Khi ngài thứ trưởng đi bán hàng

Thứ tư, 14 Tháng sáu 2006, 10:15 GMT+7
  • Khi ngai thu truong di ban hang
    Đền thờ Hồi giáo Omar Ali Saifuddin, Brunei.

    Ông là một quan chức của nước Brunei Darusalam. “Hàng” mà ông chào bán là cơ hội du lịch, thương mại, đầu tư, văn hoá ở đất nước ông.

    Ông rất thành thật, mạch lạc, cung cấp đầy đủ thông tin trong khi thực hiện công việc giới thiệu này (nói bằng tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế) và đã thuyết phục được cử toạ.

    Đến Việt Nam quảng bá cho ngành du lịch Brunei

    “Chúng tôi là hãng hàng không bay đến Việt Nam trễ hơn cả, thậm chí công nghiệp du lịch của đất nước chúng tôi cũng còn rất non trẻ, mới chính thức thành lập cách nay một năm. Vì thế mà chúng tôi phải đề ra chương trình lớn và tin tưởng sẽ thành công vì cơ hội là rất nhiều. Dĩ nhiên thách thức cũng nhiều”.

    Ngài Dato Hamdillah H.A. Wahab, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Tài nguyên thiên nhiên kiêm Chủ tịch Cục Du lịch Brunei Darussalam phát biểu như vậy trong lễ khai trương chính thức đường bay nối liền thủ đô nước này với Tp.HCM hôm 9/6 vừa qua.

    Chương trình lớn mà ông nhắc đến là Năm du lịch Brunei 2008. “Chúng tôi có một năm rưỡi để chuẩn bị cho sự kiện này thành công tốt đẹp,” ông nói. Chuẩn bị bằng việc chu du thế giới quảng bá về địa điểm du lịch, lữ hành mới lâu nay quen được gọi là Venice Phương Đông, hình thành cách nay 600 năm.

    Riêng với thị trường Việt Nam là việc khởi đầu đường bay nối kết thủ đô Bandar Seri Begawan với Tp.HCM với tần suất 3 chuyến/tuần (vào các ngày thứ hai, thứ năm và chủ nhật), thực hiện bằng máy bay Airbus A320 (150 hành khách) của Hàng không Hoàng gia Brunei (RBA).

    Royal Brunei Airlines (RBA) thành lập năm 1974, có mạng lưới đường bay đến 30 nước và lãnh thổ; đội bay gồm các chiếc Boeing 767, Airbus A320 và Airbus A319. Ngoài ra RBA còn có những đường bay hợp tác liên danh với các hãng Singapore Airlines, Malaysia Airlines, BMI, Philippines Airlines và Dragon Air (ở Hong Kong).

    “Năm 2005, chỉ có 500 khách Brunei đến Việt Nam du lịch và số khách Việt Nam thăm đất nước chúng tôi còn ít hơn nữa, chỉ 198. Nhưng chính từ sự khiêm tốn này mà chúng tôi thấy tiềm năng phát triển du lịch giữa hai nước là rất lớn”.

    “Kinh tế Việt Nam phát triển tốt, người Việt Nam ngày càng có thu nhập tốt hơn nên xu thế xuất ngoại du lịch chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng. Chúng tôi tin tưởng điều này nên không ngại trả lời thách đố,” ông phát biểu.

    “Mở thêm đường bay đến thị trường mới, phát triển du lịch là cách tạo việc làm cho giới trẻ hiệu quả nhất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của nước nhà và của nước bạn tốt nhất,” ông khẳng định.

    “Và giả như chúng tôi chỉ cần đạt được 1% của thị trường có 81 triệu dân thì mỗi năm chúng tôi cũng có được 810.000 khách. Một con số rất lớn khi biết rằng dân số Brunei chỉ là 400.000. Nhưng để có được thành quà này, chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Bước đầu, chúng tôi đã chọn công ty ITLA làm tổng đại lý của mình tại Việt Nam”.

    Ba mục tiêu nhắm đến thị trường Việt Nam

    RBA ngay từ bước đầu đã cung ứng 3 chuyến bay/tuần đến Việt Nam, nằm trong kế hoạch 3 mục tiêu của Brunei. Thứ nhất là nhắm khai thác số 12.000 hành khách Việt Nam mỗi năm bay đến Úc du lịch, làm ăn, học tập, thăm thân nhân. “Họ có thể dừng chân ở Brunei, thực hiện chuyến tham quan ngắn ngày rồi bay tiếp đến Sydney, Perth, Auckland, Brisbane, Darwin ở Úc”.

    “Ngược lại, chúng tôi không quên rằng dịp Tết cổ truyền của người Việt Nam, đã có 130.000 lượt người Úc bay đến Việt Nam và giới thiệu với họ chặng dừng chân du lịch là Brunei. Ngay tại Việt Nam, cộng đồng ngoại kiều sinh sống và làm ăn không phải là nhỏ, và họ cũng là đối tượng để phục vụ”.

    Mục tiêu thứ hai, theo ông là cộng đồng hơn 100.000 người Chăm ở các tỉnh miền nam Việt Nam. “Theo chúng tôi được biết thì người Chăm đồng tín ngưỡng Hồi giáo. Tôi tin rằng họ sẽ thích được tham quan các đền đài, danh lam thắng cảnh, dự các lễ hội truyền thống của Brunei”, ông nói.

    Chẳng hạn vào những ngày gần cuối tháng 10/2006, theo một lễ hội truyền thống, mọi nhà của người Brunei và cả cung điện nhà vua cũng sẽ mở rộng cửa đón mọi khách đến thăm. Còn mục tiêu thứ ba, qua đường bay đều đặn 3 chuyến/tuần này, các nhà đầu tư, doanh nhân của hai nước thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu khả năng hợp tác làm ăn.

    “Chúng tôi quan tâm đến ngành nông nghiệp, thủy sản, sản xuất công nghiệp và du lịch của Việt Nam,”, ông thứ trưởng Wahab nhấn mạnh.


    (theo SGTT)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Khi ngài thứ trưởng đi bán hàng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khi ngài thứ trưởng đi bán hàng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khi ngai thu truong di ban hang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khi ngài thứ trưởng đi bán hàng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - KINH NGHIỆM