Luân chuyển nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ hai, 05 Tháng mười hai 2005, 07:45 GMT+7
  • Mới đây, XN vận dụng toa xe khách Hà Nội đã thực hiện thí điểm thực hiện luân chuyển nhân viên trên các đoàn tàu khách Thống Nhất và Liên vận. Hiệu quả ra sao còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, đây là cách làm hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ với đội ngũ nhân viên nhà tàu.

     

    Từ đầu năm đến nay, XN đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo bàn về việc nâng cao chất lượng phục vụ trên các đoàn tàu. Biện pháp luân chuyển nhân viên áp dụng từ ngày 15-10-2005 được xem như bước đột phá để nâng cao chất lượng phục vụ trên các đoàn tàu Thống Nhất và Liên vận quốc tế. Theo quy chế mới, 22 tổ tàu Thống Nhất và Liên vận quốc tế được thu gọn còn 20 tổ. Toàn bộ 680 nhân viên của 20 tổ tàu này sẽ luân phiên phục vụ trên tàu. Trưởng tàu có quyền chọn nhân viên và có thể trả lại nhân viên nếu không làm tốt nhiệm vụ được giao. Nhân viên sẽ được chấm điểm phân loại theo A, B, C. Nếu vi phạm, nhẹ thì chuyển sang tổ, tuyến khác, nặng đưa xuống trông toa xe, vệ sinh toa xe… Khi mắc khuyết điểm, ngoài việc chuyển công tác, nhân viên chỉ được hưởng lương cơ bản cân đối của đơn vị. Muốn quay trở lại làm việc cũ, phải phấn đấu rèn luyện tốt và học, thi lại về quy trình quy tắc, nghiệp vụ chuyên môn. Trưởng tàu không hoàn thành nhiệm vụ cũng bị luân chuyển như nhân viên. Điểm mới trong chương trình hành động để nâng cao chất lượng phục vụ trên các đoàn tàu còn thể hiện ở quy định tăng thêm quyền lợi.

     

    Lãnh đạo XN quyết tâm rất cao trong việc thực hiện chương trình hành động nâng cao chất lượng phục vụ trên các đoàn tàu, trước mắt là các đoàn tàu Thống Nhất và Liên vận. Tuy nhiên, những giải pháp thực hiện phải được cập nhật và luôn thay đổi cho phù hợp, được cán bộ, nhân viên rất ủng hộ.

     

    Thực hiện cơ chế mới còn khiến việc quay vòng toa xe nhanh hơn, đồng nghĩa với việc thu nhập của nhân viên sẽ được cải thiện. Trước đây, bình quân nhân viên đi tàu từ 3 đến 4 chuyến/tháng thì nay đã tăng lên 4-5 chuyến/tháng. Những tổ tàu, đoàn tàu mẫu sẽ được thưởng. Cùng với quy chế chấm điểm phân loại thực hiện luân chuyển nhân viên, XN còn tổ chức nhiều lớp học nhằm nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên, trưởng tàu; công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện thường xuyên với những quy định rất cụ thể.

     

    Để động viên CBCNV, Cty vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội và TCty Đường sắt Việt Nam cần nghiên cứu, cải tiến quy chế khoán quỹ lương cho từng tổ tàu phù hợp với tình hình mới. Được biết, tiền lương với nhân viên đi tàu đã nhiều năm nay vẫn không thay đổi. Nếu thu nhập không đảm bảo, không khuyến khích được người lao động. Đã đến lúc ngành Đường sắt phải thực hiện việc tuyển   chọn, đào tạo nhân viên phục vụ trên tàu một cách khoa học. Nhân viên đi tàu phải đáp ứng được những tiêu chí cần thiết về trình độ văn hóa, phong cách phục vụ, am hiểu ngành nghề… Khi có tuổi nhân viên phải được chuyển công tác với những chế độ đãi ngộ cần thiết. Như vậy, công tác nâng cao chất lượng phục vụ mới thực sự có hiệu quả.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Luân chuyển nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Luân chuyển nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Luan chuyen nhan vien de nang cao chat luong phuc vu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Luân chuyển nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ