Để hội chợ triển lãm ngày càng phát huy tốt tác dụng

Thứ tư, 28 Tháng hai 2007, 08:54 GMT+7
  • De hoi cho trien lam ngay cang phat huy tot tac dung 

    Khách hàng lựa chọn hàng hóa, sản phẩm tại Hội chợ Xuân 2007. Ảnh: Linh Tâm

    Có thể nói, hoạt động hội chợ triển lãm (HCTL) luôn song hành với đời sống kinh tế-xã hội, phản ánh sức sống, sự năng động của một nền kinh tế. Hoạt động này ở Việt Nam đi vào đời sống và phát triển khá mạnh trong những năm gần đây khi cả nước chuyển mạnh sang cơ chế kinh tế mới. Cùng với đà tăng trưởng kinh tế, hoạt động HCTL ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng.

     

    Trong năm 2006, đã có gần 300 lượt HCTL được thực hiện trên phạm vi cả nước, trung bình mỗi lượt có khoảng 100-200 gian hàng. Những HCTL lớn, được lựa chọn là sự kiện quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại nổi bật như Việt Nam Expo, HoChiMinh City Expo, Hàng Việt Nam chất lượng cao... thì có tới 500-700 gian hàng. Hầu hết địa phương đều có HCTL, trong đó phần lớn được thực hiện tại những đô thị có thế mạnh và vai trò kinh tế quan trọng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng...

     

    Các loại hình HCTL ngày càng đa dạng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng tham gia, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng. HCTL hiện được phân chia thành hai nhánh chủ yếu là chuyên ngành và tổng hợp. HC chuyên ngành thường tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn như giao thông vận tải, điện-điện tử, dệt may, mỹ phẩm... Hội chợ (HC) tổng hợp thường có quy mô lớn, thu hút sự tham gia của nhiều nhà sản xuất nổi tiếng trong và ngoài nước.

     

    Theo đánh giá của Bộ Thương mại, các DN Việt Nam ngày càng kỹ tính khi đánh giá, lựa chọn tham gia một HCTL cụ thể. Thực tế này được thể hiện qua việc nhiều đơn vị “chọn mặt gửi vàng” để sao cho việc tham gia HC mang lại hiệu quả cao nhất, trong đó nhấn mạnh sự kết hợp giữa mục tiêu bán được nhiều hàng với quảng bá thương hiệu. Đáng mừng là ngày càng có nhiều HCTL được thực hiện với sự kết hợp của các hãng, tổ chức kinh tế ngoài nước, chủ yếu là của Thái Lan, Hồng Công, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã mang lại sự giao lưu, tiếp cận công nghệ, tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, tạo sức sống, sự hấp dẫn mới cho từng hội chợ.

     

    Tuy vậy, hoạt động HCTL còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Đó là tình trạng một số DN thiếu kỹ năng cơ bản để tham gia HC, chưa biết gắn kết việc tham gia với mục tiêu tìm hiểu thị trường, chưa phân tích được điểm mạnh, yếu của mình và các bạn hàng, đối thủ kinh doanh... Một số đơn vị lại bị động do chất lượng nhân lực thấp, nhân viên kém ngoại ngữ, yếu trong thu thập và xử lý thông tin, thiếu năng động... Theo nhận xét của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại), một số HC thiếu bài bản, diễn ra luộm thuộm, không đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng DN tham gia với những hàng hóa kém chất lượng, thái độ giao tiếp thiếu nhiệt tình làm giảm tác dụng của  một sự kiện giao lưu kinh tế, thậm chí làm mất lòng người tham quan.

     

    Một số nguyên nhân khách quan cũng ảnh hưởng đến hoạt động HCTL và đã được nhận diện như sự yếu kém về trang thiết bị chuyên ngành, địa điểm tổ chức không hợp lý, có trường hợp phải tổ chức theo kiểu “tận dụng” tại sân vận động, công viên, nhà văn hóa nên rất khó thu hút và chuyển tải mục đích nội dung của HC. Đến nay, cả nước vẫn chưa có một địa điểm chuyên nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu tổ chức HCTL có từ 1.000 gian hàng trở lên với đầy đủ trang bị và cấu trúc hiện đại, đủ sức đảm nhận vai trò là trung tâm HC quốc gia, theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu hội nhập.

     

    Hoạt động HCTL là một trong những hình thức xúc tiến thương mại quan trọng hàng đầu, có tác dụng trực tiếp và mạnh mẽ về mặt kinh tế-xã hội. Kinh tế tăng trưởng càng mạnh, hàng hóa càng dồi dào sẽ càng gây ra hiệu ứng “bùng nổ” HC và đó là dấu hiệu đáng mừng. Các cơ quan chức năng, đơn vị tổ chức cũng như từng DN cần xác định rõ trách nhiệm, nâng cao trình độ và có những đầu tư thỏa đáng để mỗi HC là một dịp thực hiện thành công vai trò cầu nối giữa DN, người tiêu dùng với nhà quản lý.

     

    Anh  Minh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Để hội chợ triển lãm ngày càng phát huy tốt tác dụng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Để hội chợ triển lãm ngày càng phát huy tốt tác dụng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết De hoi cho trien lam ngay cang phat huy tot tac dung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Để hội chợ triển lãm ngày càng phát huy tốt tác dụng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ