Làm sao sử dụng hết ODA?

10:00 19/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Lam sao su dung het ODA
Cầu Bãi Cháy là công trình sử dụng nhiều vốn ODA.

Tại cuộc hội thảo kỹ thuật nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định 131 về ODA mới ban hành, các nhà quản lý và chuyên gia đều thừa nhận việc giải ngân hiệu quả các nguồn vốn ODA đã được cam kết là một bài toán khó giải.

Mức giải ngân chỉ khoảng 1/10 số cam kết

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) cho hay mức giải ngân nguồn vốn ODA sau nhiều năm đạt thấp nay đã vượt kế hoạch đề ra. Năm 2005 giải ngân ODA đạt 1.787 triệu đô la Mỹ (bằng 103,9% kế hoạch), năm 2006 dự kiến giải ngân 1.780 triệu đô la Mỹ (tương đương 101,7% kế hoạch).

Nhưng mức giải ngân ODA của Việt Nam vẫn còn dưới mức cam kết với các nhà tài trợ và thấp hơn rất nhiều so với mức giải ngân trung bình của khu vực. Chẳng hạn như mức giải ngân của các dự án vay vốn WB năm 2006 ước đạt 13,3%, trong khi mức bình quân của khu vực là 19,3%. Tương tự, mức giải ngân vốn vay ADB ước đạt 5,9%, bình quân khu vực là 7,29%.

Một điểm đáng chú ý khác là các dự án vay vốn thuộc các lĩnh vực xã hội như giáo dục, y tế thường có mức giải ngân thấp, chủ yếu do năng lực tổ chức quản lý và thực hiện.

Khó khăn về đền bù, giải phóng mặt bằng, khác biệt về quy trình, thủ tục giữa Việt Nam và nhà tài trợ, sự thiếu đồng bộ giữa các văn bản pháp quy khác nhau cũng là những cản trở đối với việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân ODA, đặc biệt đối với những công trình xây dựng cơ bản quy mô lớn tại Hà Nội và TPHCM. Ngoài ra, vụ việc tiêu cực xảy ra tại Ban Quản lý dự án 18 (PMU 18) thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã có ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải ngân các chương trình, dự án ODA trong năm 2006.

Những hệ lụy


Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, các chương trình, dự án đầu tư ODA quy mô lớn một khi bị kéo dài tiến độ xây dựng, có tỷ lệ giải ngân thấp thường dẫn đến những hậu quả như hiệu quả đầu tư không đảm bảo. Trong một số dự án, Việt Nam đã phải trả khống phí cam kết vốn và uy tín tiếp nhận vốn ODA bị giảm sút. Một số nhà tài trợ đã hoặc có ý định cắt vốn đối với một số chương trình, dự án như dự án vệ sinh môi trường nước của TPHCM (vay vốn của WB), dự án thoát nước và vệ sinh môi trường thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (WB và Đan Mạch đồng tài trợ)...

Trừ các tỉnh Nam Trung bộ, các bộ, ngành và địa phương còn lại đều thuộc những đơn vị quản lý và thực hiện khối lượng lớn vốn ODA. Chẳng hạn, tổng vốn ODA ký kết cho các dự án điện của EVN là khoảng 5 tỉ đô la Mỹ (giai đoạn 1994 - 2005), của thành phố Hà Nội quản lý khoảng 650 triệu đô la Mỹ và của TPHCM là hơn 1 tỉ đô la Mỹ (đến hết năm 2004). Song, tình hình giải ngân các dự án ODA của những đơn vị này chậm, ảnh hưởng tới mức giải ngân chung của cả nước cũng như tác động trực tiếp tới tiến độ đưa các công trình vào sử dụng.

Tổ công tác ODA, được thành lập cách nay hai năm nhằm giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án ODA, cũng đã phát hiện một loạt những vướng mắc, chủ yếu liên quan tới chính sách, cơ chế, tổ chức quản lý và thực hiện. Sự thiếu đồng bộ giữa các văn bản pháp quy như sự khác biệt giữa Nghị định 17 về quản lý và sử dụng ODA và Nghị định 16/CP về quản lý đầu tư xây dựng công trình; chất lượng thiết kế một số dự án thấp; các định mức chi phí đầu tư xây dựng công trình không được cập nhật kịp thời; thiếu vốn đối ứng để nộp thuế nhập khẩu thiết bị, vật tư... là những nguyên nhân được đề cập đến và điều đáng nói là những nguyên nhân này hoàn toàn mang tính chủ quan.

Đề xuất của MPI về việc giải ngân vốn ODA

Sớm áp dụng Nghị định 131/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng ODA nhằm cải thiện việc chuẩn bị dự án; đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt cũng như thúc đẩy tiến trình thực hiện các chương trình, dự án ODA. Trong thời hạn sáu tháng kể từ khi Nghị định 131/CP có hiệu lực cần ban hành những thông tư cụ thể, rõ ràng để hướng dẫn với cách tiếp cận từ phía người thụ hưởng ODA và phía người cung cấp với mục tiêu minh bạch hóa toàn bộ quy trình và thủ tục ODA phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Nâng cao chất lượng văn kiện chương trình, dự án ODA qua việc nâng cao tính tự chủ của cơ quan chủ quản cũng như các đơn vị thụ hưởng chương trình, dự án ODA thông qua việc tăng cường năng lực chuẩn bị văn kiện chương trình, dự án. Một trong những sáng kiến theo hướng này là hợp tác nghiên cứu mẫu văn kiện chương trình, dự án đầu tư bằng nguồn vốn ODA.

Tăng cường tổ chức và năng lực thẩm định các chương trình, dự án ODA cho các cơ quan chủ quản, cụ thể là cần xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể về công tác thẩm định, nhất là đối với các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Hoàn thành nghiên cứu mẫu văn kiện chương trình, dự án đầu tư hài hòa để kịp lồng ghép vào văn bản hướng dẫn nghị định quản lý đầu tư từ nguồn vốn nhà nước sẽ được ban hành trong thời gian tới.

Nghệ Nhân - (TBKTSG)

Việt Báo
contentlength: 7717
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..