Giảm thuế, nhưng chưa giảm giá bán lẻ xăng

Thứ năm, 14 Tháng mười hai 2006, 10:54 GMT+7
  • Giam thue nhung chua giam gia ban le xang
    (ảnh Lao động)

    Ngày 12/12, Bộ Tài chính bất ngờ giảm thuế nhập khẩu (NK) xăng đối với các tờ khai hải quan xuống 10% thay cho mức 20%. Tuy nhiên, phương án giảm giá bán lẻ xăng không được đề cập. Theo phân tích của các chuyên gia thì hiện tại chưa đủ điều kiện cho một đợt giảm giá xăng mới.

    Chỉ giảm khó khăn cho DN

    Theo các hãng tin thế giới, dầu thô của Mỹ giảm 45 cent xuống còn 61,58USD/thùng; dầu thô Brent giảm 13 cent xuống còn 62,07USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu nhập vào tại VN được một chuyên gia tính toán cụ thể: Sau khi chịu các loại thuế NK, tiêu thụ đặc biệt, GTGT, cước vận chuyển... giá xăng vào đến VN cũng đã đạt đến con số khoảng 9.605,04đ/lít. Cộng với tất cả chi phí và hao hụt khác, các DN cho là đã chịu lỗ khoảng 150đ/lít.

    Đồng tình với quan điểm này, ông Vương Đình Dung - GĐ Công ty xăng dầu Quân đội cho biết: "Nói là DN tự chủ về giá bán nhưng trên thực tế cả đầu vào lẫn đầu ra đều bị Nhà nước can thiệp. Nửa đầu năm nay, giá dầu thế giới liên tục tăng, khiến có thời điểm Công ty xăng dầu Quân đội phải có công văn "kêu cứu" liên bộ: Tài chính- Thương mại. Khi giá NK vừa mới hạ chút ít, DN còn chưa hết lỗ thì Nhà nước đã kịp siết lại bằng cách tăng thuế. Bây giờ hạ thuế cũng là đỡ cho DN một phần khó khăn".

    Theo Bộ Tài chính, do giá dầu thế giới diễn biến phức tạp, thậm chí còn có thông tin ngày 14/12, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ - OPEC nhóm họp và có thể sẽ ra quyết định cắt giảm sản lượng. Vì vậy, động thái giảm thuế NK xăng của bộ là nhằm giảm thiểu khó khăn mà các DN đang gặp phải.

    Cần cơ chế để DN tự chủ

    Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính): "Việc cân bằng lợi ích của Nhà nước, DN và người tiêu dùng là ngang nhau, không có bên nào là ưu tiên hay thứ yếu. Vì thế, việc đảm bảo cân bằng giữa những quyền lợi này luôn được tính toán và duy trì". Việc Bộ Tài chính chưa tính đến phương án giảm giá bởi lẽ thực chất thị trường chưa có tín hiệu rõ ràng cho vấn đề này. "Thông tin OPEC có thể sẽ cắt giảm sản lượng, nếu được đưa ra, thì giá dầu thậm chí còn tăng trở lại" - ông Thoả nói.

    Tuy nhiên, về phía DN lại có ý kiến cho rằng: Cần có cơ chế điều chỉnh giá xăng phù hợp. Ông Vương Đình Dung phân trần: "Khi tiến hành tăng thuế hoặc giảm giá, các bộ chỉ căn cứ vào biến động tăng, giảm của giá dầu thô thế giới và thường có những động thái điều chỉnh rất bất ngờ khiến DN trở tay không kịp. Trên thực tế, chu kỳ quay vòng giá xăng của DN hoàn toàn khác sự trồi sụt của giá dầu thô.

    Theo nguyên tắc quản lý giá của liên bộ: Tài chính, Thương mại, chỉ khi thị trường có dấu hiệu giảm giá mạnh, duy trì trong thời gian dài thì việc giảm giá bán lẻ xăng mới được tính đến. Tuy nhiên, đã hơn một lần Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ trả lời báo chí, khẳng định: Sẽ tiến tới để DN tự chủ động về giá, thị trường sẽ điều tiết một khi đã có cạnh tranh.

    Bộ Tài chính cũng khẳng định: "Trong năm 2007, VN sẽ tiến tới không bù lỗ xăng, giảm mạnh và tiến tới chấm dứt bù lỗ dầu". Chính từ những lý do trên, các chuyên gia về giá nhận định việc giảm thuế NK, trong khi chưa giảm giá bán lẻ như hiện nay là phù hợp.

    HY - (theo Lao động)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giảm thuế, nhưng chưa giảm giá bán lẻ xăng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giảm thuế, nhưng chưa giảm giá bán lẻ xăng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giam thue nhung chua giam gia ban le xang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giảm thuế, nhưng chưa giảm giá bán lẻ xăng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ