Doanh nghiệp bị “bó” đủ đường

Thứ bảy, 24 Tháng chín 2005, 08:11 GMT+7
  • TS (Hà Nội) - Ngày 23-9, tổ công tác liên ngành của Chính phủ xử lý vướng mắc của doanh nghiệp (DN) liên quan đến thủ tục hành chính đã có cuộc làm việc với Hiệp hội Vận tải ôtô VN và Hiệp hội Thép VN về những vấn đề liên quan đến hoạt động của DN vận tải và DN thép.

    Cuộc gặp đã “nóng” ngay từ những phút đầu tiên vì những bức xúc mà các DN nêu ra liên quan đến những qui định về giao thông và kinh doanh do các bộ liên quan đưa ra.

    Doanh nghiệp vận tải ôtô kêu khổ vì nhiều thứ

    Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN, mặc dù đến tháng 9-2005 đã có bốn văn bản pháp luật qui định tốc độ chạy xe nhưng 10 năm nay tốc độ chạy xe vẫn không đổi dù đường tốt hơn, xe tốt hơn, các DN cũng đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để thay đổi phương tiện.

    Ông Hùng cho rằng ngành vận tải muốn ổn định giá phải tăng năng suất lao động nhưng với qui định tốc độ hiện nay thì không thể nâng được năng suất.

    Ông Nguyễn Văn Liễu - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho biết thêm nếu giảm tốc độ 1% thì nhiên liệu tiêu hao cũng tăng 1%. Theo nhiều thành viên của hiệp hội, tốc độ chạy xe sẽ hợp lý hơn nếu như trước đây Bộ GTVT tổ chức khảo sát thực tế tốc độ chạy xe trên các quãng đường theo yêu cầu của hiệp hội trước khi ra các qui định về tốc độ trên bàn họp.

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết pháp lệnh xử phạt hành chính không qui định đánh dấu lên giấy phép hành nghề nhưng nghị định 15 qui định 59 hành vi bị đánh dấu số lần vi phạm lên bằng lái xe. “Giấy phép lái xe cũng là bằng nghề của tài xế, giữ bằng và bấm lỗ là tước quyền lao động của họ nên chúng tôi đề nghị bỏ biện pháp xử phạt này”.

    Xung quanh việc tạm giữ xe, các đại biểu đều cho rằng mỗi tỉnh đều qui định một kiểu nên tài xế không biết đâu mà tránh. Ông Đinh Nam Dinh - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải TP.HCM - cho rằng cần phải thay đổi qui định giam xe vì nhiều lỗi do tài xế vi phạm nhưng lại giam xe gây thiệt hại nặng nề cho DN.      

    Qui chế kinh doanh thép cản trở DN

    Chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA) Phạm Chí Cường đã nhấn mạnh điều này khi các DN thép bắt đầu cuộc trao đổi với tổ công tác liên ngành của Chính phủ chiều 23-9. “Luật thương mại đã qui định 14 hình thức kinh doanh, bây giờ qui chế lại chỉ tập trung vào một hình thức là đại lý hưởng hoa hồng là bó hẹp hoạt động của DN” - ông Cường phân tích.

    Trong khi đó, theo phó tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên Hoàng Văn Tòng, mặc dù công ty này đã có hệ thống chi nhánh, đại lý của mình nhưng việc giám sát, kiểm soát được hoạt động của các đại lý là điều rất khó làm, thậm chí là không khả thi mặc dù không phải công ty không muốn làm.

    Theo ông Lại Quang Trung, thành viên VSA, qui chế kinh doanh thép mà Bộ Thương mại đưa ra mới chỉ thể hiện được quan điểm của Bộ Thương mại, trong khi các ý kiến của DN đóng góp thì không được ghi nhận.

    “Hoạt động của các DN sản xuất, kinh doanh thép chịu sự điều chỉnh của nhiều luật (Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư nước ngoài và pháp lệnh giá) nhưng Bộ Thương mại lại chưa dẫn chiếu được, bản thân việc xử lý vi phạm như thế nào, theo những qui định của luật nào cũng chưa được làm rõ” - ông Trung nhấn mạnh.

    Sau khi nghe tất cả ý kiến của các DN, ông Nguyễn Minh Mẫn - vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Văn phòng Chính phủ), tổ phó tổ công tác liên ngành của Chính phủ - yêu cầu Hiệp hội Vận tải ôtô VN và Hiệp hội Thép có văn bản nói rõ những bức xúc, nguyện vọng của mình gửi lên tổ công tác để trình lên Thủ tướng. Đồng thời các DN phải cung cấp thêm cho tổ công tác các thông tin về qui định giữ xe của các tỉnh, các câu chuyện “trớ trêu” nhìn từ góc độ pháp lý quanh chuyện bấm lỗ, giam xe...

    “Chúng tôi xin hứa bằng trách nhiệm của mình sẽ báo cáo một cách trung thành, chính xác và nhanh chóng các ý kiến của buổi làm việc lên Thủ tướng” - ông Mẫn khẳng định.

    N.LINH - T.PHÙNG

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Doanh nghiệp bị “bó” đủ đường

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Doanh nghiệp bị “bó” đủ đường bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Doanh nghiep bi bo du duong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Doanh nghiệp bị “bó” đủ đường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ