Đã có xu hướng hợp tác thành Tập đoàn để tìm lối ra

Thứ hai, 24 Tháng mười một 2003, 09:17 GMT+7
  • Da co xu huong hop tac thanh Tap doan de tim loi ra

    Những kiểu dáng xe như thế này liệu có thích hợp với thị trường nông thôn? Ảnh : Ngọc Xuân

    Những chính sách đối với việc phát triển xe máy như yêu cầu tỷ lệ nội địa hoá cao, hạn chế đăng ký xe máy ở các đô thị lớn… đang đặt ra những khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất xe máy trong nước. Chiến lược xe máy ở các đô thị lớn đã khiến các DN sản xuất xe máy giảm xuống chỉ còn 1/5 so với thời điểm này cuối năm 2002.

    Để có được một chỗ đứng trên thị trường, các DN sản xuất xe máy còn lại đang có xu hướng co cụm, hình thành nên Tập đoàn DN sản xuất xe máy nhằm hướng đến việc phân công và chuyên môn hoá trong sản xuất và lắp ghép xe gắn máy.

    Theo dự thảo Đề án phát triển ngành công nghiệp xe máy từ nay tới 2010, mức tiêu thụ chấp nhận được chỉ xấp xỉ 1,3 triệu xe máy/năm, nhưng ngay tại thời điểm này công suất lắp ráp của các nhà máy sản xuất xe máy trong nước đã vượt qua ngưỡng 3 triệu chiếc /năm. Đó là chưa kể tới số lượng xe máy nhập khẩu. Sự thu hẹp của thị trường tiêu thụ đã khiến các DN sản xuất xe máy có xu hướng hợp tác để chia xẻ công việc. Dưới tên gọi chung là Tập đoàn xe máy VN, ba DN đầu tiên thực hiện cam kết hợp tác, và phân công sản xuât linh kiện xe máy là Lisohaka, Vinagimex và T&T. Đây tuy mới chỉ là sự hợp tác bước đầu, nhưng các DN trong Tập đoàn xe máy VN đều khẳng định những hiệu quả rõ rệt của sự hợp tác này trong việc tìm ra hướng đi.

    Ba Cty đã có sự phân công sản xuất rất cụ thể từng chi tiết, từng đơn vị, và cả 3 Cty đều có trách nhiệm cung cấp sản phẩm cho nhau, có trách nhiệm tiêu thụ sản phẩm của nhau để đưa ra thị trường loại xe có chất lượng tốt, được người tiêu dùng chấp nhận. Mỗi DN được phân công đầu tư sản xuất một loại sản phẩm mũi nhọn của mình, không chồng chéo lẫn nhau, nhằm phát huy hết công suất của những máy móc thiết bị đã được đầu tư.

    Hiện tại đang có 7 DN Việt Nam được cấp giấy phép sản xuất xe máy, và hầu như DN nào cũng đã đầu tư một dây chuyền công nghệ tương đối hoàn chỉnh. Chính vì vậy, mặc dù đã có sự hợp tác giữa nhiều nhóm DN, nhưng chưa đạt tới sự phân công và chuyên môn hoá cao. Một trong những vướng mắc hiện nay là làm sao hỗ trợ các DN sản xuất xe máy giải quyết những thiết bị cùng sản xuất ra những sản phẩm giống nhau? Không bỏ phí những thiết bị, công nghệ đã được nhập.

    Theo các chuyên gia về chiến lược và chính sách công nghiệp , thì sự hợp tác hiện nay giữa các DN vẫn mới chỉ dừng ở mức giản đơn. Và nếu như các DN không khắc phục được hàng loạt nhưng hạn chế  như hiện nay thì dù có hình thành mô hình tập đoàn cũng khó có khả năng nâng cao sức cạnh tranh trong sản xuất xe máy. Một chuyên gia cho rằng : Không có người cầm đầu, thiếu thủ lĩnh dẫn tới tình trạng thiếu chuyên môn hoá và hợp tác hoá, đầu tư manh mún, dàn trải là một thực trạng trong sản xuất xe máy ở Việt nam hiện nay. Chúng ta còn thiếu những đội ngũ chuyên gia cả về kỹ thuật, công nghệ lẫn chuyên gia thị trường…Đó cũng là một nguyên nhân dẫn tới xe máy lắp ráp ở VN còn thiếu hấp dẫn, và chưa có sức cạnh tranh cao.

    Rõ ràng rằng, mô hình tập đoàn không phải là một phép cộng đơn giản cho các doanh nghiệp độc lập. Mặc dù bước đầu đã có sự hợp tác, nhưng những kế hoạch riêng và các sản phẩm riêng rẽ của từng đơn vị đang khiến cho sự kết hợp này chưa đạt được sức mạnh tổng hợp như mong muốn. Mặt khác trong khi thị trường tiêu thụ xe máy đang hướng về nông thôn, thì những sản phẩm của các DN sản xuất xe máy vẫn tập trung sản xuất những xe máy đắt tiền, chưa thoát được bóng dáng của những sản phẩm nhập ngoại, giá thành cao, vốn chỉ để dành cho thị trường tiêu thụ ở các thành phố lớn. Điều này không những chưa khẳng định được bản sắc riêng của xe máy Việt Nam, mà còn hạn chế "đầu ra" cho các sản phẩm xe gắn máy đang ứ đọng hiện nay./.

    Mạc Kha

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đã có xu hướng hợp tác thành Tập đoàn để tìm lối ra

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đã có xu hướng hợp tác thành Tập đoàn để tìm lối ra bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Da co xu huong hop tac thanh Tap doan de tim loi ra ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đã có xu hướng hợp tác thành Tập đoàn để tìm lối ra ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ