“Cam Vinh” thương hiệu đã có chủ

Chủ nhật, 07 Tháng mười một 2004, 09:23 GMT+7
  • �SCam Vinh� thuong hieu da co chu 

     

    Khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi đã chưng cất lên những dòng nước vàng mát lạnh. Mùa hanh khô này trong cái nắng oi nồng cuối thu, bóc một quả cam Vinh, tẽ đôi cặp múi, những tép vàng li ti cuộn đều sẽ làm mê mẩn bất cứ ai  một lần thưởng thức nó. Kể từ SEA Games 22, thương hiệu “Cam Vinh” đã lấy lại vị thế vốn có của nó sau một thời gian dài mất ngôi.

     

    Một thời...

    Các bậc cao tuổi vùng đất đỏ Phủ Quỳ còn rất tiếc nuối một thời cam Vinh đã vượt ra ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia  để đi sang các nước trong khối XHCN  anh em. Có thể gọi lúc đó là “thời hoàng kim” nhất của cam Vinh bởi chất lượng thơm ngọt đặc trưng, sản lượng ổn định đạt từ 7000 - 9000 tấn. Mùa thu  hoạch trở thành ngày hội, xe cộ dập dìu, người đi lại nườm nượp. Rồi chính những đặc tính ưu việt của cam Vinh gồm độ ngọt (có thể dùng độ Brix hoặc %), độ chua, kích thước quả tròn, đều mẫu mã đẹp, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật... dễ dàng lan tỏa, đi vào trong tâm trí  người  tiêu dùng các vùng trong nước. Họ đến và dùng cam Vinh như một sự “hữu xạ tự nhiên hương” nhưng rồi cũng thất vọng bởi sự thoái hóa, biến chất của nó. Quả nhỏ, chua, màu sắc kém... đã làm cam Vinh dần mất vị thế của mình, nhường chỗ cho một số thương hiệu cam khác như cam Bố Hạ, cam Hà Giang, cam Canh...

     

    Năm 2001,  đã có một cuộc khảo sát thị trường cam và lý giải nguyên nhân vì sao cam Vinh mất ngôi do sự phối hợp của Đài THVN và một số đơn vị trồng, đại lý kinh doanh, tiêu thụ cam Vinh. Câu trả lời khá đầy đủ cho thấy sở dĩ như vậy là bởi người  trồng cam do yếu tố tâm lý,  chụp dựt  thị trường nên thu hoạch cam quá sớm khi quả đang xanh, độ đường chưa ổn định. Về mặt kỹ thuật trồng thì giai đoạn này đang thời kỳ cuối, tận thu của một chu kỳ cây cam (chu kỳ 15 năm) nên chất lượng cây cũng như quả đều kém. Song có thể thấy bao trùm vẫn là các  nông trường trong thời kỳ chuyển đổi hoạt động kém hiệu quả nên các cơ chế chính sách, đối xử với cây cam vẫn không được như mong muốn. Rồi hiện tượng loại cam Vinh hay còn gọi là “hàng nhái” cam Vinh không có chủ... cũng gây khó khăn không nhỏ cho thương hiệu này đứng vững trên thị trường.

     

    “Ngày ấy”... đang trở lại:

    “Cam Vinh có mặt tại SEA Games 22” vào hồi năm ngoái, sự kiện này nếu so với thời kỳ được gọi là “hoàng kim” của nó thì vẫn chưa xứng tầm. Song sau một thời gian bị lãng quên, nay nhắc đến  như một sự khai sinh lại tên thật của mình. Quầy số 38 trong sân vận động quốc gia Mỹ Đình đã đưa cam Vinh đến với không chỉ mọi người dân Thủ đô mà có  bạn bè, các vận động viên trong khu vực. Doanh số lần đó không lớn nhưng cái được  là cam Vinh đã tái khẳng định chất lượng.


     

    Người có ý tưởng khôi phục lại thương hiệu cũng như chất lượng cam Vinh là ông Nguyễn Đức Điệp - Giám đốc Công ty Rau quả 19-5. Năm 2001, Nông trường 19-5 tách ra khỏi Công ty đầu tư sản xuất và Xuất nhập khẩu cà phê - cao su Nghệ An thành lập công ty với tên gọi như bây giờ, với gần 500  ha cam trong tay, trong đó có gần 300 ha cam kinh doanh, ông Điệp thực hiện ngay ý tưởng đưa cam Vinh trở lại  với thị trường Hà Nội. Từ việc “chạy” một vé vào phục vụ SEA Games 22 được coi là thành công ngoài sức tưởng tượng, cam của công ty còn tham gia các Hội chợ hàng nông nghiệp như Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Đông Nam á 2003 tại Hà Nội,  Hội chợ xuân trên đất Thủ đô... Và đặc biệt, thông qua các đại lý rau quả, hoa quả tươi trên các đường phố thực hiện theo cơ chế khuyến mãi, bán chào hàng giới thiệu sản phẩm, cam Vinh đã nhanh chóng trở lại  Thủ đô, được thị trường chấp nhận.

     

    Năm 2003, sản lượng  cam  đạt 4.523 tấn, với giá bán tại vườn 2.900 đồng/kg  đã cho doanh thu trên 13 tỷ đồng. Vụ cam năm nay ước đạt trên 5000 tấn, có thể xem là đỉnh  cao nhất trong chu kỳ cây cam của doanh nghiệp nhưng hiện tại giá bán còn thấp, người tiêu dùng chưa ăn cam nhiều. Theo kế hoạch để bảo đảm chất lượng cho thương hiệu, công ty sẽ khống chế các hộ thu hoạch đúng vào dịp cam chín, đồng  thời  mở chiến dịch Maketing giới thiệu sản phẩm để  đẩy giá lên cao. Công ty với chức năng làm công tác “dịch vụ hai đầu” (đầu vào giống nguyên liệu, đầu ra thu mua, bao tiêu sản phẩm) làm mô hình trình diễn  sẽ vươn ra ngoài thu mua tất cả các vùng cam còn lại trong hợp phần thương hiệu cam Vinh như: Cam sông Con, cam Xã Đoài, cam Bãi Phủ để ổn định thị trường, chất lượng sản phẩm cũng như giá cả.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Cam Vinh” thương hiệu đã có chủ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Cam Vinh” thương hiệu đã có chủ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cam Vinh thuong hieu da co chu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Cam Vinh” thương hiệu đã có chủ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ