Hàng không sẽ xuất hiện thêm nhiều hãng mới

14:01 03/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hang khong se xuat hien them nhieu hang moi
Ông Lại Xuân Thanh - Ảnh: TP
Việc Hãng hàng không Australia Qantas mua 30% cổ phần của Pacific Airlines được coi là “sự kiện trọng đại". Đây là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam. Liệu từ đây, thế độc quyền lâu nay của Vietnam Airlines và Pacific Airlines (vốn là hai hãng hàng không của Việt Nam và đều thuộc sở hữu Nhà nước) có bị phá?

Báo chí đã trao đổi với ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về vấn đề này.

+ Theo ông, khi có thêm đối tác nước ngoài tham gia quản trị Pacific Airlines, thế độc quyền có thay đổi?

- Đúng là từ trước đến nay, Nhà nước vẫn giữ thế độc quyền ở thị trường hàng không, bởi lẽ tất cả các hãng hàng không đều là 100% vốn Nhà nước. Trước kia, Pacific Airlines dù là Cty cổ phần, nhưng đều là vốn góp của các doanh nghiệp nhà nước.

Với việc Qantas tham gia vào Pacific Airlines, thị trường sẽ có bước phát triển. Điều này phù hợp với chính sách của Việt Nam được thể hiện khá rõ trong Luật Hàng không dân dụng 2006 là khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận chuyển hàng không.

+ Trước đây, Bộ GT-VT dự kiến dành cho Pacific Airlines 3 năm để tái cơ cấu, sau đó mới cho phép thành lập các hãng hàng không khác. Vậy nay khi Qantas đã tham gia cơ cấu lại Pacific Airlines, thì cơ hội thành lập các hãng hàng không mới thế nào?

- Ngoài ra, đối với những hãng kinh doanh hàng không phục vụ nông lâm nghiệp… dự thảo đưa ra quy định phía nước ngoài được sở hữu tới 60% vốn điều lệ.

Việc thực hiện chính sách, quy hoạch phát triển hàng không như thế nào, các điều kiện ràng buộc khi nhà đầu tư chiến lược bỏ vốn vào Pacific Airlines là thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Theo dự thảo nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không, khi có tối thiểu một máy bay, với số vốn tối thiểu 80 tỷ đồng, cá nhân hoặc tổ chức có thể thành lập hãng hàng không tại Việt Nam.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia thành lập hãng hàng không với số vốn góp lên đến 49% cổ phần.

Đây là một điểm mới và được xem là khá cởi mở so với quy định hiện nay là 30% (hiện Chính phủ cho phép hãng hàng không Pacific Airlines được kêu gọi nước ngoài đầu tư nhưng không quá 30% vốn điều lệ).

Tuy nhiên, như tôi đã nói, tinh thần của Luật Hàng không dân dụng 2006 là khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vận chuyển hàng không, và đã quy định cụ thể điều kiện để thành lập hãng hàng không.

Do vậy, cơ hội để thành lập các hãng hàng không mới là có, dựa trên quy hoạch phát triển hàng không của Nhà nước.

+ Hiện nay Cục Hàng không đã nhận được hồ sơ xin thành lập hãng hàng không nào chưa, thưa ông?

- Trước đây, chúng tôi đã nhận được một dự án của ông Đoàn Văn Quảng, xin thành lập Hãng hàng không Saigon Air. Nhưng thực sự ông Quảng không phải nhà đầu tư, mà chỉ vận động để thành lập. Chúng tôi đã trả lời là việc thành lập hãng hàng không phải chờ dựa vào nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không mà Chính phủ sắp ban hành.

+ Ông có thể cho biết một số điều kiện cơ bản để thành lập hãng hàng không trong dự thảo nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không?

- Điều kiện này đã quy định trong luật. Còn nghị định sẽ hướng dẫn kỹ hơn, ví dụ phải có vốn lớn để bảo đảm khai thác được.

Quan trọng hơn là một hãng hàng không phải bảo đảm được an toàn và an ninh; có tổ chức bộ máy, có nhân viên được cấp giấy phép, chứng chỉ phù hợp bảo đảm khai thác tàu bay, kinh doanh vận chuyển hàng không.

+ Với những điều kiện như vậy, liệu việc thành lập các hãng hàng không mới có khó khăn không, thưa ông?

- Có cơ hội cho các nhà đầu tư thành lập hãng hàng không, nhưng thực sự cũng không phải dễ dàng như phát triển trong các lĩnh vực kinh doanh khác. Ví dụ như để khai thác được tàu bay, không chỉ có vốn, có điều kiện cơ sở vật chất, mà cần phải có con người.

Trong khi đó, ở Việt Nam, nguồn nhân lực đủ trình độ cho phát triển hàng không còn nhiều khó khăn. Ngay Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hiện cũng vẫn phải đi thuê phi công, thuê thợ kỹ thuật của nước ngoài…

+ Vậy khả năng lớn xảy ra vẫn là các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vào tham gia thị trường hàng không của Việt Nam?

- Đúng vậy. Chúng ta có chính sách rất cởi mở với nước ngoài, và thị trường rất tiềm năng. Đây cũng chính là lý do Qantas chọn một hãng hàng không ở Việt Nam để đầu tư, khai thác thị trường châu Á.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyên Quân - Tiền Phong

contentlength: 7248
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..