Các mạng di động GSM sắp "cháy số"

Thứ bảy, 31 Tháng ba 2007, 23:46 GMT+7
  • Cac mang di dong GSM sap chay so
    Cuộc chạy đua khuyến mãi khiến các mạng GSM tiến đến nguy cơ “cháy số” - ảnh: Trường Sơn

    ** Chi hàng chục triệu USD cho một đợt khuyến mãi

    Viettel Mobile mới bán thêm đầu số 097, MobiFone mới đưa vào hoạt động đầu số 093, VinaPhone là 094. Thế nhưng, do tốc độ phát triển thuê bao tăng đến mức phi mã, các đầu số này có nguy cơ "cháy" ngay trong năm nay.

    Ồ ạt khuyến mãi

    Liên tiếp trong 2 ngày 20 và 21.3, MobiFone và Viettel Mobile tung ra những chương trình khuyến mãi thuộc dạng "hoành tráng khủng khiếp" trong lịch sử ngành viễn thông. MobiFone cho phép khách hàng nhân đôi tài khoản đối với các thuê bao trả trước, tặng 100% giá trị thẻ nạp tiền cho 3 thẻ nạp tiền theo. Đối với các thuê bao trả sau mới, MobiFone tặng quà bằng tiền trị giá 120.000 đồng. Ngoài ra, mạng di động này còn khuyến mãi cho cả các thuê bao đang hoạt động như tặng 20.000 đồng gọi nội mạng cho các thuê bao trả sau, tặng tiền từ 5%-50% cho thẻ nạp tiền của các thuê bao trả trước...

    Tổng chi phí khuyến mãi dự kiến của MobiFone lên tới 182 tỉ đồng (tương đương 11,3 triệu USD). Tổng chi phí này được dự kiến trên cơ sở có 16.000 thuê bao trả trước và 1.000 thuê bao trả sau hòa mạng mới một ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này nhiều khả năng sẽ lớn hơn và chi phí khuyến mãi có thể vọt lên con số khoảng 13 triệu USD.

    Viettel Mobile thậm chí còn khuyến mãi lớn hơn cả MobiFone với việc cho phép nhân hơn 3 lần tài khoản của các thuê bao trả trước mới (sim 69.000 đồng, tặng 110.000 đồng vào tài khoản) kèm theo việc tặng 30% giá trị thẻ nạp cho tất cả các lần nạp tiền trước 1.7.2007. Đối với các thuê bao trả sau hòa mạng mới, công ty này tặng tới 660.000 đồng cho mỗi khách hàng hòa mạng. Ngoài ra, công ty còn công bố một chương trình bốc thăm dành cho tất cả các khách hàng với 101.111 giải thưởng, trong đó có một giải đặc biệt (trao giải bằng tiền mặt) trị giá 1 tỉ đồng. Sau 2 ngày khuyến mãi, với số lượng thuê bao trả trước phát triển trung bình khoảng 27.000 thuê bao/ngày, thuê bao trả sau khoảng 1.500 thuê bao/ngày, chi phí khuyến mãi của Viettel Mobile từ 20.3-20.5.2007 sẽ vọt lên khoảng 275 tỉ đồng (hơn 17 triệu USD). Trên thực tế, con số này sẽ lớn hơn vì chương trình khuyến mãi sẽ tăng tốc mạnh sau 1 tuần kể từ ngày công bố.

    Sắp "cháy số", nhưng...

    Trong khi MobiFone và Viettel Mobile tăng trưởng cực nóng, VinaPhone lại khá "nguội". Mạng di động này vừa kết thúc chương trình khuyến mãi "Lì xì bằng SMS với VinaPhone" và tốc độ phát triển thuê bao mới đang là con số âm (số thuê bao rời mạng nhiều hơn số thuê bao kích hoạt mới). Nguồn tin từ VinaPhone cho biết, mạng di động này sẽ tung ra chương trình khuyến mãi mới kể từ 1.4.2007. Tuy nhiên, một

    Các mạng CDMAL: Chỉ lo thuê bao không phát triển mạnh

    Trao đổi với Thanh Niên chiều 31.3, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó giám đốc marketing và bán hàng HT Mobile cho biết: "HT Mobile không phải lo về vấn đề thuê bao ảo vì 2 lý do. Thứ nhất, khách hàng hòa mạng HT Mobile phải mua máy và họ sẽ không dễ dàng vứt bỏ khoản đầu tư vào máy. Thứ hai, chúng tôi tập trung vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Họ sẽ ở lại với chúng tôi lâu vì chất lượng dịch vụ chứ không phải vì khuyến mãi. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thiết kế các chương trình khuyến mãi mới khác biệt so với các chương trình mà các mạng GSM đang thực hiện để tránh tình trạng phát triển thuê bao ảo do khách hàng mua sim thay thẻ cào".
    Trên thực tế, không chỉ riêng với HT Mobile, các mạng CDMA khác như S-Fone, EVN Telecom cũng có một lợi thế khiến khách hàng không rời mạng một cách dễ dàng như các mạng GSM là hòa mạng mới đi kèm với việc phải mua máy điện thoại của chính mạng viễn thông cung cấp dịch vụ. Đối với EVN Telecom, điểm đặc biệt nhất của mạng CDMA này là dù sắp đạt ngưỡng 1 triệu thuê bao vào đầu tháng 4 nhưng số lượng thuê bao phát triển mới chủ yếu là các thuê bao trả sau (chiếm 90%) và gần như 100% các thuê bao đăng ký là thuê bao đang hoạt động. Trong số tất cả các mạng viễn thông đang hoạt động hiện nay, EVN Telecom trở thành một hiện tượng về phát triển thuê bao trả sau (dịch vụ điện thoại cố định không dây E-Com). H.L


    lãnh đạo của VinaPhone phàn nàn: "Nếu các mạng di động cứ tiếp tục chạy đua khuyến mãi kiểu này thì rồi tất cả sẽ cùng chết. Chi phí khuyến mãi bây giờ đã vọt lên mức cực lớn. Thêm vào đó, kho số cấp cho mỗi mạng di động cũng chỉ có hạn. Nếu với tốc độ phát triển như hiện nay, chỉ hết năm 2007 là Viettel Mobile và MobiFone sẽ không còn số để mà bán".

    Ông này phân tích, mỗi đầu số 09xxxxxxxx thì các mạng di động chỉ dùng được khoảng 7 triệu số. Để bán được hàng thì trên kênh phân phối phải tồn tại khoảng 2-3 triệu sim. Nếu số lượng thuê bao đăng ký tăng đến khoảng 12 triệu thuê bao thì mạng đã "cháy" kho số. Trong khi đó, các đầu số cấp cho các mạng di động đã hết sạch và theo dự kiến Viettel Mobile sẽ đạt 10 triệu thuê bao đăng ký vào tháng 5.2007.

    Trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Kế hoạch bán hàng của MobiFone cùng thừa nhận việc khuyến mãi nhiều tạo ra thuê bao ảo, tốn kho số. Tuy nhiên, ông Hưng nói: "Chỉ trong chưa đến 3 tháng đầu năm mà chúng tôi đã hoàn thành được tới 40% kế hoạch phát triển thuê bao của cả năm. Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh vào giữa năm do tốc độ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến. Nếu không có khuyến mãi thì không thể làm được điều đó và điều này cũng rất có lợi cho các khách hàng". Ông Hưng cũng cho biết, thông thường số lượng sim luôn sẵn sàng trên kênh phân phối của MobiFone vào khoảng 3 triệu sim nên kho số bị sử dụng rất nhanh.

    Một lãnh đạo của Viettel Mobile thì cho biết, từ đầu năm, Viettel Mobile đã giảm mức độ khuyến mãi để tránh gây ra những cuộc "chiến tranh" liên miên về khuyến mãi giữa các mạng di động. Thế nhưng, giảm khuyến mãi là phát triển thuê bao tụt giảm; thêm vào đó các mạng khác vẫn tiếp tục để khuyến mãi ở mức cao gây sức ép cho rất lớn cho các chương trình khuyến mãi tiếp theo của Viettel. Ông này nhận xét: "Ai cũng biết là bây giờ khách hàng đã bị nghiện khuyến mãi, mua sim thực chất là thay cho thẻ cào nhưng chưa ai tìm ra một biện pháp hữu hiệu để giải quyết và khuyến mãi lớn hơn đang là điều các mạng di động vẫn phải tiếp tục làm".

    Một chuyên gia viễn thông của Bộ Bưu chính - Viễn thông nhận xét: "Các mạng di động GSM khuyến mãi như thể không còn có ngày mai và đó là mối nguy lớn cho thị trường thông tin di động trước nguy cơ "cháy" kho số".

    Hoàng Ly

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Các mạng di động GSM sắp "cháy số"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các mạng di động GSM sắp "cháy số" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cac mang di dong GSM sap chay so ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các mạng di động GSM sắp "cháy số" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ