Lại có nguy cơ bị… phạt

Thứ hai, 11 Tháng chín 2006, 09:04 GMT+7
  • Lai co nguy co bi phat
    Xưởng nhôm Kim Tân vẫn nằm án ngữ ngay đường công vụ của dự án đại lộ Đông - Tây.

    Cách nay hơn 3 tháng, đã cảnh báo nguy cơ TPHCM có thể sẽ bị phạt nếu chậm giao mặt bằng cho các nhà thầu Nhật thi công đại lộ Đông-Tây… Trở lại công trường vào những ngày này, chúng tôi nhận thấy nguy cơ trên vẫn còn và không chỉ có đại lộ Đông-Tây, mà cả dự án cầu Phú Mỹ – một công trình giao thông trọng điểm khác của TP cũng đang rơi vào nguy cơ tương tự.

    Cầu Phú Mỹ: có thể bị phạt 25.000 USD/ngày

    Một nguồn tin từ Sở GTCC TPHCM cho biết, khó khăn nhất làm cản ngại việc thi công cầu Phú Mỹ cơ bản đã được dỡ bỏ. UBND TPHCM đã chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư cầu Phú Mỹ thêm khoảng 280 tỷ đồng theo yêu cầu của chủ đầu tư bởi lẽ hầu hết các chi phí phát sinh này là hợp lý.
    Cụ thể, trong 280 tỷ đồng có đến 69 tỷ đồng phát sinh là do phải bổ sung thêm sức chịu động đất cho công trình; 146 tỷ đồng phát sinh là do có sự thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng.

    Theo Nghị định 77/CP về quy chế đầu tư trong nước thì các công trình BOT được miễn thuế VAT nhưng theo luật thuế hiện hành, các công trình xây dựng đều phải nộp thuế VAT 10%. Ngoài ra việc bổ sung một số hạng mục thoát nước, đường dân sinh dọc 2 bên cầu phía quận 7 cũng làm tăng vốn đầu tư thêm 20 tỷ đồng…

    Những tưởng điều này sẽ làm cho Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ-chủ đầu tư công trình, ông Nguyễn Thành Thái vui mừng… nhưng ông Thái vẫn chẳng “tươi” thêm được chút nào. “Chúng tôi vẫn chưa vay được tiền để làm công trình”, ông Thái nói.

    Theo ông Thái, trong dự án BOT cầu Phú Mỹ có điều khoản: chủ đầu tư công trình sẽ vay của một ngân hàng Pháp khoảng 93 triệu USD, tương ứng 70% tổng vốn đầu tư để xây cầu Phú Mỹ, với điều kiện phải có một tổ chức tài chính của thành phố đứng ra ký hợp đồng vay. “Hiện vẫn còn một chút lấn cấn giữa Công ty cổ phần BOT với tổ chức tài chính này nên hợp đồng vay vốn chưa được ký”, ông Thái than.

    Khổ cho ông Thái là tiền làm công trình chưa có nhưng hợp đồng thi công với nhà thầu đã phải ký từ trước. “Nhà thầu đã cảnh báo: nếu có đủ tiền thì bắt đầu thi công từ ngày 1-10-2006; nếu đến thời điểm ấy mà chủ đầu tư không có tiền ứng cho nhà thầu thì sẽ bị phạt 25.000 USD/ngày như hợp đồng xây dựng đã ký”, Giáo sư tiến sĩ Lê Quả, cố vấn cho dự án cầu Phú Mỹ cho biết như vậy. “Họ là nhà thầu nước ngoài nên không thể du di được đâu” ông Quả nói.

    Hiện tại, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Phú Mỹ đang chạy lo ký hợp đồng vay vốn bởi ký xong hợp đồng họ còn phải ra Bộ Tài chính xin bảo lãnh vay. Thời gian để làm thủ tục của Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ không còn nhiều trong khi thời hạn ký hợp đồng thi công với nhà thầu đang đến gần…

    Đại lộ Đông-Tây: nghẽn đường công vụ

    Dự án đại lộ Đông-Tây TPHCM đã lập được một kỷ lục: giải tỏa được hơn 6.650 hộ dân và hơn 340 đơn vị trong tổng số 6.795 hộ dân và 364 đơn vị phải di dời. Số còn lại tuy không nhiều song cứ giằng co mãi.

    Xưởng sản xuất nhôm Kim Tân số 72 đường Hàm Tử án ngữ ngay giữa đường công vụ của công trường xây dựng vẫn tồn tại như cách nay 3 tháng, khi chúng tôi đến. Ông Vương Hồng Thanh, Trưởng phân ban của dự án đại lộ Đông-Tây than thở: “Tất cả các xe chuyên chở vật liệu xây dựng cho công trường vẫn rất ngán phải đi qua đoạn đường này bởi không thể băng ngang qua xưởng nhôm Kim Tân mà đi, còn vòng ra đường công cộng bên ngoài thì phải đợi đến tối (xe tải nặng chở vật liệu xây dựng không được đi trên đường công cộng vào ban ngày-PV)”.

    Theo ông Thanh, hiện trường hợp đền bù của Xưởng nhôm Kim Tân đang được Thanh tra thành phố xem xét giải quyết… và trong thời gian này ban quản lý chỉ còn cách “năn nỉ” nhà thầu Nhật thông cảm “thi công trước ở những chỗ đã giải tỏa xong”. “May mà họ cũng thông cảm, nếu không thành phố đã bị phạt 40.000 USD/ngày”, ông Thanh nói.

    Nếu như trong khu vực đường công vụ của dự án đại lộ Đông-Tây chỉ còn xưởng nhôm Kim Tân chưa giải tỏa xong thì trong khu vực xây hào kỹ thuật cho các công trình ngầm nằm ở phía bên phải đường Hàm Tử (nếu đi từ quận 1 xuống Chợ Lớn) còn đến hàng trăm hộ dân chưa được giải tỏa. Hào kỹ thuật này đáng lẽ đã phải xây xong từ lâu để tiếp nhận toàn bộ đường điện, điện thoại… ở khu vực sát bờ kênh Tàu Hũ-Bến Nghé (khu vực làm bờ kè kênh của dự án đại lộ Đông-Tây) di dời vào nhưng vì chưa xong nên đường điện, điện thoại… ở sát bờ kênh Tàu Hũ-Bến Nghé cũng chưa thể chuyển đến. Hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, các nhà thầu chẳng thể làm bờ kè…

    Việc thi công đại lộ Đông-Tây vì thế gặp rất nhiều khó khăn. Suốt chiều dài công trường đại lộ Đông-Tây, chúng tôi đã gặp rất nhiều người dân tỏ ra rất tâm tư trước thực trạng này “Không biết các nhà thầu Nhật Bản còn thông cảm được bao lâu nữa?”, bác Nguyễn Văn Đông ngụ tại đường Hàm Tử, quận 5 băn khoăn.


    (theo SGGP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lại có nguy cơ bị… phạt

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lại có nguy cơ bị… phạt bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lai co nguy co bi phat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lại có nguy cơ bị… phạt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ