Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào cho biết, tuy Chính phủ chưa công bố cam kết cuối cùng về lĩnh vực ôtô nhưng nhìn chung mức thuế sẽ phải điều chỉnh ngay khi Việt Nam gia nhập WTO.
Mức thuế sẽ được giảm từng bước theo lộ trình cam kết và có thể đến năm 2010-2012, sẽ giảm xuống mức thấp nhất, khoảng 47-70% tùy theo từng loại xe, để giá xe của Việt Nam xuống gần tương đương với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào cũng thừa nhận việc cắt giảm thuế ôtô nhập khẩu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước bởi sự hỗ trợ về thuế của Nhà nước sẽ giảm bớt. Đổi lại, họ có lợi thế là thị trường được mở rộng hơn, sức mua tăng.
Nhận định về khả năng cạnh tranh giữa các loại ôtô ở thị trường trong nước, ông Hào cho rằng xe nhập khẩu nguyên chiếc không dễ chiếm lĩnh ngay được thị trường, vì giá xe lắp ráp trong nước thấp hơn so với xe nhập khẩu nên vẫn có sức cạnh tranh, trong khi đó mức sống của người dân Việt Nam chưa phải là cao..
Bảng cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô
Mặt hàng |
Thuế suất MFN (%) |
Cam kết với WTO |
Thuế suất khi gia nhập (%) |
Thuế suất cuối cùng (%) |
Thời gian thực hiện |
Xe ô tô con |
Xe từ 2.500cc trở lên, chạy xăng |
90 |
90 |
52 |
12 năm |
Xe từ 2.500cc trở lên, chạy xăng, loại 2 cầu |
90 |
90 |
47 |
10 năm |
Xe dưới 2.500cc và các loại khác |
90 |
90 |
70 |
7 năm |
Xe tải |
Loại có trọng tải không quá 5 tấn |
100 |
80 |
50 |
10 năm |
Loại khác, có thuế suất hiện hành 80% |
80 |
80 |
70 |
7 năm |
Loại khác, có thuế suất hiện hành 60% |
60 |
60 |
50 |
5 năm |
(Theo TTXVN)
|
Viết phản hồi