Không thể chỉ "Đồng loạt ra quân"...

Thứ ba, 27 Tháng hai 2007, 14:33 GMT+7
  • Khong the chi "Dong loat ra quan"... 

    Ý thức chấp hành giao thông của người dân tốt hơn trong dịp diễn ra Hội nghị APEC 14 nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trên mọi phương tiện.  Ảnh: Trung Kiên

    Ta vẫn thường gay gắt : để chống ùn tắc, giảm bớt tai nạn giao thông (TNGT), trước hết phải nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng làm thế nào để nâng cao ý thức thì giải pháp đưa ra còn sơ sài, với những nét chung chung, thiếu cụ thể và những quyết định kiên quyết, nhiều lúc, nhiều nơi tổ chức thực hiện chưa nghiêm túc cho mọi đối tượng.

     

    Tôi đã được chứng kiến 3 tình huống cụ thể: Một tốp 5 em chừng 8-12 tuổi, có lẽ là Việt kiều về nước trong dịp Tết, khi xin qua đường ở phố Quán Thánh, chỗ vườn hoa Hàng Đậu, do công tắc đèn tín hiệu giao thông bị hỏng nên đến hàng chục phút mà đèn xanh vẫn không bật, các em bàn với nhau tìm lối khác để qua đường. Sau mấy phút, cũng tại nơi đó, một bà cụ hình như không thấy đèn đỏ, xăm xăm bước xuống lòng đường, tôi ngăn lại thì hai bà cụ khác đi phía sau vượt lên, vừa thản nhiên bước xuống đường, vừa lẩm bẩm: “Đèn hỏng, có mà chờ cả ngày, cứ đi !”. Các cụ hiên ngang qua đường khiến bao nhiêu xe phải luồn lách để tránh. Một hiện tượng nữa, cũng tiếng còi xe cảnh sát, nhưng nếu là ngày bình thường thì các xe khác nhẩn nha mới tránh, có khi xe cảnh sát còn phải dùng loa dẹp đường. Nhưng dịp Tuần lễ APEC-14, ngồi trên xe buýt trên đường Ngọc Khánh, tôi thấy vừa nghe tiếng còi xe cảnh sát, các loại xe đã nhanh chóng dẹp ra, tốc độ chậm lại, xe cảnh sát dẫn đoàn êm ái vượt lên.

     

    Hà Nội đã có những tuần giao thông có thể nói thông thoáng như Tuần lễ APEC-14, hoặc tới hàng tháng như SEA Games 22… Nhưng rất tiếc, sau những ngày đó tình trạng ách tắc và tai nạn lại liên tục xảy ra. Theo thống kê của cơ quan chức năng, 60% số vụ vi phạm là người Hà Nội. Mỗi năm lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có đến mấy đợt “đồng loạt ra quân” nhưng tình hình chưa cải thiện được bao nhiêu.

     

    Sống trong khu dân cư, tôi thấy khi có sự kiện lớn, công tác bảo đảm TTATGT được phổ biến, quán triệt kỹ càng, sâu sắc đến từng hộ dân, từng tổ chức trong thôn xóm, thì thành công lớn. Còn những đợt ra quân chưa tạo được yếu tố toàn dân hành động, kết quả rất hạn chế.

     

    Hằng ngày, con cái, người thân ra khỏi nhà tham gia giao thông, những người trong gia đình đều không yên tâm, nhưng rõ ràng là mới lo mà chưa liệu. Lo mà không liệu thì chẳng đưa lại một cải thiện gì. Vì vậy việc bảo đảm TTATGT phải thực hiện đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.


     

    Các cơ quan chức năng đã bàn thảo các giải pháp cần thiết để chống ùn tắc và giảm thiểu TNGT, kể cả việc thi công cầu vượt cho người đi bộ. Theo tôi, giải pháp đầu tiên là tạo dựng một phong trào “Toàn dân xây dựng văn hóa giao thông”, làm chuyển biến từ cơ sở, từ trong nhóm liên gia, từng hộ gia đình, bằng tất cả các biện pháp, hình thức và mọi phương tiện, tập trung tuyên truyền về Luật Giao thông, trách nhiệm của người tham gia giao thông... Khi trong tổ dân cư, trong làng xóm có người vi phạm, phải kiểm điểm, đánh giá về tiêu chí làng văn hóa. Nhiều người trong làng, trong cụm dân cư vi phạm TTATGT thì không được công nhận đơn vị văn hóa. Đơn vị, cơ quan có nhiều người vi phạm không được xem xét  bình bầu các danh hiệu thi đua…

     

    Giáo dục phải đi đôi với xử phạt. Khi ý thức chưa đạt tới mức tự giác thì hình phạt là cần thiết. Hiện nay mức phạt chưa đủ răn đe nên nhiều người vẫn cố tình vi phạm. Một tình trạng đáng quan tâm là hiện nay những người thi hành công vụ bỏ qua nhiều lỗi vi phạm. Quan sát ở ngã tư Cổ Nhuế, mặc dù có đèn điều khiển, có cảnh sát đứng, có lúc đã tăng cường cả công an xã, nhưng tôi thấy rất nhiều người vẫn vượt đèn đỏ, hoặc có những hành vi vi phạm khác mà không được xử lý. Cần nhanh chóng trang bị các phương tiện kĩ thuật để tăng cường biện pháp quản lý như áp dụng xử phạt qua hệ thống băng ghi hình bằng camera; xây dựng hệ thống phần mềm quản lý từng số xe để có thể phạt chủ phương tiện tận nhà; thông báo hành vi phạm lỗi đến làng xóm, cụm dân cư, cơ quan đơn vị để giáo dục, nhắc nhở...

     

    Hà Nội đã từng có một nét giao thông thật đẹp như lúc diễn ra APEC-14. Đó là điều mọi người hằng mong muốn.

     

    Trần Cồng Huyền
    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không thể chỉ "Đồng loạt ra quân"...

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không thể chỉ "Đồng loạt ra quân"... bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong the chi Dong loat ra quan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không thể chỉ "Đồng loạt ra quân"... ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ