Giải đáp những vấn đề “nóng” về tài chính _ ngân sách

Thứ bảy, 17 Tháng sáu 2006, 09:17 GMT+7
  • Thuế thu nhập cá nhân, chính sách thuế nhập khẩu ô tô cũ và trách nhiệm trong quản lý các dự án ODA...là những vấn đề mà cử tri và các đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng tại phiên chất vấn kỳ họp lần này.

     

    Chất vấn bằng văn bản, nhiều đại biểu cho rằng, trong điều kiện giá cả tăng nhanh, tiền lương chưa đáp ứng đời sống của đa số CBCNV và cuộc sống của người lao động thì Luật này ban hành liệu có khả thi hay không? Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Ban soạn thảo đang nghiên cứu để chọn phương án báo cáo cấp có thẩm quyền. Thời gian gần đây rộ lên một số thông tin về một số nội dung của dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân. Đây là những thông tin không chính thức, không phải là ý kiến của Chính phủ và Bộ Tài chính.

     

    Bộ trưởng cho biết, theo chương trình của Quốc hội thì dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ được Chính phủ trình xin ý kiến Quốc hội vào tháng 10-2006. Sau khi Quốc hội cho ý kiến, sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân, sau đó tổng hợp và trình Quốc hội thông qua chính thức vào tháng 5-2007. Trường hợp Quốc hội thông qua dự án luật này thì sẽ được dự kiến thi hành từ năm 2009 hoặc thời điểm thích hợp tùy thuộc quyết định của Quốc hội.

     

    Tại hội trường, đại biểu Phạm Chuyên (Hà Nội) đặt vấn đề: “Dự luật Thuế thu nhập cá nhân đưa ra mức đánh thuế từ 1 triệu đồng. Nếu việc ấy có thật thì Bộ trưởng đã tính toán 1 triệu đồng người dân có đủ sống không. Thất thu thuế do tiêu cực của cán bộ ngành Thuế rất lớn. Bộ trưởng có nghĩ rằng chỉ cần chống tiêu cực trong ngành Thuế thì chưa phải đưa ra dự luật 1 triệu đồng?”. Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng trả lời: “Không có chuyện đánh thuế khởi điểm 1 triệu đồng. Hiện nay, đồng đầu tiên sau 5 triệu đồng trở lên mới phải nộp thuế. Tới đây nếu thông qua luật này thì cũng phải mất năm rưỡi làm công tác tư tưởng”.

     

    Không kém phần “nóng” trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, chính sách thuế nhập khẩu ô tô cũng đã được các đại biểu liên tục đặt câu hỏi. Giải đáp về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, chính sách về xe cũ với chủ trương của Chính phủ là nhất quán. Quy định hội nhập yêu cầu Việt Nam không được cấm nhập nên phải mở, nhưng sẽ cho nhập xe tốt chứ không biến Việt Nam thành bãi rác.

     

    Theo nhận định của Bộ trưởng, các doanh nghiệp đang thăm dò, nếu Hải quan “mềm” họ sẽ lấn tới, khai giá thấp để trốn thuế. Việc Hải quan áp giá là căn cứ vào giá giao dịch, thông tin trong nước ngoài nước, ngoài ra họ còn có quan hệ quốc tế, hơn nữa áp giá đó doanh nghiệp vẫn có lãi. Ví dụ, xe Mercedes của Cty Vĩnh Hoàng khai 14.000 USD, Hải quan áp lên 23.000 USD, sau khi tính thuế, giá vào khoảng là 65.000 USD, trong khi họ có thể bán 80.000 USD.


     

    Bộ trưởng cho rằng, những người có khả năng mua xe không nhiều, vì thế toàn dân không có ý kiến gì nhưng họ sẽ có ý kiến nếu cho nhập tràn lan. “Tôi tin sau một thời gian nữa tình hình sẽ khác. Nghị định 12 mới có hiệu lực hơn 1 tháng chưa thể đánh giá chính sách có thất bại hay không. Xin Quốc hội cho chậm một chút để đánh giá đầy đủ”, người đứng đầu ngành Tài chính nhấn mạnh.

     

    Liên quan đến việc quản lý các dự án ODA, nhiều đại biểu đã chất vấn về trách nhiệm của Bộ Tài chính khi để xảy ra những sai phạm tại PMU 18. Thừa nhận có những thiếu sót, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 17 và các chế độ liên quan theo hướng phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân, từng khâu công việc. Trong đó, sẽ sửa đổi cơ chế quản lý và sử dụng vốn ODA theo hướng: toàn bộ nguồn vốn ODA được rút về ngân sách nhà nước, sau đó sẽ được cấp phát thanh toán ra cho dự án theo kế hoạch hàng năm được giao hoặc theo tiến độ triển khai thực tế của dự án. Bộ cũng sẽ tiến hành xây dựng và áp dụng các chế tài xử lý đối với tư vấn giám sát; ban hành quy định tiêu chuẩn, định mức ô tô, phương tiện thiết bị phục vụ cho việc quản lý các dự án, xác định rõ thẩm quyền quyết định mua sắm và sử dụng vốn trong nước để mua sắm sử dụng chung cho các dự án theo chế độ quy định (không dùng vốn vay như hiện nay); đồng thời ban hành các quy định về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế hoạt động của Ban quản lý dự án; tăng cường kiểm soát nội bộ, gắn liền với việc nâng cao tính minh bạch, công khai trong các khâu triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quy định và tổ chức thực hiện chế độ thanh tra tài chính, kiểm toán Nhà nước bắt buộc đối với những dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn Nhà nước ở cả khâu tổ chức thực hiện và quyết toán dự án hoàn thành.

     

    Bình Linh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giải đáp những vấn đề “nóng” về tài chính _ ngân sách

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giải đáp những vấn đề “nóng” về tài chính _ ngân sách bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giai dap nhung van de nong ve tai chinh ngan sach ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giải đáp những vấn đề “nóng” về tài chính _ ngân sách ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ