Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ năm, 15 Tháng chín 2005, 07:59 GMT+7
  • Để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ hành  khách, đầu tháng 8-2005, TCty Vận tải Hà Nội đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống quản lý và điều hành (Tacho) trên 200 xe buýt. Hệ thống này tự động ghi thông số hoạt động của phương tiện, chuyển về giúp Trung tâm điều hành kiểm soát chặt chẽ phương tiện, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến an toàn của hành khách, mà không cần có lực lượng giám sát như trước đây.

     

    Xe buýt được lắp “hộp đen”

    Tại phòng điều hành tại số 32 Nguyễn Công Trứ, ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng trung tâm điều hành xe buýt, TCty  Vận  tải  Hà  Nội  giới thiệu, hệ thống Tacho được cấu thành bởi 4 tổ hợp thiết bị phần cứng. Thứ nhất là hệ thống thiết bị trên xe bao gồm thiết bị thu nhận thông tin số lần đóng mở cửa xe đặt tại cửa lên xuống; thiết bị cảm biến tốc độ lắp đặt ở hộp số và cảm biến tắt, khởi động động cơ lắp đặt tại động cơ; bộ thu nhận dữ liệu đặt phía trước giúp người lái biết khoảng thời gian mà xe trước đi qua điểm dừng và số đăng ký của xe trước... Thứ hai là hệ thống thiết bị trên tuyến, được lắp đặt tại các điểm nút giao thông, điểm dừng, đỗ hay các điểm lái xe dễ vi phạm. Thiết bị này sẽ thu nhận thông tin từ phương tiện và truyền thông tin đó đến xe chạy sau. Thứ ba là hệ thống thiết bị đầu cuối sẽ thu nhận toàn bộ dữ liệu sau khi xe kết thúc hành trình và chuyển về Trung tâm điều hành. Thứ tư, Trung tâm điều hành tiếp nhận dữ liệu chính và chia sẻ thông tin này đến các XN vận hành tuyến và quản lý phương tiện.

     

    Như vậy, phòng điều hành, thông qua hệ thống Tacho, có thể kiểm soát 10 tiêu chí hoạt động của phương tiện như thời gian giãn cách xe chạy, tổng số lần đóng mở cửa xe, tốc độ chạy xe, số lần phanh gấp hoặc tăng tốc độ đột ngột, tổng số quãng đường xe chạy... Thậm chí, thời gian xuất bến, về bến, thời gian thực hiện hành trình, số lần, thời gian đóng mở cửa khi xe chạy được tính đến từng giây.

     

    Giám sát chặt chẽ quy chế hoạt động

    Theo ông Nguyễn Thái Sơn, phương thức quản lý chất lượng phục vụ hành khách được thực hiện trên 6 tiêu chí: chạy đúng tuyến, đúng điểm dừng, đỗ; bán đúng giá, xé vé khi thu tiền; xe sạch; lái xe an toàn, phục vụ văn minh; bảo đảm an ninh cho hành khách và phấn đấu chạy đúng giờ. Để kiểm soát 6 tiêu chí trên, TCty đã phải thành lập bộ máy kiểm tra giám sát, hoạt động trên xe, điểm đầu, cuối tuyến, các điểm dừng đỗ. Tuy nhiên, do vùng hoạt động của xe buýt quá rộng, với 43 tuyến và hơn 700 đầu xe, thời gian hoạt động 17 giờ/ngày, nên không thể kiểm soát toàn diện, đầy đủ mà chỉ thực hiện theo mục tiêu, chương trình trọng điểm. Ông Sơn đưa ra ví dụ, nếu nhân viên giám sát có tình cảm riêng với một lái xe vi phạm mà bỏ qua lỗi của lái xe đó thì Trung tâm điều hành cũng không thể biết được. Vì vậy, đánh giá khách quan xe chạy đúng biểu đồ hay không, dừng, đỗ đúng điểm hay không, có bảo đảm an toàn hay không rất khó thực hiện. Còn với hệ thống Tacho, nhiều tiêu chí quan trọng liên quan đến an toàn của hành khách đã được kiểm soát chặt chẽ.


     

    “Mở cửa xe khi đang vận hành, chạy quá tốc độ, phóng nhanh, phanh gấp... là những tiêu chí trước đây rất khó kiểm soát - ông Sơn nói - chỉ trừ khi bị công an phạt chúng tôi mới biết, thì nay hệ thống có thể ghi lại cụ thể số lần vi phạm, vi phạm ở đâu, lúc nào, tốc độ vượt quá mức cho phép bao nhiêu ?...”.

     

    Đặc biệt, trong 1 tháng thử nghiệm, cứ sau mỗi tuần tỷ lệ vi phạm tiêu chí hoạt động có xu hướng giảm. Nếu tổng số vi phạm chạy quá tốc độ trong tuần đầu tiên là 265 lần/200 xe, thì tuần thứ tư giảm còn 170 lần/200 xe; vi phạm phanh gấp, tăng tốc đột ngột giảm từ 60 lần/200 xe trong tuần đầu xuống 24 lần/200 xe trong tuần thứ tư... Qua đây cho thấy, tỷ lệ xe vi phạm quy chế rất thấp. Vi phạm mở cửa khi xe đang chạy là 0,32 lần/xe/ngày, chạy quá tốc độ 0,13 lần/xe/ngày, phanh gấp, tăng tốc đột ngột là 0,02 lần/xe/ngày.

     

    Từ năm 2006, hệ thống quản lý điều hành xe buýt này sẽ được lắp đặt trên 500 đầu xe còn lại và việc kiểm soát sẽ được thực hiện trên toàn bộ các tuyến buýt của TCty. Đây là một trong những nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, xây dựng bản sắc văn hóa và thương hiệu Hanoibus, thương hiệu Transerco của TCty Vận tải Hà Nội.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giai phap nang cao chat luong phuc vu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ