Cách Wal_Mart giành giật thị trường vào cuối năm

Thứ tư, 17 Tháng mười 2007, 17:53 GMT+7
  • Wal-Mart Stores giờ này đang chuẩn bị sẵn thật nhiều xe chở hàng cỡ lớn để đón một lượng khách khổng lồ mà họ đã trù tính trước được.Cách Wal-Mart giành giật thị trường vào cuối năm

    Một siêu thị của Wal-Mart ở Mỹ. Ảnh AP.

    Chiến thuật muôn năm cũ nhưng hiệu quả lúc nào cũng mới

    Để không ế hàng, để không phí công mua về thêm nhiều xe đẩy, Wal-Mart đã rậm rịch áp dụng chiến thuật muôn năm cũ nhưng hiệu quả lúc nào cũng mới. Bởi chính sách ấy không bao giờ là cũ đối với khách hàng: giảm giá, giảm giá và giảm giá hơn nữa!

    "Không khí giảm giá cũng đang được đón nhận nồng ấm như chính không khí yêu thích của Wal-Mart: không khí mùa Giáng sinh", Marshal Cohen, chuyên gia phân tích ngành tại một hãng tư vấn Mỹ cho biết.

    Mùa mua sắm cuối năm 2007 không phải là lần đầu tiên Wal-Mart áp dụng chiến thuật giảm giá kinh hoàng, song thành công gần như vẫn được đảm bảo.

    Các đối thủ không dễ bắt chước Wal-Mart, các đối tác vẫn thích cung cấp hàng cho Wal-Mart hơn, và khách hàng vẫn nườm nượp đến Wal-Mart. Đó chính là bí quyết của thành công tại Wal-Mart.

    Wal-Mart có doanh thu lớn nhất trong số các công ty bán lẻ trên thế giới, vượt xa công ty đứng thứ nhì là Carrefour. Doanh thu của công ty bán lẻ Pháp này chỉ gần bằng một nửa của Wal-Mart. Hệ thống Wal-Mart gồm hơn 4.688 cửa hàng khắp thế giới, hơn hai phần ba ở tại nước Mỹ.

    Bốn thập kỷ bán hàng giảm giá

    Năm 1962, Sam Walton thành lập Wal-Mart bằng việc mở cửa hàng bán lẻ tại Rogers, bang Arkansas và năm 1970 Wal-Mart được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York. Từ đó, Wal-Mart không ngừng lớn mạnh và đến năm 1990 đã trở thành tập đoàn bán lẻ số 1 ở Mỹ.

    Không chịu bó hẹp trong thị trường nội địa, năm 1991, Wal-Mart bắt đầu thâm nhập thị trường thế giới với việc mở siêu thị ở Mexico. Tháng 12-1993 là mốc đáng nhớ trong lịch sử của Wal-Mart khi doanh thu mỗi tuần của hãng lần đầu tiên vượt mức 1 tỉ USD.

    Năm 1997, Wal-Mart trở thành tập đoàn thuê nhiều lao động nhất ở Mỹ với gần 570.000 người. Cũng trong năm này, doanh số hàng năm của hãng vượt 100 tỉ USD. Năm 1999, Wal-Mart trở thành tập đoàn lớn nhất thế giới về nhân sự với 1.140.000 người.

    Nếu như giữa thế kỷ 20 được xem là kỷ nguyên của hãng sản xuất xe hơi General Motors và cuối thế kỷ là của hãng phần mềm Microsoft thì đầu thế kỷ 21 này rõ ràng đã là của Wal-Mart. Wal-Mart hiện có 4.688 siêu thị trên toàn thế giới, trong đó 80% là ở Mỹ. Bình quân mỗi ngày có khoảng 20 triệu người đến các siêu thị của Wal-Mart. Tại Mỹ, hơn 80% hộ gia đình mỗi năm mua ít nhất vài sản phẩm từ các cửa hàng của hãng.

    Wal-Mart nổi tiếng là bán giá hạ, nhắm vào người tiêu thụ thuộc giới ít tiền. Tuy vậy, họ cũng phân tán thị trường để nhắm vào giới tiêu thụ khá giả hơn. Wal-Mart, bằng thực tế bán hàng, đã khiến người ta dần hiểu rằng, không việc gì phải đi mua giấy lau tay hoặc bột giặt ở một tiệm sang trọng trong khi tới Wal-Mart giá rẻ hơn mà hàng hóa vẫn như nhau.

    Khác với trước đây, hiện nay giới trung lưu cũng "xuống" mua ở Wal-Mart để tiết kiệm, bù lại cho tiền chi tiêu thêm vì xăng lên giá. Tại sao có thể bán rẻ như vậy trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay?


    Nhờ đâu Wal-Mart có thể bán rẻ hơn các đối thủ?

    Những người chỉ trích công ty này nói Wal-Mart "bóp cổ" những người làm công. Công nhân Wal- Mart không lập được nghiệp đoàn vì hễ có ai tính làm chuyện đó thì công ty tìm cách ngăn chặn. Chỉ có một cửa hàng đầu tiên của Wal-Mart ở Bắc Mỹ lập được nghiệp đoàn là tại Québec, Canada, một vùng phong trào nghiệp đoàn rất mạnh.

    Wal-Mart cũng bị tố cáo là ngược đãi phụ nữ, như trả lương cho phụ nữ rất thấp và phân biệt đối xử khiến họ không có cơ hội thăng tiến. Họ cũng thường thuê người làm tạm thời theo mùa, làm bán thời gian và luôn thay đổi nhân viên để khỏi phải trả những chi phí như bảo hiểm sức khoẻ và hưu trí cho các nhân viên dài hạn.

    Dẫn chứng cho cáo buộc trên, những người chỉ trích công ty cho rằng chính sách nhân viên của Wal-Mart khiến công ty này bị kiện cáo liên miên. Trung bình công ty lúc nào cũng đang phải đối phó với 8.000 vụ kiện, phần lớn là do nhân viên khởi tố.

    Nhưng không thể nói Wal-Mart bán giá rẻ chỉ nhờ họ trả lương nhân viên thấp, nếu quả thực như vậy. Một bí quyết thành công của họ là ép giá những nhà cung cấp hàng hóa, đặc biệt là các nhà sản xuất ở nước ngoài.

    Sự phát triển của các công ty sản xuất với giá thành rẻ mạt ở Trung Quốc, Ấn Độ là một nguồn lợi cho Wal-Mart. Mỗi năm Wal-Mart mua khoảng 1,5 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc, một nửa mua trực tiếp, một nửa qua các trung gian.

    Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đã than phiền bị Wal-Mart "đàn áp". Mỗi năm, nếu đến kỳ hạn mà chưa ký được một hợp đồng mới với Wal-Mart thì nhiều công ty ở Trung Quốc lo sẽ phải đóng cửa. Lý do là chỉ có Wal-Mart là luôn mua với số lượng lớn, ổn định. Nắm được điểm yếu đó của các nhà cung cấp, Wal-Mart tìm cách buộc các nhà cung cấp Trung Quốc phải cạnh tranh với nhau, tìm nơi nào hiến giá thấp nhất, dùng người này đe dọa người kia.

    Một đặc điểm của công ty Wal-Mart là nắm rõ tâm lý khách hàng. Wal-Mart cũng tận dụng kỹ thuật tin học để tập trung các dữ liệu về người tiêu thụ, về khách hàng của chính họ, giúp cho họ làm kế hoạch sát thực tế hơn.

    Chính nhờ nhiều yếu tố như vậy, Wal-Mart trở thành tập đoàn bán lẻ số 1 với chính sách giá rẻ cả 4 thập kỷ nay. Nhưng dù bán theo cách gì, họ vẫn được tin tưởng sẽ giữ vững vị trí là công ty lớn nhất tại Mỹ và thế giới.

    VNN

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cách Wal_Mart giành giật thị trường vào cuối năm

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cách Wal_Mart giành giật thị trường vào cuối năm bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cach WalMart gianh giat thi truong vao cuoi nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cách Wal_Mart giành giật thị trường vào cuối năm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ