanh vận tải hàng không rất lớn. Còn nhớ trận dịch SARS xảy ra năm 2003, du khách nước ngoài không đến VN và hậu quả là lỗ lã kinh khủng. Chưa kể đến việc kinh doanh đường bay mới có thể phải chịu lỗ từ 3-5 năm, vì vậy muốn mở hãng hàng không mới cần phải có lực tài chính rất mạnh...

    + Nếu có một hãng hàng không nước ngoài hợp tác với đối tác VN để thành lập một hãng hàng không mới thì có được cấp phép?

    Ông Phạm Ngọc Minh (phó tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia VN):


    Cùng “bay” với doanh nghiệp lữ hành

    Vietnam Airlines (VNA) sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành có ý định cùng hợp tác. Đó cũng là một phần trong kế hoạch nhằm đa dạng phương tiện vận tải hàng không mà VNA đang trình Chính phủ. Đúng là hiện nay ở một số đường bay VNA đang thiếu máy bay. Tuy vậy, chúng tôi không thể chấp nhận một đội máy bay hỗn hợp, cũ, nên cái khó chính là tìm cho được các máy bay mà VNA đang khai thác. Với các đường bay ngắn chúng tôi sử dụng Airbus A320, A321, Fokker 70, ATR 72-500. Nếu liên danh mới thì cũng phải tìm cho được dòng máy bay tương tự đưa vào khai thác.

    - Nếu hãng hàng không này đáp ứng được các điều kiện theo qui định thì việc xin thành lập hãng hàng không mới vẫn phải do Thủ tướng quyết định dựa trên cơ sở qui hoạch ngành. Hiện qui hoạch ngành đang được cục hoàn thiện để trình Chính phủ thông qua.

    Đây là qui hoạch tổng thể của ngành hàng không trong qui hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ thị trường VN cần có thêm hãng hàng không.

    + Trong thời gian chờ qui hoạch, nếu có nhà đầu tư đủ điều kiện xin thành lập hãng hàng không thì sẽ giải quyết như thế nào, thưa ông?

    - Lúc đó Thủ tướng vẫn có thể quyết định trên cơ sở có sự tham mưu của các ngành liên quan. Khi đó Bộ GTVT sẽ phải trả lời câu hỏi từ Thủ tướng “liệu thị trường VN đã cần một hãng hàng không mới hay chưa?”.

    + Hình như đã có một lộ trình phải đến năm 2010 mới có thể có thêm hãng hàng không mới phải không, thưa ông?

    - Không. Trước đây trong đề án cải tổ PA, cho phép nhà đầu tư Temasek (Singapore) bỏ vốn vào PA, họ có đưa ra điều kiện là trong vòng ba năm sẽ không có thêm hãng hàng không mới. Nhưng đó là năm 2005, còn thỏa thuận mới với Qantas điều này không được đề cập.

    + Thị trường hàng không nội địa từ đầu năm đến nay đã tăng hơn 20%, như vậy VN vẫn cần một hãng hàng không mới?

    - Đúng là tăng trưởng trong khoảng thời gian vừa qua cao, đạt 18-20%. Với nhu cầu thị trường như hiện nay, quan điểm của riêng tôi là cần có thêm hãng hàng không mới. Đến giờ phút này tôi chưa thấy có một ý tưởng nào cấm cản việc ra đời của một hãng hàng không mới.

    LÊ NAM thực hiện

    Saigon Air bao giờ khởi động?

    Năm 1992, ông Đoàn Văn Quảng, nguyên viện trưởng Viện Khoa học hàng không VN, có ý tưởng và vận động thành lập hãng hàng không cổ phần (lấy tên là Mekong Air) vận chuyển nhanh thực phẩm tươi sống giữa các vùng miền trong nước, có thể sang các nước lân cận. Vì một số lý do, dự án này ngưng lại.

    Năm 2005, ông Quảng lại làm dự án xin thành lập hãng hàng không Saigon Air phục vụ chuyên chở bệnh nhân, bác sĩ, y tá theo yêu cầu, chuyên chở khách VIP, người có nhu cầu di chuyển bằng chuyên cơ riêng, bay những tuyến mà VNA còn bỏ ngỏ, chưa khai thác hết...

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: “Mở cửa” bầu trời, thêm hãng hàng không

    Nhận xét tin “Mở cửa” bầu trời, thêm hãng hàng không

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Mở cửa” bầu trời, thêm hãng hàng không bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Mo cua bau troi them hang hang khong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Mở cửa” bầu trời, thêm hãng hàng không ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ