Giải pháp thị trường _ một lĩnh vực cần thiết

Chủ nhật, 26 Tháng mười hai 2004, 08:47 GMT+7
  • Giai phap thi truong _ mot linh vuc can thiet 

    Sản xuất áo sơ mi xuất khẩu tại Cty May 10, một trong những doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế

    Dù hoạt động trong lĩnh vực nào, các doanh nghiệp Việt Nam đều cảm nhận rõ hơn bao giờ hết về sức ép của thị trường và xu thế cạnh tranh toàn cầu. Những người chèo lái doanh nghiệp đã phải tập trung chú ý tới việc xây dựng, khẳng định vị thế của mình trên sân nhà ngay từ bây giờ, tạo cơ sở cho thế cạnh tranh sau này. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thời gian, chi phí và cả nhân lực để xây dựng song không tránh khỏi lúng túng khi quyết định đầu tư như thế nào, vào thời điểm nào cho thích hợp.

     

    Thông thường, doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất đến vấn đề phát triển thương hiệu. Như một lẽ tự nhiên, họ tìm tới các Cty quảng cáo với hy vọng có được chiến lược phát triển thương hiệu đúng đắn. Trong hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng trở thành nhà tư vấn. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian gần đây xuất hiện khái niệm tuy lạ  mà quen, thu hút được sự chú ý của cộng đồng các doanh nghiệp. Đó  là khái niệm “giải pháp thị trường”. Tra cứu trong danh bạ điện thoại, những người tìm hiểu đối tác giải pháp thị trường chỉ tìm thấy địa chỉ duy nhất “Công ty cổ phần Giải pháp thị trường Hoàng Gia”. Song thực tế có tới hàng chục nhà quảng cáo khác tự nhận mình là chuyên gia giải pháp thị trường. Thậm chí có Cty quảng cáo  còn tuyên bố họ chiếm tới 80% thị trường giải pháp tại Việt Nam, mặc dù thừa nhận Cty Giải pháp thị trường Hoàng Gia là một trong những đối tượng đáng nể!!! Tình trạng này hẳn nhiên gây ra sự phân vân  cho các doanh nghiệp đang đi tìm giải pháp thị trường đích thực cho doanh nghiệp mình. Và câu hỏi “Giải pháp thị trường là gì - minh chứng bằng những chương trình giải pháp thị trường bạn đã làm cho đối tác của mình?” là câu hỏi thường trực các doanh nghiệp đặt ra cho các đối tác tư vấn và thực hiện giải pháp thị trường của mình.

     

    Theo ông Hoàng Hải Âu - Giám đốc Cty Giải pháp thị trường Hoàng Gia - người đã có nhiều năm học tập và hoạt động trong chuyên ngành giải pháp thị trường ở châu Âu  thì “giải pháp thị trường là tổng hòa các quy luật mà doanh nghiệp, sản phẩm phải tuân thủ để thành công và phát triển trên thương trường”. Và nhà giải pháp thị trường là người nghiên cứu tìm ra các quy luật riêng đúng với mỗi sản phẩm và doanh nghiệp. Ngay các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực cũng không thể áp dụng những chương trình giải pháp thị trường giống nhau bởi họ có xuất phát điểm, thế mạnh - yếu cũng như quá trình xây dựng khác nhau. Ông Hoàng Hải Âu khẳng định: “Một trong những đặc trưng của giải pháp thị trường là tìm lời giải riêng cho bài toán của mỗi doanh nghiệp cụ thể. Không có giải pháp chung cho mọi doanh nghiệp”.


     

    Thực tế cho thấy các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy luật của thị trường áp dụng với sản phẩm của mình đều đạt được thành công. Ngay từ những năm 1998, vấn đề “thương hiệu” đã được nhắc tới trong chương trình giải pháp thị trường cho Công ty May 10 của Cty Giải pháp thị trường Hoàng Gia. Từ nhà sản xuất chuyên gia công sản phẩm cho những tên tuổi lừng danh thế giới như Pie Cardin... chặng đường trở thành một tên tuổi được khẳng định trên thị trường nội địa của May 10 không phải là không có gian nan, song không thể phủ nhận đó là một cuộc bứt phá ngoạn mục và thành công.

     

    Đánh giá về đối tác tư vấn và thực hiện các chương trình giải pháp thị trường của mình, bà Đinh Thị Lành, nguyên Phó tổng giám đốc Cty Bia Hà Nội (nay là Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Hà Nội) khẳng định: “Hoàng Gia thực sự tâm huyết, trăn trở với từng sản phẩm của chúng tôi. Chính họ  đã giúp chúng tôi tìm lại đúng vị thế của mình trên thương trường”.

     

    Với nỗ lực của chính mình và tâm sức của nhà giải  pháp thị trường chuyên nghiệp, chắc chắn doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu phát triển của mình. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp vươn lên trở thành nhà giải pháp thị trường chuyên nghiệp, vì sự phát triển của chính doanh nghiệp mình, đồng thời cũng góp phần phát triển nền kinh tế chung của đất nước. Đúng như nhận định của ông Nguyễn Thế Quang - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - người luôn quan tâm và chăm lo đặc biệt cho sự phát triển của các doanh nghiệp Thủ đô: “Giải pháp thị trường là chuyên ngành mới, song sẽ nhanh chóng trở thành nhu cầu không thể thiếu của xã hội...”

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giải pháp thị trường _ một lĩnh vực cần thiết

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giải pháp thị trường _ một lĩnh vực cần thiết bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giai phap thi truong mot linh vuc can thiet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giải pháp thị trường _ một lĩnh vực cần thiết ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ