Doanh nhân làm công tác xã hội: Thập diện mai phục

Thứ sáu, 12 Tháng mười 2007, 15:40 GMT+7
  • Bên cạnh việc phải cố gắng vượt qua những áp lực trong kinh doanh, doanh nhân còn phải đối mặt với biết bao vấn đề xã hội khác, trong đó có việc phải làm công tác xã hội một cách bắt buộc.

    Chuyện tình chuyện tiền

    Những năm gần đây, làm công tác xã hội không chỉ là một hoạt động thể hiện cái “tình”, mà còn trở thành một chiến lược khá hiệu quả để doanh nhân và doanh nghiệp quảng bá tên tuổi của mình.

    1

    Trên con đương làm giàu cho chính mình, làm giàu cho đất nước, các doanh nhân đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong kinh doanh và các vấn đề xã hội khác. (Ảnh: Nguyễn Nga)


    Nhưng không phải không có những điều làm cho doanh nghiệp bức xúc. Thời gian gần đây, giống như một cái “mốt” hay do “quy luật lây lan” mà rất nhiều cơ quan, đoàn thể lấy danh nghĩa của mình đứng ra gây quỹ từ thiện. Sở dĩ doanh nghiệp thường là địa chỉ được ưu tiên hàng đầu vì quyên góp ở đây sẽ dễ hơn các hộ gia đình.

    Nhiều đơn vị tổ chức quyên góp thường quan niệm các doanh nghiệp đương nhiên phải có quỹ cho những loại đóng góp này.

    Nhìn thấy con dấu là lo

    Đa số, các đơn vị đến quyên góp tiền đều là đại diện của một cơ quan công quyền nào đó. Họ thường đến các doanh nghiệp trình bày mục đích bằng một tờ công văn có dấu đỏ chót có thể là của chính quyền cấp nào đó, hay của một ban ngành nào đó.

    Trên địa bàn mỗi doanh nghiệp đặt trụ sở, có biết bao đơn vị công quyền như thế. Và không ít đơn vị muốn dùng cái “uy” của mình để làm từ thiện dưới nhiều hình thức. Đó có thể là quyên góp trực tiếp, thông qua tổ chức đêm ca nhạc hoặc các đợt bán hàng. Thường doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền lớn gấp nhiều lần giá trị món hàng mà họ phải mua. Thậm chí, họ phải mua một số lượng vé rất lớn cho một chương trình ca nhạc “chẳng đâu vào đâu”, mà biết thừa sẽ chẳng nhân viên nào đi coi.

    Chẳng phải tình cờ mà những đơn vị quyên góp từ thiện không chỉ đại diện cho cái tình mà còn đại diện cho cái quyền.

    Chính vì thế, đáng lẽ quyên góp từ thiện là một việc làm nghĩa tình có tính tự nguyện, thì khi đi kèm với con dấu đỏ của cơ quan quản lý thì doanh nghiệp lại gần như bị bắt buộc.

    Làm từ thiện luôn là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương trợ của dân tộc ta, nhưng nếu bị đưa vào thế ép thì cũng mất ý nghĩa tự nguyện.

    Người thật đã nhiều, kẻ giả danh cũng không ít

    Việc doanh nghiệp sợ con dấu đã không lọt ra ngoài tầm ngắm của những kẻ giả danh.

    Các lãnh đạo doanh nghiệp không ít lần phản ánh có những người đến bán vé một chương trình nghệ thuật đi kèm với một sự kiện trọng đại nào đó, được giới thiệu với những ngôn từ rất “đao to búa lớn”, dưới sự bảo trợ của những cơ quan đầy quyền lực. Họ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân viên để “nhận” vé. Thường là những chương trình chất lượng “trời ơi” nhưng giá vé thì thực sự “trên trời”: 200 - 300 ngàn mỗi vé.

    Cũng nhân các dịp lễ hay chương trình gây quỹ, thường có những nhóm giả danh đến yêu cầu doanh nghiệp mua sách với giá cắt cổ, dưới tên gọi ủng hộ gây quỹ cho người nghèo, cho người tàn tật, học sinh nghèo…

    Một doanh nghiệp phản ánh nhân dịp dịch sốt xuất huyết, có một nhóm cũng mang công văn dấu đỏ đến yêu cầu phải để họ diệt muỗi. Một gói thuốc chẳng biết là gì, chúng buộc doanh nghiệp phải trả hàng trăm ngàn. Sau khi doanh nghiệp đó cảm thấy nghi ngờ, họ tìm và gọi điện đến cái “trung tâm” phát hành ra cái công văn kia. Kết quả là giám đốc trung tâm phải xin lỗi và trả lại một phần tiền cho doanh nghiệp.

    Kinh nghiệm doanh nghiệp

    Những kẻ bất lương thường có nhiều thủ đoạn tinh vi, nhưng không phải không dễ nhận ra để đề phòng. Giám đốc một doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm của mình:

    Đa số những kẻ này thường ăn mặc rất lịch sự, dùng ngôn từ rất “quan cách”. Khi đến chỗ các doanh nghiệp, việc đầu tiên chúng làm là yêu cầu tiếp tân cho gặp ngay lãnh đạo với một giọng rất kẻ cả. Đa số tiếp tân đều nghĩ đó là một vị khách rất quan trọng nên lập tức đưa lên gặp giám đốc.

    Thứ hai, trong khi trao đổi, những nhóm này thường nhắc đến tên gọi theo cách thân mật của một vài vị quan chức cấp cao nào đó. Những trao đổi không chỉ là đề nghị mà còn hàm ý nhắc nhở doanh nghiệp “đừng nên trái ý”.

    Thứ ba, một đặc điểm nữa dễ nhận dạng những kẻ này có một công văn đóng dấu đỏ, nhưng để sử dụng được nhiều lần nên cái “phương tiện hành nghề” quý giá này thường được bọc plastic cẩn thận.

    Thứ tư, nếu doanh nghiệp không ngoan yêu cầu cho biết địa chỉ văn phòng để “ngày mai sẽ liên hệ đóng tiền”, những kẻ lừa đảo này chỉ còn biết nói qua nói lại nhì nhằng, cố vớt vát lấy vài cái vé hoặc vài cuốn sách, không được thì rút êm.

    Thứ năm, đa số các doanh nghiệp cũng chẳng muốn ôm thêm nỗi rắc rối, nên khi thoát được bọn này thì cũng chẳng báo cho cơ quan chức năng nào. Và những kẻ này vẫn tiếp tục hành trình đi săn “con cá” khác.

    Bao giờ doanh nhân hết sợ con dấu?

    Tại sao các doanh nghiệp cứ nhìn thấy con dấu là sợ, để đến tình trạng phải bỏ tiền ra nhưng trong lòng ấm ức, chưa kể còn bị kẻ xấu lợi dụng cái thóp đó mà lừa đảo?

    Phải chăng doanh nghiệp cũng tự biết mình có “chỗ nào đó” sai nên không dám “bất kính” với cơ quan công quyền vì sợ gây khó dễ.

    Cũng có nhiều doanh nghiệp rất cố làm đúng, nhưng có quá nhiều thứ quy định, chẳng biết được khi nào mình sai. Hoặc là trước một rừng quy định, chẳng biết lúc nào mình sẽ phải đi “xin” một điều gì đó, nên tốt hơn hết là “phòng thân” trước. Cách phòng thân tốt nhất là đừng nên làm mất lòng cơ quan quản lý.

    Và điều quan trọng là phía cơ quan có con dấu phải làm sao để doanh nghiệp không nhìn mình như ngáo ộp dẫn đến tình trạng cứ thấy là sợ. Khi họ không còn sợ con dấu nữa thì họ sẽ làm từ thiện đúng với tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia nỗi đau với những người bất hạnh. Và khi không còn sợ con dấu thì họ cũng sẽ tỉnh táo hơn khi xem xét để không bị bọn bất lương lợi dụng lừa đảo.
    • Hà Dịu

      v>
      Ý kiến của bạn đọc:
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Doanh nhân làm công tác xã hội: Thập diện mai phục

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Doanh nhân làm công tác xã hội: Thập diện mai phục bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Doanh nhan lam cong tac xa hoi Thap dien mai phuc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Doanh nhân làm công tác xã hội: Thập diện mai phục ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ