Chống hàng giả bằng tên gọi xuất xứ

Thứ hai, 04 Tháng sáu 2001, 14:15 GMT+7
  • ®sfs
    Rượu Bordeaux được bảo hộ tên gọi xuất xứ từ nhiều năm.

    "Tên gọi xuất xứ được áp dụng cho sản phẩm có đặc tính riêng, được hình thành từ thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện tự nhiên và những đặc trưng khác về nguyên liệu, bao bì... mà những vùng khác không có. Nó giúp lực lượng quản lý thị trường thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống hàng giả".

    Đó là nhận xét của ông Lê Thế Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường trong cuộc hội thảo "Chỉ dẫn địa lý và đấu tranh chống hàng giả" trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Việt -Pháp, diễn ra trong hai ngày từ 4/6, tại Hà Nội.

    Bà Anne Nouchi-Laumonier, Trưởng ban Pháp chế và Bảo hộ Quốc tế, Viện Quốc gia Pháp về tên gọi xuất xứ, cho biết luật ở Pháp và châu Âu đã thừa nhận khái niệm tên gọi xuất xứ và chỉ dẫn địa lý ngay từ thế kỷ XIX.

    Những tên gọi xuất xứ như rượu vang Bordeaux, Champagne, Cognac đã được bảo hộ tên gọi xuất xứ từ lâu. Những loại rượu này phải được sản xuất đúng ở địa phương và đúng xưởng với công nghệ theo những quy chuẩn nhất định. Nếu những quy định trên bị vi phạm, lực lượng chức năng "sờ gáy" ngay. Ví dụ, với rượu Cognac, các khâu sản xuất, buôn bán, cấp giấy chứng nhận... đều do Văn phòng Quốc gia liên ngành Cognac quản lý. "Việc kiểm tra thường xuyên đối với sản phẩm Cognac như vậy cho phép đảm bảo tuyệt đối tính đích thực và chất lượng của tất cả rượu Cognac xuất ra khỏi vùng quy định cho đến khi hải quan của nước nhập khẩu kiểm nghiệm", ông Ambroise, Phó Trưởng ban Pháp chế và Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Quốc gia liên ngành Cognac cho biết.

    Với sự hỗ trợ của Chương trình hợp tác Việt - Pháp, Việt Nam đã làm quen và bước đầu áp dụng bảo hộ tên gọi xuất xứ, đánh dấu bằng việc từ ngày mai (5/6), Cục Sở hữu Công nghiệp bắt đầu bảo hộ hai tên gọi "nước mắm Phú Quốc" và "chè Tuyết San Mộc Châu". Tuy nhiên, quá trình này có thể nảy sinh nhiều vấn đề.

    Trên thực tế, một số doanh nghiệp đã mua sản phẩm, đóng chai ngay tại địa phương và lấy tên gọi của địa phương thì xử lý như thế nào? Với câu hỏi này, ông Hùng cho rằng, nếu thương hiệu xuất xứ đã được bảo hộ thì chỉ những doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, có sản phẩm đủ chất lượng, làm đúng công nghệ đã nghiên cứu mới được lấy tên gọi xuất xứ, mọi trường hợp khác đều bị coi là làm hàng giả. Hai tên gọi xuất xứ là nước mắm Phú Quốc và chè Tuyết San Mộc Châu sẽ được cấp giấy chứng nhận độc quyền, nhưng trước mắt mới chỉ bảo hộ được ở trong nước vì ta chưa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Khi Việt Nam vào WTO, những thương hiệu này sẽ được bảo hộ trên phạm vi quốc tế.

    Những vấn đề nảy sinh đối với các doanh nghiệp cũng đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo sáng nay. Nếu cơ sở sản xuất lấy hàng từ vùng khác, dán nhãn mác của mình bán ra thị trường thì xử lý như thế nào? Ai là người giám sát các doanh nghiệp sản xuất?... Ông Hùng cho rằng, nếu doanh nghiệp mua sản phẩm từ ngoài rồi dán nhãn của mình thì đó là một hình thức gian lận thương mại, Cục Sở hữu Công nghiệp sẽ kiểm định. Hiện Việt Nam chưa có "Viện Quốc gia tên gọi xuất xứ" chuyên kiểm tra hoạt động của các cở sở sản xuất giống như của Pháp, nên việc giám sát, xử lý còn nhiều vướng mắc, chưa thể thực hiện ngay được.

    Hội thảo sẽ tiếp tục và kết thúc vào chiều mai.

    Anh Tuấn

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chống hàng giả bằng tên gọi xuất xứ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chống hàng giả bằng tên gọi xuất xứ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chong hang gia bang ten goi xuat xu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chống hàng giả bằng tên gọi xuất xứ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ