Lịch bloc đại hút hàng, tăng giá

Thứ năm, 21 Tháng mười hai 2006, 05:14 GMT+7
  • Chỉ còn 9 ngày nữa là kết thúc năm 2006, thị trường lịch vào mùa cao điểm. Đến sáng nay, lượng người mua sắm "thời gian" ở các cửa hàng đông đến mức người bán đã nâng giá lên khoảng 20% so với giá bìa, một vài nơi tiêu thụ hết sạch hàng.
    > Thị trường lịch bloc vừa khai cuộc đã hạ giá

    Nhiều cửa hàng lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP HCM) thậm chí không còn lịch bloc đại - loại treo trực tiếp của Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội. Hàng của Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP HCM cũng chỉ còn cỡ siêu đại, mặc dù chất lượng giấy in không đẹp bằng nhiều sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Hiện nhiều cửa hàng chỉ còn gần như đầy đủ các cỡ lịch bloc của Nhà xuất bản Thanh Hóa, Khoa học Kỹ thuật, Tổng công ty sách... Các nhà xuất bản khác chỉ còn bloc siêu đại.

    Lich bloc dai hut hang tang gia
    Lịch bloc cỡ đại tiêu thụ nhanh hơn bloc rời. Ảnh: P.A.

    Chủ một cửa hàng lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, năm nay khách hàng chuộng bloc treo trực tiếp không cần bìa cứng hơn nên hút hàng. Các loại lịch bloc rời được tiêu thụ rất chậm. Theo bà chủ này, việc lịch bloc lớn tiêu thụ nhanh trong năm nay là một hiện tượng lạ, bởi giá cao hơn 100.000 đồng/cuốn, thậm chí lên đến 320.000 đồng/bloc lớn nhất.

    Cũng bà chủ này cho biết, do hàng đã trở nên khan hiếm trong khi nhu cầu còn rất cao trong những ngày cuối năm nên phải nâng giá lên. Bloc đại của Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội có giá bìa 99.000 đồng/cuốn, sáng nay một số cửa hàng chắc giá 132.000 đồng; lịch của Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP HCM cũng cùng giá này nhưng được người bán đẩy lên 110.000 đồng. Loại có giá bìa 110.000 đồng đã được nâng lên 160.000 đồng/bloc. Nhiều cửa hàng không có lịch bloc để bán.

    Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, ở quận 1 TP HCM đi mua lịch bloc sáng nay cho biết, chị đã đi từ khu cửa hàng lịch ở đường Trần Hưng Đạo sáng Nguyễn Thị Minh Khai mà chưa chọn được hàng ưng ý. Chị kể, vẫn còn bloc đại bán tại Trần Hưng Đạo đúng giá bìa là 99.000 đồng/cuốn nhưng chị cần bloc lớn hơn nên sang phố Nguyễn Thị Minh Khai. "Nhưng ở đây giá cả bị hét loạn lên hết, không đúng với giá trị thật của lịch", chị Thanh nhận xét. Song chị nói, quyết chọn mua cho được cuốn bloc lớn để treo trong nhà, sang hơn và thay thế cho lịch treo tường bìa cứng truyền thống.

    Lich bloc dai hut hang tang gia
    Lịch tờ 2007 đìu hiu trên giá vì vắng người mua. Ảnh: P.A.

    Vẫn sợ tồn kho

    Trao đổi với VnExpress, Phó cục Xuất bản Lý Bá Toàn cho biết, khác với mọi năm, lịch bloc đại và siêu đại đang được tiêu thụ mạnh khiến các nhà xuất bản phải đăng ký tăng gấp đôi lượng in để đáp ứng nhu cầu thị trường. Bloc tiểu và trung không còn được người tiêu dùng ưa chuộng bằng. Lý giải điều này, ông Toàn cho rằng, do kinh tế gia đình nhìn chung ngày càng được cải thiện, nhu cầu quà biếu cuối năm bằng lịch bloc cỡ đại cũng đang gia tăng nên thị trường hút hàng.


    Số lượng lịch được các nhà xuất bản đăng ký với Cục hồi giữa năm là hơn 117.000 bloc, đến nay chưa thể biết con số sản xuất thực tế là bao nhiêu. "Phải đợi đến khi kết thúc mùa lịch khoảng 15/1 mới có thể tổng kết", ông Toàn nói. Song, sau các đợt kiểm tra công tác xuất bản lịch vừa qua của Cục Xuất bản, ông Toàn cho rằng, có lẽ các nhà xuất bản sản xuất đúng số lượng đăng ký, chỉ điều chỉnh chủng loại từ bloc tiểu và trung sang làm lịch cỡ đại và cực đại.

    Đại diện một đơn vị phát hành lịch thì xoa tay, thở phào: "Thị trường lịch bloc năm nay phát triển đến không ngờ, bây giờ chỉ ngại bloc nhỏ tiêu thụ chậm thôi".

    Trong khi đó, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP HCM Huỳnh Bá Lân thông báo, vì mua đứt bán đoạn cho đơn vị phát hành là Công ty sách Thành Nghĩa, đến giờ này đơn vị này vẫn chưa nắm được kết quả mình thắng hay thua trong mùa lịch này. "Chúng tôi đã in tăng gấp đôi bloc đại theo yêu cầu thị trường nên đến giờ này đang hồi hộp chờ thông tin phát hành", ông Lân cho biết.

    Mức chiết khấu mạnh tay 30-50% cho các đại lý phát hành khiến các nhà xuất bản vơi bớt lợi nhuận trong trường hợp hàng bán chạy. Điều mà các nhà xuất bản kỳ vọng là việc mở cửa thị trường lịch bloc năm nay sẽ giúp người tiêu dùng được lợi vì giá rẻ do cạnh tranh, cuối cùng đã không xảy ra. Có thể hồi tháng 9, đầu mùa lịch nên một số bloc tung ra sớm được bán giảm 10-20% giá bìa, khách hàng thật sự được lợi. Còn ở thời điểm hiện tại, giá bán lẻ lịch bloc trên thị trường đã cao hơn năm ngoái 3-5%, thậm chí nhiều loại lên đến 10% do nhu cầu quá cao.

    Dù thị trường có nhiều tín hiệu lạc quan, nhưng hầu hết các nhà xuất bản vẫn lo không bán hết lịch bloc loại lớn, bởi giá trị đầu tư sản xuất 1 cuốn cỡ đại bằng 10 cuốn trung, chưa kể lịch siêu đại. Do đó, nếu không bán hết bloc treo trong vòng 9 ngày nữa, các nhà xuất bản sẽ ôm sô cả vốn lẫn lỗ. Sau mùa lịch năm ngoái, ước tính hơn 4 tỷ đồng đầu tư cho lịch bloc của các nhà xuất bản đã trở thành giấy vụn vì tồn kho, ế ẩm.

    Phan Anh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lịch bloc đại hút hàng, tăng giá

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lịch bloc đại hút hàng, tăng giá bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lich bloc dai hut hang tang gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lịch bloc đại hút hàng, tăng giá ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ