Doanh nghiệp tự quyết, giá xăng dầu sẽ tăng?

Thứ hai, 16 Tháng tư 2007, 13:10 GMT+7
  • Ông Võ Trí Thành, Trưởng ban Hội nhập, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng, việc thả nổi giá xăng vào thời điểm này khiến người tiêu dùng có thể phải chịu giá xăng cao do doanh nghiệp khống chế về thị phần và mạng lưới đại lý.

    - Theo ông, thời điểm này chúng ta thả nổi giá xăng dầu là sớm hay muộn?

    - Tôi thấy quyết định thả nổi giá xăng dầu có vẻ hơi sớm. Có thể đây chỉ là cảm nhận của riêng tôi, nhưng quả thực tôi thấy chưa yên tâm.

    Trao quyền định giá cho doanh nghiệp là cách mà nhiều nước trong khu vực đã làm, nhưng nó đã thực sự phù hợp với điều kiện Việt Nam hay chưa cũng cần phải tính đến.

    Doanh nghiep tu quyet gia xang dau se tang
    Để tránh nguy cơ các doanh nghiệp liên minh liên kết đẩy giá lên, đòi hỏi nhà nước phải giám sát và điều hành cực kỳ tỉnh táo.

    - Để thả nổi giá xăng dầu, theo ông, chúng ta cần phải chuẩn bị các điều kiện cần và đủ như thế nào?

    - Việt Nam chỉ có thể nói đến câu chuyện thả nổi giá xăng dầu khi đã chuẩn bị chu đáo 3 điều kiện:

    Điều kiện đầu tiên như lâu nay chúng ta vẫn nói đó là thị trường cạnh tranh. Những giao dịch mua bán trên thị trường phải là giao dịch theo giá cạnh tranh chứ không phải giao dịch theo giá mà doanh nghiệp tự định ra. Chỉ khi nào là độc quyền thì khi đó giá mới do doanh nghiệp tự quyết định.

    Song, hiện nay thị phần của các doanh nghiệp vẫn chênh lệch. Petrolimex chiếm thị phần khống chế trên 60% với hệ thống đại lý rộng khắp trên cả nước. 40% còn lại chia đều cho 10 doanh nghiệp khác. Như vậy, chưa thể nói rằng thị trường xăng dầu trong nước không còn độc quyền.

    Doanh nghiep tu quyet gia xang dau se tang
    Ông Võ Trí Thành: "Việt Nam chỉ có thể nói đến câu chuyện thả nổi giá xăng dầu khi đảm bảo 3 điều kiện: Thị trường cạnh tranh, minh bạch thông tin và hoàn thiện công cụ điều tiết kinh tế bằng biện pháp thị trường". Ảnh Thu Hà

    Thứ hai là cần phải minh bạch thông tin, trong đó doanh nghiệp phải hạch toán rõ chi phí lỗ lãi và phải công bố rõ ràng.

    Lâu nay, chúng ta chỉ thấy doanh nghiệp nhập khẩu kêu lỗ rồi Nhà nước rót vốn. Trong khi con số thật là bao nhiêu thì không ai rõ, khiến chúng ta có cảm giác họ muốn khai bao nhiêu cũng được.

    Thứ ba, Nhà nước phải hoàn thiện hơn các công cụ điều tiết kinh tế bằng các biện pháp thị trường. Đó là các công cụ thuế và các loại thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng (VAT).

    Bên cạnh đó, còn các biện pháp quản lý khác thúc đẩy phát triển thị trường có tính giao dịch ổn định, giao dịch có kỳ hạn, qua đó cơ quan quản lý kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp.


    Hiện nay có những vùng, chỉ có duy nhất một nhà cung cấp thì rõ ràng, đó là chi phối khu vực. Đây là vấn đề thuộc về quy hoạch mạng lưới các nhà cung cấp.

    Bản chất của ngành xăng dầu, nếu mạng lưới không được bố trí cho cạnh tranh thì bản thân nó sẽ vẫn có việc chi phối, cho dù doanh nghiệp đó chỉ chiếm có 10% thị phần.

    Cũng không loại trừ tình trạng cây xăng này một giá, cách đó vài km, một cây xăng khác lại niêm yết một giá khác.

    Ông Võ Trí Thành

    - Theo ông, làm thế nào để tránh việc lũng đoạn thị trường do khống chế về thị phần và hệ thống đại lý, cũng như tránh nguy cơ các doanh nghiệp xăng dầu bắt tay nhau cùng nâng giá?

    - Để sửa cấu trúc thị trường không khó. Tôi cho rằng, cạnh tranh thị trường không có nghĩa phải có hàng nghìn doanh nghiệp. Có những thị trường chỉ có vài doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu cạnh tranh.

    Điều quan trọng của cạnh tranh không phải là cứ đi bảo vệ những doanh nghiệp đang cạnh tranh trên thị trường mà là phải bảo vệ nguyên tắc gây áp lực cạnh tranh. Thì khi đó, người tiêu dùng mới được quyền lựa chọn.

    Để tránh nguy cơ các doanh nghiệp liên minh liên kết đẩy giá lên, đòi hỏi nhà nước phải giám sát và điều hành cực kỳ tỉnh táo.

    - Vậy Nhà nước phải thể hiện vai trò điều tiết như thế nào?

    - Vừa rồi tôi đã nói để thả nổi giá xăng đầu, cần phải có sự chuẩn bị rất kỹ càng, thấu đáo. Và vai trò điều tiết của nhà nước khi đó chỉ có thể can thiệp qua việc tăng giảm thuế, bằng dự trữ chiến lược...

    Hiện nay chúng ta cũng chưa có kho dự trữ chiến lược xăng dầu. Việc dự trữ này không phải để kinh doanh và quan trọng là để nhằm mục đích bình ổn thị trường.

    Vì việc dự trữ này có liên quan tới ngân sách do vậy, buộc các nhà hoạch định chính sách phải tính toán xem nhu cầu dự trữ bao nhiêu, nguyên tắc thế nào. Vấn đề này dường như chúng ta cũng chưa đề cập đến.

    - Xin cảm ơn ông!

    Xuân Thắng - Thu Hà (thực hiện)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Doanh nghiệp tự quyết, giá xăng dầu sẽ tăng?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Doanh nghiệp tự quyết, giá xăng dầu sẽ tăng? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Doanh nghiep tu quyet gia xang dau se tang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Doanh nghiệp tự quyết, giá xăng dầu sẽ tăng? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THỊ TRƯỜNG