Không có chỗ cho những người làm việc phất phơ

Thứ sáu, 12 Tháng năm 2006, 18:03 GMT+7
  • Khong co cho cho nhung nguoi lam viec phat phoTại bất cứ văn phòng hay nơi làm việc làm cũng thường có ít nhất một người biếng việc, làm cái gì cũng chỉ tàm tạm, một nam công nhân chuyên lướt internet, một nữ nhân viên thường xuyên gửi thư điện tử cho bạn bè

    Cho dù qúy vị có gọi họ bằng bất kỳ tên gì, những người ngại việc dường như có ở khắp mọi nơi.

    Và hầu hết mọi người đều đồng ý như vậy. Một khảo sát mới đây của chương trình giải thưởng Các Nhà Đầu tư vào Con người cho thấy 75% lực lượng lao động của Anh quốc nghĩ rằng một số đồng nghiệp của mình chưa làm việc hết khả năng.

    Tồi tệ hơn, rất nhiều người nhác việc có vẻ đang đạt những kết quả khá cao trong công việc.

    Có thể họ may mắn, có khiếu nói chuyện, tự tin cao độ, và bằng cách này hay cách khác, họ đã được thăng chức lên hàng lãnh đạo.

    Đến lúc này, những đồng nghiệp cũ của họ chẳng biết nói sao nữa, nhưng sếp lớn nghĩ rằng họ là “người tuyệt vời nhất cho vị trí lãnh đạo này”, là “ngườ i xông xáo” hay “người có thể tin tưởng được.”

    Ít nhất, đó là ý kiến của Steve McKevitt, một chuyên gia về quan hệ đối ngoại đã viết cuốn sách mang tên “Những kẻ nhác việc”, dựa trên kinh nghiệm làm việc trong nhiều ngành khác nhau, và phỏng vấn nhiều bạn bè và đồng nghiệp cũ.

    ‘Giỏi hót’

    Nhìn nhận vấn đề một cách hài hước, ông McKevitt muốn các ông chủ doanh nghiệp nhìn người sắc sảo hơn và có hành động đối với những kẻ lười nhác nhưng lại leo nhanh lên hàng lãnh đạo.

    Steve McKevitt, 39 tuổi, hiện là giám đốc công ty tư vấn về truyền thông có trụ sở tại Sheffield, nói: “Trong thời đại ai cũng ham mê sự nổi tiếng, ngày càng có nhiều người muốn leo lên nấc thang danh vọng, nhưng lại không muốn bỏ mồ hôi để đạt được điều đó.”

    “Trong thế giới kinh doanh cũng vậy – có những người chỉ muốn, hoặc nghĩ rằng, họ xứng đáng được thăng chức, mặc dù không chịu làm việc gì cả.”

    “Họ là những người chỉ giỏi nói, nhưng lại chẳng làm gì.”

    Trách nhiệm

    Ông McKevitt nói thêm rằng hiện tượng nhác việc nhưng lại được thăng chức nhanh đang ngày một tăng tại Anh khi khu vực sản xuất đang ngày một thu hẹp.

    Ngày càng có thêm nhiều người làm việc trong khu vực dịch vụ, một khu vực không thực sự sản xuất ra một sản phẩm thực tế nào, người ta dễ dàng có thể không làm gì nhiều nhưng vẫn có thể gây ấn tượng với sếp.

    “Nếu một công ty thành công, tất cả mọi người đều nhận công của mình, nhưng nếu có thất bại, chẳng ai chịu đứng ra nhận trách nhiệm, luôn luôn là lỗi của người khác.

    Củ cà rốt

    Russell Lawson thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ nói những người lười nhác nhưng thăng chức nhanh đang ngày càng trở thành vấn đề lớn trong những doanh nghiệp lớn.

    “Trong những doanh nghiệp nhỏ hơn, người ta khó có thể lười nhác mà không bị phát hiện.”

    Trong một tổ chức lớn với nhiều bộ phận và hàng ngàn nhân viên, người ta sẽ dễ dàng tỏ ra đang làm việc chăm chỉ trong khi thực tế không phải là vậy.

    Ông Lawson nói các ông sếp lớn không thể ngăn chặn vấn đề này chỉ bằng các hình phạt. Họ cần phải có cả phần thưởng nữa, hay nói cách khác là dùng gậy thôi không đủ, phải có cả củ cà rốt.

    “Bạn cần tạo ra không khí phấn khởi để khuyến khích mọi người ở mọi cấp trong công ty làm việc.""

    Ông McKevitt kết luận rằng các lãnh đạo hàng cao cấp phải rất quan tâm đến vấn đề này, nếu không các nhân viên khác trong công ty sẽ cảm thấy khó chịu."

    Theo BBC

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không có chỗ cho những người làm việc phất phơ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không có chỗ cho những người làm việc phất phơ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong co cho cho nhung nguoi lam viec phat pho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không có chỗ cho những người làm việc phất phơ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Chứng Khoán của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - CHỨNG KHOÁN