Cam kết WTO: “Con đường” nào cho xe máy cũ?

Thứ tư, 15 Tháng mười một 2006, 20:56 GMT+7
  • Trong các nội dung cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam sẽ xoá bỏ ngay từ thời điểm gia nhập quy định về hạn chế nhập khẩu đối với xe gắn máy đã qua sử dụng dưới 5 năm.

    Cam ket WTO Con duong nao cho xe may cu
    Việt Nam sẽ phải xây dựng các biện pháp theo đó sẽ áp dụng trong nước và phù hợp với các Hiệp định WTO. (Ảnh: bonetumor.org)

    Như vậy, kể từ thời điểm này, các loại xe máy cũ được sử dụng dưới 5 năm đã chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

    Tuy nhiên, đó mới chỉ dừng lại ở mặt nguyên tắc, còn để xe máy cũ thực sự có thể vào và lưu hành tại thị trường Việt Nam thì còn phải chờ Quốc hội phê duyệt các cam kết.

    Tiếp sau đó, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xây dựng các biện pháp quản lý nhập khẩu, đăng kiểm hay biểu thuế suất thuế nhập khẩu cụ thể.

    Ngay trong quá trình đàm phán, đại diện đoàn đàm phán Việt Nam đã khẳng định Việt Nam Nam đang tiến hành xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn chất lượng về giao thông, môi trường và an toàn - sức khoẻ con người đối với phương tiện giao thông phù hợp với các quy định của WTO.

    Các quy định về vấn đề này sẽ sớm được ban hành.

    Ngoài ra, đại diện đoàn đàm phán của Việt Nam cũng cho biết, sẽ chỉ áp dụng các biện pháp kỹ thuật cho xe có động cơ đã qua sử dụng phù hợp với Hiệp định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT).

    Trước đây, việc cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng (trong đó có cả ôtô) xuất phát từ quan điểm coi đó là biện pháp hữu hiệu nhất mà Việt Nam có thể thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện hiện tại vì không có cơ chế khả thi nào khác.

    Và khi xe máy cũ đã được phép nhập khẩu vào thị trường, Việt Nam sẽ phải xây dựng các biện pháp theo đó sẽ áp dụng trong nước và phù hợp với các Hiệp định WTO.

    Trong đó, sẽ áp dụng cơ chế đăng ký cho lần đăng ký đầu tiên đối với xe gắn máy đã qua sử dụng; ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường.

    Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhập khẩu phải tân trang xe máy đã qua sử dụng để phù hợp với các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam trước khi được nhập khẩu vào Việt Nam.

    Theo một số chuyên gia, việc xây dựng các biện pháp về hàng hóa, đăng kiểm, ban hành các tiêu chuẩn về kỹ thuật… cho xe máy cũ nhập khẩu sẽ loại bỏ được những lo ngại về việc xe máy cũ tràn vào thị trường hoặc tình trạng xe máy biến thành “phế liệu” sẽ khó có thể xảy ra.

    (Theo TBKTVN)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Cam kết WTO: “Con đường” nào cho xe máy cũ?

    Nhận xét tin Cam kết WTO: “Con đường” nào cho xe máy cũ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cam kết WTO: “Con đường” nào cho xe máy cũ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cam ket WTO Con duong nao cho xe may cu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cam kết WTO: “Con đường” nào cho xe máy cũ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ