Đồ lưu niệm SEA Games tư chiếm lĩnh thị trường TP HCM

Thứ năm, 27 Tháng mười một 2003, 18:18 GMT+7
  • Do luu niem SEA Games tu chiem linh thi truong TP HCM
    Nón, mũ cổ động cho đội tuyển Việt Nam.

    Từ đầu tuần này, một đoạn đường Cao Thắng, TP HCM, nơi bình thường chỉ bán đồ trẻ em, bỗng trở nên tấp nập vì đã chuyển sang bán quần áo, chìa khóa, trâu vàng, nón có in biểu tượng SEA Games hoặc cờ các nước Đông Nam Á. Trong khi đó, các quầy hàng tại siêu thị lại vắng khách.

    Mặt hàng bán chạy nhất của dãy hàng ở Cao Thắng là quần áo cho trẻ có biểu tượng trâu vàng, chim lạc đủ kích cỡ với giá 15.000-30.000 đồng/bộ. Áo thun dành cho người lớn, giá khoảng 20.000-25.000 đồng/chiếc, cũng thu hút khá đông khách hàng. Chủ cửa hàng Thanh Thuỷ cho biết, hầu hết quần áo ở đây do tư nhân tự thiết kế với vải thường, giá phải chăng, thích hợp với số đông người Việt Nam. Hơn nữa, hàng này thuộc dạng “cổ vũ” cho vui nên không cần may vải tốt, bền. Vì vậy, sản phẩm của những nhãn hiệu Việt Tiến, Việt Thy, Foci, Tony… đăng ký sử dụng biểu tượng SEA Games chính thức của Ban tổ chức không hút khách bằng. Áo thun, áo sơmi tay ngắn của các công ty này đều ở mức giá 50.000-80.000 đồng/chiếc, được trang trí đơn giản với chú trâu vàng hoặc chim lạc và không có sản phẩm cho trẻ em.

    Ngoài hàng quần áo, dãy phố Cao Thắng còn sáng rực bởi những chú trâu vàng được bày hàng loạt. Trâu vàng có 4 kích cỡ, nhỏ nhất 15.000 đồng/con và to nhất là 50.000 đồng/con. Chìa khóa trâu vàng trong đủ tư thế giá 4.000 đồng/chiếc; khăn đội đầu, nón kết, đồ dành cho cổ động viên… cũng được bày bán khá nhiều.

    Đường chuyên bán đồ thể thao Phạm Hồng Thái (đối diện khách sạn New World, quận 1), cũng xuất hiện nhiều áo thun in hình sao vàng 5 cánh, hoặc dòng chữ “22nd SEA Games” cùng nón lá và mũ giấy mang dòng chữ “Việt Nam chiến thắng” khá xinh xắn. Chiếc nón lá có giá 15.000 đồng được xem là một mẫu mới đối với các fan bóng đá Việt Nam.

    Chợ Bến Thành (quận 1) cũng có nhiều mặt hàng quà tặng phong phú trong dịp này như trái banh ghép bằng vỏ dừa khô có dòng chữ “SEA Games 22”, hộp đựng nữ trang, giỏ xách lụa taffta, đĩa đá... Những mặt hàng mỹ nghệ, sành sứ, giày dép, quần áo thêu cườm truyền thống cũng được khách hàng quan tâm.

    Khu vực quà lưu niệm xoay quanh khu trung tâm thành phố trên các đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ có thêm nón kết, khăn choàng đầu có in dòng chữ "Chào mừng du khách đến xem và cổ vũ SEA Games tại VN".

    Do luu niem SEA Games tu chiem linh thi truong TP HCM
    Trâu vàng, quần áo trẻ em mang biểu tượng SEA Games bày bán trên đường Cao Thắng.
    Trong khi đó, những điểm chính được chọn để phục vụ việc mua sắm của du khách lại có ít mặt hàng để lựa chọn. Quầy hàng dành riêng cho SEA Games trong siêu thị Co.op mart Cống Quỳnh cũng chỉ bầy một vài mẫu áo thun sọc ngang, áo sơmi ngắn tay, sổ tay, trâu vàng bằng gỗ, trâu vàng vải thun, vài cái ly sứ, tranh vẽ cảnh, khăn mặt, thảm chùi chân có dòng chữ “Welcome to SEA Games” trông khá đơn điệu. Ông Võ Đức Khanh, Phó phòng quản cáo và khuyến mãi của hệ thống siêu thị Saigon Co.op, cho VnExpress biết: “Quà lưu niệm cho SEA Games không đa dạng, phong phú do chúng tôi không thể nhập hàng từ các cơ sở tư nhân vì họ không có hóa đơn”.

    Trung tâm Thương mại và dịch vụ Saigontourist (Lê Thánh Tôn, quận 1), Thương xá Tax (Nguyễn Huệ) cũng có khu dành riêng tập trung các mặt hàng lưu niệm mang biểu tượng SEA Games. Nhìn chung, cũng không khác gì với hàng hóa tại những siêu thị khác như tranh giấy của Vita; sổ tay của Vĩnh Tiến; huy hiệu, móc khóa, đồng hồ để bàn, bao đựng CD, bút bi, balô... Anh Hoàng, một người bán hàng của Thương xá Tax, nói: "Tại những gian hàng tư nhân ngoài kia, người mua sẽ tìm được một số mặt hàng độc đáo hơn nhưng giá khá cao. Đó là những sản phẩm mỹ nghệ cao cấp như khối pha lê nhỏ ép hình trâu vàng ở giữa làm móc khóa, giá 15.000 đồng/cái, tượng trâu đẽo bằng gỗ pơmu, tranh đá Non Nước có vân màu hồng chạm hình, giá 100.000-400.000 đồng/món. Chúng tôi đã đi khảo sát nhưng đành chịu vì họ không đồng ý cung cấp do muốn giữ độc quyền".


    Hai công ty vàng bạc đá quý SJC và PNJ đã đưa ra thị trường hàng loạt móc khóa, mặt dây chuyền... bằng bạc hoặc được mạ vàng mang biểu tượng SEA Games, với giá khoảng 16.000-25.000 đồng/sản phẩm. Mặt dây chuyền đeo bằng bạc của PNJ giá khoảng 80.000 đồng/chiếc... Ngoài ra, PNJ còn có một số sản phẩm móc khóa hình biểu tượng trâu vàng chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, đánh vợt... giá cũng chỉ 16.000-20.000 đồng/chiếc.

    Bùi Đương

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Đồ lưu niệm SEA Games tư chiếm lĩnh thị trường TP HCM

    Nhận xét tin Đồ lưu niệm SEA Games tư chiếm lĩnh thị trường TP HCM

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đồ lưu niệm SEA Games tư chiếm lĩnh thị trường TP HCM bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Do luu niem SEA Games tu chiem linh thi truong TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đồ lưu niệm SEA Games tư chiếm lĩnh thị trường TP HCM ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ