Giảm giá xe: Hãy cắt giảm chi phí sản xuất và tăng nội địa hóa

Thứ năm, 02 Tháng ba 2006, 11:15 GMT+7
  • Giam gia xe Hay cat giam chi phi san xuat va tang noi dia hoa
    Ông Loersch - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN
    Báo giới đã có cuộc phỏng vấn ông Loersch - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN xung quanh câu chuyện giá ôtô trong nước và nhập khẩu ôtô cũ, dưới góc độ quan điểm của nhà sản xuất.

    * Hiện dư luận đang rất quan tâm đến câu chuyện giảm giá bán lẻ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong đó cho rằng các nhà sản xuất đang bán với mức giá cao hơn mức giá thực tế rất lớn trong khi mức thu nhập bình quân của người dân VN lại rất thấp. Là đại diện cho các nhà sản xuất, ông có quan điểm thế nào về vấn đề này?

    - Tôi cũng chỉ vừa đến VN chưa lâu với cương vị Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz VN và tân Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA). Dựa trên những hiểu biết của mình, tôi xin có một vài ý kiến cá nhân xung quanh vấn đề trên thế này:

    Theo tôi, thuế đối với xe ôtô lắp ráp trong nước trong năm 2006 đã tăng thêm 10% đối với xe du lịch và 2,5% đối với xe mini-buýt, chắc chắn điều này ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ôtô và là một tình huống khó khăn mà chúng tôi phải đối mặt.

    Tuy nhiên, tôi nghĩ tất cả các thành viên VAMA đều thống nhất quan điểm rằng đó không phải là lý do đưa đến việc tăng giá quá mức. Mỗi nhà sản xuất đều đã tích cực tìm kiếm những giải pháp để cắt giảm chi phí và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

    Tất cả chúng tôi luôn ủng hộ các nhà cung cấp trong nước hoạt động hiệu quả.

    Tôi thông cảm và hiểu được những yêu cầu từ phía người tiêu dùng về việc cần giảm giá xe lắp ráp trong nước.

    * Ông có thể dẫn chứng và phân tích kỹ hơn cho quan điểm của VAMA? Cụ thể là vấn đề thuế, chi phí sản xuất – lắp ráp và kinh doanh, bán hàng…?

    - Có lẽ tôi nói rõ hơn về vấn đề này bằng một ví dụ nhỏ:

    Nếu một nhà sản xuất nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài vào VN với trị giá 20.000 USD, giả sử phải có chi phí 10.000 USD cho sản xuất, cung ứng, tài chính và mua linh kiện nội địa, như vậy tổng số thuế phải trả là 27.000 USD (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng).

    Vì vậy, giá bán xe sẽ là 57.000 USD. Như vậy, chúng ta có thể thấy được tỷ lệ giữa chi phí sản xuất, thuế và giá xe.

    Nhân tiện, tôi đã so sánh giá bán xe ở VN với các nước lân cận trong khu vực như Thái Lan và một số nước khác, và tôi nhận thấy không có nhiều khác biệt.

    Ví dụ, chiếc xe Mercedes-Benz E200K Elegance ở VN có giá bán 99.500 USD và một chiếc xe tương tự như vậy ở Thái Lan được bán với giá 99.000 USD, Malaysia là 101.000 USD, Singapore còn đắt hơn với 118.000 USD.

    Làm cách nào để hạ giá xe xuống thấp hơn? Chỉ có cách cắt giảm chi phí sản xuất và bớt số lượng linh kiện CKD nhập khẩu, nghĩa là tăng số lượng linh kiện nội địa hóa. Điều này sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động VN.

    Ví dụ, Mercedes-Benz VN là một nhà sản xuất xe sang trọng với số lượng bán không thật sự cao, đã cố gắng tìm kiếm nhà cung cấp linh kiện trong nước và chúng tôi đã thành công với chiếc xe mini-buýt Sprinter. Xe này sử dụng ghế, gương chiếu hậu và một số thiết bị được cung cấp từ các nhà sản xuất uy tín trong nước.

    Trong năm nay chúng tôi sẽ tiếp nội địa hóa sản phẩm nhiều hơn nữa. Nhưng chúng tôi cũng cần có một thị trường với quy mô đủ lớn để bảo đảm tính khả thi của việc nội địa hóa. Nhưng điều này thật khó vì kể từ năm 2003 đến nay, mỗi năm thị trường đều bị thu hẹp từ 12%-20%.


    Ngoài ra, chúng tôi đã cố gắng và thành công trong việc hỗ trợ những công ty VN xuất khẩu linh kiện ra nước ngoài cho tập đoàn DaimlerChrysler, là công ty mẹ của Mercedes-Benz.

    * Dư luận cho rằng, việc nhập khẩu ôtô cũ sẽ gặp một số những khó khăn nhất định như việc gian lận trong khai báo xuất xứ, niên hạn hay tiêu chuẩn khí thải, đăng kiểm… Là một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, ông đánh giá thế nào về quan điểm này?

    - Vâng, chúng ta đang đứng trước một vấn đề lớn là việc nhập khẩu xe cũ. Tôi mới có mặt ở VN chưa lâu, và trong khoảng thời gian ngắn này, qua báo chí tôi thấy Chính phủ hiểu được mối đe dọa từ làn sóng xe cũ nhập khẩu ồ ạt vào trong nước và khó kiểm soát về chất lượng.

    Một mặt Chính phủ cam kết điều chỉnh theo những quy định của WTO, và mặt khác muốn xây dựng ngành công nghiệp ôtô trong nước.

    Với VAMA, chúng tôi đang có lực lượng lao động hơn 40.000 người, nghĩa là sẽ có 40.000 gia đình (tức là khoảng 200.000 người) bị ảnh hưởng bởi thu nhập của họ, chưa kể các ngành công nghiệp phụ trợ. Nếu cân nhắc điều này trên quan điểm xã hội, chúng ta sẽ thấy sự ảnh hưởng rất lớn.

    Thêm nữa, mọi thành viên VAMA đều có trung tâm huấn luyện riêng tại VN và đã gửi hàng nghìn kỹ thuật viên ra nước ngoài đào tạo, những người này mang về rất nhiều kinh nghiệm và bí quyết công nghệ cho sự phát triển công nghiệp ở VN.

    Trên phương diện cá nhân, tôi rất tự tin cho rằng các cơ quan liên quan của Chính phủ sẽ tìm kiếm một giải pháp tối ưu nhất để đảm bảo lợi ích cho các bên.

    Tất nhiên VAMA cũng đã chuẩn bị tốt để hỗ trợ Chính phủ bằng những thông tin cần thiết về thuế và các biện pháp kỹ thuật mà các nước khác đã áp dụng để chúng ta tham khảo.

    * Theo ông, chúng ta cần phải làm những gì để có thể phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp ôtô trong nước?

    - Chúng ta cần một chiến lược dài hạn và ổn định cho ngành công nghiệp ôtô trong 10 - 20 năm tới, và cũng nên xem xét đến môi trường kinh tế toàn cầu. Người tiêu dùng và nhà sản xuất cần những xác nhận tin cậy trong những quyết định đúng đắn của Chính phủ.

    Có thể có nhiều thay đổi trong tương lai, nhưng có một sự thật là các thành viên VAMA luôn gắn kết với VN.

    Ngoài ra, ngành công nghiệp ôtô không thể tự mình phát triển nếu thiếu các nhà cung cấp linh kiện và các ngành công nghiệp phụ trợ. Theo tôi, một chính sách ưu đãi để kêu gọi các nhà cung cấp linh kiện ôtô gia nhập thị trường là vấn đề then chốt vào lúc này.

    Theo Thời báo kinh tế VN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Giảm giá xe: Hãy cắt giảm chi phí sản xuất và tăng nội địa hóa

    Nhận xét tin Giảm giá xe: Hãy cắt giảm chi phí sản xuất và tăng nội địa hóa

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giảm giá xe: Hãy cắt giảm chi phí sản xuất và tăng nội địa hóa bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giam gia xe Hay cat giam chi phi san xuat va tang noi dia hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giảm giá xe: Hãy cắt giảm chi phí sản xuất và tăng nội địa hóa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ