Đầu tư vào Việt Nam chưa được quảng bá nhiều ở Đức

Thứ năm, 27 Tháng mười một 2003, 09:48 GMT+7
  • Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GTZ) vừa công bố nghiên cứu đầu tiên chuyên sâu về môi trường đầu tư Việt Nam đối với các doanh nghiệp Đức. Mặc dù có đến 80% muốn được trở lại đầu tư nhưng Việt Nam hầu như không được biết đến tại quốc gia này trong vai trò một địa điểm đầu tư.

    Theo nghiên cứu này, thế mạnh lớn nhất của Việt Nam được khẳng định là đội ngũ lao động, không chỉ rẻ mà còn được xếp loại chất lượng cao, cùng với đó là chi phí lương thấp. Hầu hết các doanh nghiệp Đức được hỏi đều nhấn mạnh đến năng khiếu tiếp thu và tính tỉ mỉ, cẩn thận của đội ngũ lao động Việt Nam. Đây là những điều kiện dẫn tới chất lượng sản phẩm cao, tỷ lệ hư hỏng thấp.

    Tiếp theo là những lợi ích chiến lược cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là sự ổn định chính trị cao và an ninh rất tốt ở Việt Nam, vị trí thuận lợi tại khu vực Đông Nam Á. Thị trường nội địa cũng phát triển đầy hứa hẹn với sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu năng động dẫn tới thúc đẩy về nhu cầu hàng hóa cao cấp cùng với sự quen thuộc và mến mộ cao đối với hàng hóa của Đức.

    Tuy điều kiện đầu tư ở Việt Nam có nhiều ưu điểm, song dòng FDI từ Đức vào Việt Nam vẫn còn ít. Lý giải điều này, ông Axel Mierke, chuyên gia kinh tế, tác giả của báo cáo trên cho rằng, điều này có thể do các thế mạnh của Việt Nam được biết đến ở Đức quá ít, nhiều người còn có những hình dung sai về điều kiện đầu tư và sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

    Trở ngại khác là do thiếu điều kiện thông tin ở Đức, sự bỡ ngỡ khi đặt chân vào một đất nước có vẻ xa lạ về địa lý và văn hóa cũng như thiếu thông tin về môi trường đầu tư để có thể làm chủ bước đi này. Nhiều doanh nghiệp được hỏi đã phàn nàn về việc khó tiếp cận với các thông tin về điều kiện đầu tư tại Việt Nam. Ông Axel Mierke cũng cho biết, tại Đức có nhiều cơ quan nghiên cứu về chủ đề FDI tại Việt Nam và cung cấp một phần thông tin cũng như các cuộc giới thiệu về đề tài trên. Tại Việt Nam cũng có nhiều cơ quan dành cho các doanh nghiệp Đức sự hỗ trợ trong hoạt động, tuy nhiên, hai phía vẫn chưa có một đối tác nào có thể giúp đỡ các doanh nghiệp quan tâm một cách toàn diện. Chính điều này gây tác động lo ngại tới doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Từ thực tế trên, báo cáo đưa ra kết luận bây giờ là thời điểm thích hợp để giới thiệu tại Đức là Việt Nam như một địa điểm đầu tư và mở rộng xúc tiến đầu tư, nhằm đánh thức những nhu cầu này.

    Báo cáo này được hoàn thành trên cơ sở tìm hiểu, phỏng vấn các nhà đầu tư Đức và các cơ quan trung gian ở Việt Nam...

    (Theo Nhân Dân)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đầu tư vào Việt Nam chưa được quảng bá nhiều ở Đức

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đầu tư vào Việt Nam chưa được quảng bá nhiều ở Đức bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dau tu vao Viet Nam chua duoc quang ba nhieu o Duc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đầu tư vào Việt Nam chưa được quảng bá nhiều ở Đức ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ