Chủ tịch tập đoàn ôtô Hyundai, ông Chung Mong-koo, người đang chuẩn bị trải qua mấy năm sắp tới trong nhà giam Hàn Quốc, vừa cất tiếng xin được một cơ hội làm lại cuộc đời.
Ngày 27/3/2007, ông Chung Mong-koo gửi tới Toà án tối cao Seoul lời khẩn cầu được cho một cơ hội để ông lại được dẫn dắt hãng xe vang lừng thế giới Hyundai Motor, tiếp tục khẳng định vị thế của xe Hàn Quốc trên thị trường quốc tế.
Ông Chung cũng cho biết, ông không hẳn đã dính líu trực tiếp tới việc gây quỹ đen và chi sai mục đích. Ông cũng khẳng định rằng, ông không biết nhiều chi tiết về vụ việc mà vì nó ông đang và sắp phải chịu tội.
 |
Chủ tịch tập đoàn ôtô Hyundai, ông Chung Mong-koo. (Ảnh AP)
|
"Nếu được cho một cơ hội nữa, trong thời điểm mà công ty của tôi đang đối mặt với vô vàn thách thức, tôi cam kết sẽ cố hết sức mình để cùng công ty vượt qua những thách thức ấy", ông nói.
"Tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ. Thời gian qua, tôi cũng tự soi mình rất nhiều để hiểu thêm nhiều điều", ông bộc bạch.
Các công tố viên Hàn Quốc hôm 16/1 đã đề nghị một mức án tù giam 6 năm đối với Chủ tịch tập đoàn ôtô Hyundai, ông Chung Mong-koo, do tội chi tiêu tài chính sai mục đích.
Chung Mong-koo, năm nay 68 tuổi, đã bắt đầu phải hầu toà từ tháng 6/2006 do các cáo buộc liên quan tới việc gây quỹ đen và được cho là đã chi tới 74 triệu USD cho các việc riêng sai mục đích, trong đó có các khoản chi để vận động hành lang đối với quan chức chính phủ để tìm kiếm các đặc ân cho công việc làm ăn.
Được thành lập năm 1967, Hyundai Motor sau này đã phát triển thành Hyundai Automotive Group, gồm cả Kia Motor và hơn hai chục chi nhánh khác. Tính tới trước khi ông chủ bị bắt, Hyundai Motor có gần 50.000 nhân viên trên toàn thế giới. Các sản phẩm của tập đoàn này được bán khắp 166 quốc gia thông qua 4.504 đại lý và showroom.
Chung Mong-koo giữ chức giám đốc điều hành của Tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai Motor Co từ năm 1999. Trong thời gian đương nhiệm, ông Chung Mong Koo đã thực hiện được mục tiêu lớn nhất của Hyundai, đó là nâng cao chất lượng sản phẩm ngang bằng với Toyota.
Theo khảo sát của J.D.Power & Associates năm 2004 về chất lượng ban đầu dựa trên số đơn khiếu nại trong 90 ngày đầu tiên sử dụng sản phẩm, Hyundai đã thật sự bắt kịp Toyota Motor Corp. Dưới sự điều hành của Chung Mong-koo, Hyundai luôn đứng trước cơ hội qua mặt các đối thủ của mình.
Còn giờ đây, một trong những công thần có thành tích góp phần xây dựng một Hàn Quốc nghèo nàn thành nền kinh tế hàng đầu châu Á đang đứng trước vòng lao lý và phải cất tiếng khẩn cầu đầy khổ đau.
|
Viết phản hồi