Đổi mới chính sách tài chính để hội nhập

Thứ bảy, 25 Tháng mười 2003, 08:16 GMT+7
  • Doi moi chinh sach tai chinh de hoi nhap Khuyến khích nông dân trồng nấm để tăng mặt hàng xuất khẩu- Xin bà cho biết, ngành Tài chính cần phải làm gì để bảo đảm thành công trong quá trình hội nhập ?

    - Trước hết, theo tôi, chúng ta cần quan tâm đến 3 vấn đề: Những yêu cầu cơ bản của hội nhập, những thách thức ngắn hạn và lợi ích dài hạn.

    Ngành Tài chính tham gia vào quá trình hội nhập trên cả hai phương diện: tham gia xây dựng đàm phán và tổ chức thực hiện các cam kết về tài chính.

    Định hướng chiến lược tài chính để bảo đảm hội nhập thành công từ nay đến năm 2010, ngành Tài chính tập trung vào thiết lập môi trường tài chính thông thoáng, bình đẳng cho các doanh nghiệp; thực hiện các biện pháp lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia; tập trung nguồn lực ngân sách cho các ngành công nghiệp mũi nhọn, có tiềm lực của đất nước; tiếp tục đổi mới doanh nghiệp Nhà nước; hoàn thiện hệ thống pháp luật  tài chính phù hợp với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Đồng thời với việc thực hiện các giải pháp tổng thể trên, ngành  Tài chính cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính để thực hiện  có hiệu quả các cam kết hội nhập.

    - Bà có thể cho biết công việc cụ thể nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách tài chính ?

    - Để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính, trước hết, ngành tiếp tục cơ cấu lại hoạt động chi ngân sách Nhà nước (NSNN); lựa chọn đúng các trọng điểm phục vụ có hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2010;  đẩy mạnh phân cấp quản lý NSNN, tăng cường tính chủ động của các cấp chính quyền địa phương; thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị thụ hưởng ngân sách; tăng cường kiểm soát chi, đảm bảo chi tiết kiệm, hiệu quả.

    Về chính sách thuế, ngành tiếp tục rà soát toàn bộ các sắc thuế đã được ban hành, đối chiếu với các nguyên tắc hội nhập để đưa ra định hướng và lộ trình cho phù hợp.

    Cụ thể, đối với thuế xuất nhập khẩu, tiếp tục khuyến khích tối đa xuất khẩu, bảo hộ hợp lý có chọn lọc, có thời hạn đối với hàng hóa sản xuất trong nước; thực hiện các cam kết quốc tế. Giai đoạn từ nay đến năm 2005, ngành sẽ bổ sung vào thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, quy định về mức thuế xuất khẩu tuyệt đối và hạn ngạch thuế quan; xóa bỏ việc áp dụng giá tính thuế nhập khẩu tối thiểu, thực hiện giá tính thuế nhập khẩu theo GATT; xóa bỏ chính sách ưu đãi theo tỉ lệ nội địa hóa; sửa đổi danh mục biểu thuế; áp dụng thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế chống phân biệt đối xử đối với hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp phía nước ngoài có bán phá giá, trợ cấp và trong trường hợp có phân biệt đối xử đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Giai đoạn 2005-2010, sẽ hoàn thành cắt giảm thuế nhập khẩu theo CEPT/AFTA (đến 2006) và tiếp tục thực hiện các cam kết quốc tế khác đã ký kết đa phương và song phương; thu hẹp mức thuế nhập khẩu và xóa bỏ hoàn toàn việc miễn, giảm thuế nhập khẩu.


    Đối với các sắc thuế nội địa,  tiếp  tục xóa bỏ phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu về thuế tiêu thụ đặc  biệt   bảo  đảm  tuân   thủ nguyên tắc đối xử quốc gia với  các lịch biểu thuế phù hợp.

    Phí và lệ phí sẽ được sắp xếp lại theo hướng tiếp tục rà soát, bãi bỏ các loại phí, lệ phí không hợp lý; thống nhất mức thu phí đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài; xây dựng mức thu phí, lệ phí hợp lý, giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

    Bên cạnh đó, để hội nhập hiệu quả thì việc phát triển thị trường vốn và các dịch vụ tài chính cũng được coi trọng, trong đó  tiến tới xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý cho từng loại hình dịch vụ tài chính; đẩy nhanh quá trình rà soát sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong các lĩnh vực kế toán, kiểm toán, bảo hiểm. Đồng thời, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ chuyển sang hướng quản lý doanh nghiệp theo luật pháp, không can thiệp hành chính vào hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ; tăng cường năng lực và hiệu lực quản lý của ngành Tài chính trên cả 3 phương diện: xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách và thể chế; nâng cao năng lực của bộ máy tổ chức và phát triển nguồn nhân lực; xây dựng hệ thống thông tin quản lý tài chính hiện đại.

    - Vậy, lợi ích của Việt Nam khi tham gia vào các cam kết hội nhập là gì, thưa bà ?

    - Thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại tuy có những thách thức ngắn hạn nhưng về lâu dài sẽ mang lại cho Việt Nam  nhiều lợi ích về thương mại, mở rộng khả năng thâm nhập vào thị trường thế giới đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; cải thiện cơ chế giải quyết tranh chấp trong thương mại với các nước, khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và quan trọng hơn là thúc đẩy công cuộc cải cách và phát triển kinh tế trong nước.

    HNM

     

     

     

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đổi mới chính sách tài chính để hội nhập

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi mới chính sách tài chính để hội nhập bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Doi moi chinh sach tai chinh de hoi nhap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi mới chính sách tài chính để hội nhập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ