Khởi động thị trường hàng không giá rẻ

Thứ tư, 28 Tháng hai 2007, 10:43 GMT+7
  • Khoi dong thi truong hang khong gia re 

    Thị trường hàng không VN sẽ sôi động hơn khi Pacific Airlines trở thành hãng hàng không giá rẻ - Ảnh: L.N.

    Chỉ trong chưa đầy 20 ngày, gần 30.000 vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không giá rẻ (low cost carrier - LCC) đầu tiên của VN - Pacific Airlines (PA) - đã được bán hết. Sau PA còn có thêm LCC nào khác?

    Mua vé giá rẻ bằng thẻ

    Sau khi biết tin PA trở thành hãng hàng không giá rẻ (LCC), anh Hà Lâm Quang Huy - nhân viên Bưu cục Tân Phú - vào website của PA đặt vé. Anh đã mua được vé khứ hồi cho gia đình năm người chặng TP.HCM - Đà Nẵng với tổng số tiền chỉ hơn 1,5 triệu đồng, chưa bằng một vé khứ hồi cho chặng TP.HCM - Đà Nẵng mà VN Airlines đang áp dụng (1,66 triệu đồng/vé khứ hồi).

    Tính cả PA hiện nay có bốn LCC mở đường bay từ VN (TP.HCM và Hà Nội) tới các điểm đến ngoài lãnh thổ VN. Jetstar (bay đi Úc) với mức giá rẻ nhất có lúc chỉ có 30 USD (chưa thuế), Air Asia mở đường bay Hà Nội - Bangkok (Thái Lan), Tiger Airways mở đường bay TP.HCM và Hà Nội đến Singapore. Hiện đã có bốn hãng hàng không khai thác đường bay TP.HCM - Bangkok mỗi hãng với tần suất 1-2 chuyến/ngày.

     

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng không, thị trường của các hãng có đường bay trên 3 giờ chiếm khoảng 40% và số còn lại là 60% dành cho các đường bay dưới 3 giờ bay. Vì vậy tiềm năng cho các LCC là rất lớn đặc biệt khi giá nhiên liệu tăng cao thì máy bay rẻ sẽ là ưu tiên trong di chuyển, du lịch của người dân.

     

    LCC đã xuất hiện ở châu Á sáu năm trước, trong khi những LCC đầu tiên bay trong bầu trời các quốc gia châu Âu từ hơn 20 năm trước và ở Mỹ cũng tròm trèm 35 năm. Các nước Đông Âu trung bình mỗi nước có 2-3 LCC.

    Tuy nhiên, để mua được vé “siêu rẻ” người mua phải đăng ký đúng chuyến bay còn vé và phải thanh toán ngay trên mạng bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, nhiều người không mua được vé vì không có thẻ tín dụng. Hiện nhiều ngân hàng thương mại đang bàn thảo với PA để có thêm nhiều khách hàng có thẻ thanh toán tiền mua vé máy bay giá rẻ.

    Theo kế hoạch, trong quí 1-2007 PA sẽ mở đường bay Huế, Nha Trang với tần suất mỗi ngày một chuyến và cùng liên danh với Hãng hàng không Bangkok Airways mở đường bay TP.HCM - Bangkok với tần suất bay 3 chuyến/tuần. Một kế hoạch liên danh với Jetstar mở đường bay TP.HCM - Singapore cũng đã chuẩn bị bay vào cuối tháng 3-2007.

    Sẽ có thêm LCC?

    Jetstar, một LCC của Úc, cho biết đang bàn thảo với PA để trở thành cổ đông của hãng này. Động thái này cho thấy cách thức kinh doanh của PA hiện nay có phần nào cũng giống Jetstar là bán thức ăn và đồ uống trên các chuyến bay.


    Nếu Jetstar trở thành cổ đông của PA thì tình hình vận chuyển hàng không VN sẽ ra sao? Trao đổi với Tuổi Trẻ, một quan chức Cục Hàng không dân dụng VN cho biết khi đó thị phần của LCC sẽ tăng lên đáng kể (VN Airlines hiện chiếm hơn 80%). Vấn đề hiện nay của PA là đội bay, vốn chưa đáp ứng cho việc mở rộng để cạnh tranh. Quan chức này cho biết thêm theo lộ trình mở cửa bầu trời ASEAN, Chính phủ chưa thể cho phép Jestar khai thác đường bay nội địa mà chỉ có thể tham gia thông qua hình thức góp vốn để tăng thêm khả năng điều hành và máy bay cho PA. Khi đó, nhiều khả năng giá trần của các đường bay sẽ hạ xuống.

    Cũng theo quan chức này, đến nay cũng chưa có hồ sơ xin thành lập hãng hàng không mới, hiện chỉ có Vasco, VNA và PA phục vụ chính cho các chuyến bay dân dụng, nên thời gian tới cuộc cạnh tranh vẫn sẽ chỉ có VNA và PA.

    Tính cả PA hiện nay có bốn LCC mở đường bay từ VN (TP.HCM và Hà Nội) tới các điểm đến ngoài lãnh thổ VN. Jetstar (bay đi Úc) với mức giá rẻ nhất có lúc chỉ có 30 USD (chưa thuế), Air Asia mở đường bay Hà Nội - Bangkok (Thái Lan), Tiger Airways mở đường bay TP.HCM và Hà Nội đến Singapore. Hiện đã có bốn hãng hàng không khai thác đường bay TP.HCM - Bangkok mỗi hãng với tần suất 1-2 chuyến/ngày.

     

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng không, thị trường của các hãng có đường bay trên 3 giờ chiếm khoảng 40% và số còn lại là 60% dành cho các đường bay dưới 3 giờ bay. Vì vậy tiềm năng cho các LCC là rất lớn đặc biệt khi giá nhiên liệu tăng cao thì máy bay rẻ sẽ là ưu tiên trong di chuyển, du lịch của người dân.

     

    LCC đã xuất hiện ở châu Á sáu năm trước, trong khi những LCC đầu tiên bay trong bầu trời các quốc gia châu Âu từ hơn 20 năm trước và ở Mỹ cũng tròm trèm 35 năm. Các nước Đông Âu trung bình mỗi nước có 2-3 LCC.

    Theo Tuổi Trẻ

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Khởi động thị trường hàng không giá rẻ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khởi động thị trường hàng không giá rẻ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khoi dong thi truong hang khong gia re ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khởi động thị trường hàng không giá rẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ