Đầu tư CSHT giao thông tuyến Hà Nội-Lào Cai: Liệu có "đói góp, no dồn"?

Thứ năm, 16 Tháng ba 2006, 17:27 GMT+7
  • Tuyến giao thông Hà Nội - Lào Cai lâu naytuy có tiềm năng lớn, nhưng lại chưa được đầu tư tương xứng. Mới đây, dồn dập các dự án nâng cấp và đầu tư mới các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông đang chuẩn bị triển khai nhằm khai phá nguồn hàng vận tải được dự báo là rất lớn. Tuy nhiên câu hỏi đang gợn lên: Liệu có "đói góp, no dồn"?

    Hai dự án một tuyến đường

    Mới đây, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Điểm đầu được xác định nối với đường vành đai II đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và đường cao tốc Hà Nội - Hạ Long, đi qua TP.Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và kết thúc tại thôn An Quang (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), nối với tuyến cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc. Đường sẽ bám theo bờ hữu sông Hồng dài 264km, dự kiến kinh phí lên đến 16.300 tỉ VND.

    Cũng cùng thời điểm, Ngân hàng Phát triển Châu á (ADB) đã đệ trình dự án mang ký hiệu TA: NO. 4050-VIE hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng (mục đích là nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lào Cai thuộc dự án tiểu vùng sông Mêkông mở rộng bổ sung). Dự kiến, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn thành vào tháng 7.2006 để có quyết định đầu tư vào cuối năm. Tổng chi phí cho nâng cấp cơ sở hạ tầng của tuyến khoảng 140 triệu USD.

    "Đói góp, no dồn"?

    Theo ông Vương Đình Khánh - Phó TGĐ TCty Đường sắt VN - hiện từ Côn Minh một năm phải chuyên chở ra cảng Phòng Thành 100 triệu tấn thép. Đây là loại hàng siêu trường, siêu trọng chở hiệu quả nhất bằng đường sắt. Nếu hệ thống đường sắt tốt thì cơ hội khai thác chuyên chở một phần lượng hàng này ra hệ thống cảng Quảng Ninh và Hải Phòng hoàn toàn có thể.

    Mặt khác, nguồn quặng của các mỏ VN như Bảo Hà, Mậu A, ấm Thượng, mỏ apatít Lào Cai và dự án nhà máy phân DAP đang được triển khai ở Hải Phòng công suất 1 triệu tấn /năm sẽ là nguồn hàng vô cùng lớn cho đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Vì vậy, không chỉ cần thiết phải cải tạo nâng cấp đường sắt Hà Nội - LàoCai hiện đã quá xuống cấp và quá tải, mà còn cần đầu tư làm đường đôi...


    Cũng vậy, với đường bộtuyến đường từ cửa khẩu Lào Cai về các cảng biển ở Hải Phòng được coi là động lực lớn biến vùng biên giới xa xôi phía bắc thành một điểm trung chuyển hàng hoá quốc tế và khu kinh tế lớn.

    Tuy những dự báo về nguồn hàng khổng lồ đối nghịch với năng lực hạ tầng giao thông của VN trên tuyến Hà Nội - Lào Cai hiện nay, nhưng quyết định đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông trên tuyến này một cách ồ ạt, với một nguồn vốn lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng vốn vay nước ngoàithì việc thận trọng hoàn toàn không thừa.

    Hiện tỉ lệ nguồn hàng giữa đường sắt và đường bộ trên tuyến này là 7/3 theonguyên tắc hàng nhẹ đi đường ôtô, hàng nặng đi đường sắt. Vì vậy có lẽ cần có dự báo chính xác về nguồn hàng quá cảnh thuộc chủng loại nàođể ưu tiên cho dự án đó trước.

    Thêm nữa, ADB vừa chấp thuận cho VN vay 6 triệu USD để nâng cấp quốc lộ 70 từ Nội Bài đi Lào Cai, rút ngắn hành trình tuyến này 10 giờ xuống 5 giờ. Câu hỏi liệu có "đói góp, no dồn", cần được các cấp ngành có thẩm quyền quan tâm thấu đáo.

    (theo Lao động)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đầu tư CSHT giao thông tuyến Hà Nội-Lào Cai: Liệu có "đói góp, no dồn"?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đầu tư CSHT giao thông tuyến Hà Nội-Lào Cai: Liệu có "đói góp, no dồn"? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dau tu CSHT giao thong tuyen Ha NoiLao Cai Lieu co doi gop no don ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đầu tư CSHT giao thông tuyến Hà Nội-Lào Cai: Liệu có "đói góp, no dồn"? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ