Manh nha hãng hàng không nội địa thứ 3

01:02 16/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cầm trên tay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp hôm 4/5, lại nghe tin về nghị định mới của Chính phủ, ông Đoàn Văn Quảng khấp khởi mừng. Giấc mơ lập một hãng hàng không thứ 3 ở Việt Nam của ông giờ đây không còn quá xa vời.
> Sẵn sàng để tư nhân kinh doanh hàng không Lập một hãng mới phải có 200 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sài Gòn Hàng không (Sai Gon Airlines) do ông Quảng làm chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc có vốn điều lệ dự kiến 320 tỷ đồng, với 6 cổ đông sáng lập. Sai Gon Airlines được phép kinh doanh một số dịch vụ mặt đất như xây dựng công trình dân dụng, giao thông, lắp đặt hệ thống điện, hệ thống cáp thoát nước, đường ống dẫn dầu, kinh doanh kho bãi, bốc xếp hàng hóa, sửa chữa máy bay và thiết bị hàng không, đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán vé máy bay, hoạt động của các câu lạc bộ thể thao.

Trao đổi với TS, ông Quảng cho biết trong vòng 2 tháng tới, Sai Gon Airlines sẽ đi vào hoạt động, thực hiện các nghiệp vụ được phép trong giấy đăng ký kinh doanh. Việc thành lập công ty kinh doanh dịch vụ mặt đất chỉ là bước đi đầu tiên. "Trong 3-4 tháng nữa, chúng tôi sẽ lo đủ vốn để xin phép Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không và có thể trở thành hãng hàng không đúng nghĩa", ông Quảng tiết lộ.

Sau này, khi đã được cấp phép bay, Sai Gon Airlines sẽ chú trọng vào mảng vận chuyển hàng hóa. Còn lĩnh vực vận chuyển khách, hãng chỉ bay dịch vụ, theo yêu cầu (air-taxi), trong đó khách hàng mục tiêu là những người có nhu cầu bay cấp bách, khách VIP, thương nhân, những gia đình thu nhập cao muốn thuê máy bay riêng... Đội tàu bay sẽ hình thành chủ yếu là máy bay thuê hoặc hợp tác với các hãng có máy bay. Hãng sẽ mời các cán bộ hàng không, không quân có kinh nghiệm về làm cố vấn. Tiếp viên sẽ được tuyển dụng từ đội ngũ nhân viên từng làm ở các hãng hàng không trong nước và quốc tế, kể cả những người đã quá tuổi nghề nhưng có kinh nghiệm và nhiệt tình. Riêng đội ngũ nhân viên mặt đất, Sai Gon Airlines có kế hoạch tuyển dụng mới, sau đó cử đi nước ngoài đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.

"Cái gì Pacific Airlines và Vietnam Airlines đang làm hiệu quả, Sai Gon Airlines sẽ không làm, chúng tôi không có ý định cạnh tranh với họ. Nhưng cái gì họ không thèm làm thì tôi sẽ làm, chỉ cần có lời một chút là tôi kinh doanh", ông Quảng nói.

Cơ hội đã đến

Thị trường hàng không sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. Ảnh: Hoàng Hà
Thị trường hàng không sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. Ảnh: Hoàng Hà.

Từng kinh qua vị trí viện trưởng Viện Khoa học Hàng không, ông Quảng cũng chính là người nộp đề án lập hãng hàng không Saigon Air lên Cục Hàng không cách đây hơn 2 năm, song chưa được phê duyệt vì chưa thể chứng minh năng lực tài chính. Hơn nữa, đề án thành lập Saigon Air lại bị vướng bởi kế hoạch cải tổ hãng hàng không Pacific Airlines, lúc đó đang bên bờ giải thể . Năm 2005, tập đoàn Temasek của Signapore muốn bỏ vốn để vực Pacific Airlines nhưng đưa ra điều kiện đến 2010 Việt Nam không cấp phép thêm hãng mới.

Không nản chí, ông Quảng gõ hết cửa này đến cửa khác và được tư vấn lập công ty kinh doanh dịch vụ mặt đất trước khi xin cấp phép thành hãng hàng không. Thế là ông xin lập công ty với tên gọi mới Sai Gon Airlines. Cơ hội lại mở ra với Sai Gon Airlines khi Chính phủ ban hành Nghị định 76 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. Trong khi đó, Pacific Airlines đã tìm hướng đi khác, không bị ràng buộc bởi thỏa thuận hạn chế cấp phép hãng hàng không mới.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục Hàng không cho biết, ngoài đề án Saigon Air, hiện Cục chưa nhận được bất kỳ hồ sơ xin cấp phép thành lập hãng hàng không nào. Tuy nhiên quan điểm của cơ quan này là khuyến khích có thêm hãng hàng không khai thác thị trường nội địa để tăng tính cạnh tranh. Với các hãng có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, quyền lợi của các bên đều được đảm bảo và được thực hiện đầy đủ những dịch vụ cho phép.

"Với đề án thành lập Saigon Air, khi đã có nghị định của Chính phủ, nhà đầu tư có thể nghiên cứu và thực hiện trình tự thủ tục theo quy định", ông Thanh nói.

Theo nghị định mới, ngoài yêu cầu vốn tối thiểu 200 tỷ đồng, một hãng hàng không mới ra đời cần hàng loạt điều kiện khác như nhân sự, bộ máy điều hành, cơ sở vật chất, phi công, tiếp viên... Khi hãng hàng không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì việc thành lập sẽ do Thủ tướng quyết định trên cơ sở quy hoạch ngành. Hiện tại, Cục Hàng không đang hoàn thiện quy hoạch tổng thể của ngành đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 để trình Chính phủ thông qua, trong đó để mở với nội dung cho phép thành lập một số hãng hàng không. Thủ tướng cũng yêu cầu Cục xây dựng lộ trình cấp phép các hãng hàng không thật cụ thể.

Trong khi các nhà đầu tư trong nước còn rục rịch thì các hãng nước ngoài tỏ ra rất sốt ruột. Đại diện hãng hàng không Cessna (Mỹ) tại Việt Nam vừa ký hợp đồng mua một máy bay hạng thường, có sức chuyên chở khoảng 12-16 khách, để hợp tác cho thuê máy bay kinh doanh dịch vụ air taxi tại Việt Nam. Dự kiến đầu năm 2008, hãng sẽ nhận được máy bay. Ông Salom Saphyr, Trưởng đại diện Cessna tại Việt Nam cho biết đã có nhiều buổi làm việc với Công ty dịch vụ hàng không Vasco để bàn kế hoạch hợp tác kinh doanh. Cessna sẽ góp vốn bằng máy bay và đảm nhận huấn luyện phi công, bảo dưỡng.

Ông Salom Saphyr cho biết Cessna có thể áp dụng giá vé 310 USD với mỗi khách bay dịch vụ từ Hà Nội vào TP HCM. Nếu khách muốn thuê cả chuyến, giá dự kiến là 4.000 USD.

Song Linh - Phong Lan

Việt Báo
contentlength: 8787
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..