“Cuộc chơi” của những người kinh doanh xe cũ

Thứ sáu, 30 Tháng một 2004, 22:01 GMT+7
  • Trong khi thị trường xe ô tô mới tỏ ra im ắng, “đóng băng”, các hãng xe “méo mặt” vì vắng khách thì thị trường mua bán xe ô tô cũ lại trở nên sôi động.

    Những người kinh doanh xe cũ tại khu vực đường Trần Hưng Đạo, quận 1, Tp.HCM cho biết, số lượng người tìm đến đây mua xe cũ rất đông. Đa số họ là những người đang rất cần xe để đáp ứng nhu cầu đi lại, và khi mà thị trường xe mới với giá cao ngất như vậy thì việc họ tìm đến thị trường xe cũ là điều dễ hiểu.

    Nói là xe cũ nhưng thực ra ở thị trường này vẫn có khá nhiều loại “xe cũ nhưng chưa hề lăn bánh 1 km nào”. Hay nói một cách chính xác, đây là những chiếc xe mới 100%, đã được các “đại gia” nhiều vốn và nhiều cả “mối quan hệ” đã “móc nối” mua được trước năm 2004 (khi thuế và giá chưa tăng), tích trữ lại, nay tung ra bán với mức giá cao hơn rất nhiều so với giá lúc họ mua, nhưng lại thấp hơn so với giá xe mới hiện nay tại các hãng.

    Cũng theo những người kinh doanh xe cũ, bên cạnh các loại xe “cũ mà mới, mới mà cũ” như đã nêu trên, các loại xe ô tô mới lăn bánh dưới 10.000km của các nhãn hiệu đang thịnh hành như Toyota, Mercedes… hiện rất chạy hàng.

    Giá bán của các loại xe cũ này hiện đang dao động từ 18.000 USD đến 25.000 USD/chiếc, tức rẻ hơn các loại xe mới từ 4.000 USD đến 10.000 USD/chiếc.

    Thực tế cho thấy, cũng giống như thị trường xe mới, tại các “chợ” xe cũ, các loại xe ô tô của Nhật, mà nhất là các nhãn hiệu Camry Toyota, Corolla Toyota được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất. Bởi các loại xe này có nhiều phụ kiện để thay thế, tiêu hao nhiên liệu ít và phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng cũng như khí hậu miền nhiệt đới tại Việt Nam hơn nhiều loại xe khác.

    Điều đó cũng cho thấy, rõ ràng thị trường xe ô tô hiện nay thực sự chỉ là “cuộc chơi” dành riêng cho những người kinh doanh xe cũ. Và theo dự báo của các chuyên gia thị trường, “cuộc chơi” này chỉ sẽ kết thúc cho đến khi các “đại gia” bán hết lượng xe “cũ mà mới” mà họ đã tranh thủ “chớp thời cơ” mua được từ trong năm 2003 (con số này ước tới gần 2.000 chiếc).

    Theo đại diện của các hãng xe, từ đầu năm đến nay, sức mua xe ô tô trên thị trường đã giảm đến trên 50%. Các hãng đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như hỗ trợ phí đăng ký, bảo hiểm, gia tăng bảo hành… nhưng vẫn không thể nào vực dậy được sức mua.

    Tình hình này, theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, sẽ còn kéo dài cho đến hết năm 2007, khi mà Việt Nam chính thức tháo bỏ hàng rào thuế quan đối với tất cả các loại hàng hóa có xuất xứ từ ASEAN. 

    Theo SGGP

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Cuộc chơi” của những người kinh doanh xe cũ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Cuộc chơi” của những người kinh doanh xe cũ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc choi cua nhung nguoi kinh doanh xe cu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Cuộc chơi” của những người kinh doanh xe cũ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ