Không sập cầu Cần Thơ nếu thử tải trụ tạm

Thứ hai, 01 Tháng mười 2007, 14:54 GMT+7
  • Khi một số công nhân cảnh báo có những dấu hiệu nghiêng bất thường ở giàn giáo (thuộc trụ B14), nếu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận buộc nhà thầu Nhật Bản phải tiến hành thử tải thì sự cố sập giàn giáo do bị lún có thể đã không xảy ra.

    Cho dù trong cuộc họp báo hồi tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng đã lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân và nhận trách nhiệm về mình. Tuy nhiên, xét ở một góc độ nào đó, trách nhiệm của Bộ GTVT cùng một số bộ ngành khác trong sự cố sập cầu Cần Thơ không phải chỉ dừng lại ở mức độ xin lỗi.

    Tư vấn giám sát “lơ là”

    Theo KS Lê Văn Anh, người từng tham gia xây dựng cầu Cần Thơ, thì nếu nguyên nhân đúng là hệ thống giàn giáo, trụ tạm không đủ sức chịu tải dẫn đến sập cầu thì trách nhiệm trước tiên thuộc về đơn vị tính toán, đề xuất biện pháp thi công, tiếp đến là nhà tư vấn giám sát công trình (đơn vị phê duyệt tính đà giáo, ván khuôn, biện pháp thi công) và cuối cùng là Ban quản lý PMU-Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT, đơn vị trực tiếp quản lý dự án.

    Khong sap cau Can Tho neu thu tai tru tam

    Cũng theo KS Văn Anh, thường để thi công những khối đúc lớn trên đà giáo như ở dự án cầu Cần Thơ, quá trình thi công trụ tạm, giàn giáo phải đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của tư vấn giám sát. Việc thử tải hệ thống giàn giáo, ván khuôn, trụ tạm trước khi đổ bê tông là qui trình bắt buộc để kiểm tra sức chịu tải của hệ thống. Tuy nhiên, việc thử tải này đã không được tư vấn giám sát tiến hành bởi có thể họ cho đây chỉ là kết cấu tạm thời!

    Còn theo kỹ sư K. (cũng đang tham gia công trình cầu Cần Thơ), sở dĩ việc tư vấn giám sát trên bị “lơ là” là do nhà thầu TNK quá tin tưởng vào nhà tư vấn giám sát (công ty Nippon Kyoui và Chodai) cũng là các công ty Nhật.

    Điều đáng trách ở đây là vai trò quá mờ nhạt của ban quản lý PMU - Mỹ Thuận. Đáng ra, ngay sau khi một số công nhân cảnh báo có những dấu hiệu nghiêng bất thường ở giàn giáo (thuộc trụ B14) Ban quản lý nên chịu khó theo dõi và buộc nhà thầu Nhật Bản phải tiến hành thử tải hay ít ra kiểm tra sâu sát chất lượng công trình, thì sự cố sập giàn giáo do bị lún có thể đã không xảy ra.

    Còn nhớ trước khi xảy ra sự cố cầu Cần Thơ, đã có một số cán bộ cao cấp thuộc Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đi nghiệm thu công trình, nhưng chẳng phát hiện ra điều gì, phải chăng họ đã quá tin tưởng vào năng lực, công nghệ của nhà thầu Nhật mà giao phó hết hay còn nguyên nhân nào khác?

    Bán thầu - con dao hai lưỡi

    Theo KS M.T, thuộc Công ty TNHH xây dựng Project Manager, đơn vị từng tham gia nhiều dự án xây dựng lớn tại TP.HCM thì việc bán thầu là điều vẫn thường xảy ra đối với các tập đoàn xây dựng lớn. Việc bán thầu hoàn toàn là hợp lệ nếu như việc chọn nhà thầu phụ là do nhà thầu chính đề xuất với chủ đầu tư và được chủ đầu tư chấp nhận.


    Bên cạnh đó, việc bán thầu phải được tiến hành chọn lọc kỹ càng, nhà thầu chính phải biết “chọn mặt gửi vàng” biết chọn những nhà thầu phụ có năng lực và uy tín thực sự, kế đó các hợp đồng, thủ tục phải được soạn thảo kỷ càng, chặt chẽ, phân định rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm nhằm tránh các tranh chấp phát sinh sau này.

    KS M.T cho rằng, trong trường hợp sự cố sập nhịp cầu Cần Thơ dường như đã không có được sự “minh bạch” giữa nhà thầu chính TNK, nhà thầu phụ VSL (Hà Lan) và hai công ty Việt Nam là Vĩnh Thịnh và Thăng Long.

    Còn theo một chuyên gia xây dựng nước ngoài, việc bán thầu nếu quá lạm dụng sẽ trở thành con dao hai lưỡi. Ông này nêu lên trường hợp ở Indonesia đầu thập niên 90, để được hưởng hoa hồng từ 10-20% trong dự án, các nhà thầu nước này đã không từ bỏ mọi thủ đoạn nào để bán thầu. Hậu quả, là do thông qua nhiều tầng nấc trung gian, lợi nhuận của nhà thầu cuối bao giờ cũng rất thấp. Vì vậy, họ sẽ tìm cách “rút ruột” công trình hay làm ẩu để thu được lợi nhuận.

    Không có cơ hội đổ lỗi trách nhiệm chung chung

    “..Nếu như trước đây, khi công trình xảy ra sự cố hay tại nạn, người ta thường đổ lỗi cho nhiều lý do. Nhưng từ khi có QĐ 18 ( ngày 02/08/2000) về quản lý chất lượng công trình xây dựng (CLCTXD) được ban hành, việc đổ lỗi trách nhiệm chung chung này đã không còn xảy ra. Sau đó, Luật Xây dựng cũng chỉ rõ, mỗi một sai phạm về chất lượng hay khi công trình bị sự cố, phải xác định cho được nguyên nhân chính (nguyên nhân do thiết kế thì thiết kế chịu, do thi công thì thi công chịu...). Nghĩa là cá nhân, đơn vị, liên quan đến công trình phải chịu trách nhiệm chung thân với công trình trong suốt tuổi thọ của nó.”

    PGS. TS Trần Chủng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng( Bộ Xây dựng)

    Hùng Vũ - Trần Hải

    Khong sap cau Can Tho neu thu tai tru tam
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không sập cầu Cần Thơ nếu thử tải trụ tạm

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không sập cầu Cần Thơ nếu thử tải trụ tạm bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong sap cau Can Tho neu thu tai tru tam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không sập cầu Cần Thơ nếu thử tải trụ tạm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ