Boeing không trực tiếp nhưng gián tiếp đầu tư vào VN

04:12 26/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Boeing, hãng chế tạo máy bay lớn thế giới, sẽ không đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, thay vào đó hãng sẽ gián tiếp đầu tư và kêu gọi các đối tác xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Lao động tốt và ủng hộ cao của chính phủ

Boeing khong truc tiep nhung gian tiep dau tu vao VN

Ông R. Wade Cornelius, Phó Chủ tịch Phụ trách Phát triển Kinh doanh và Chiến lược toàn cầu Hãng Máy bay Thương mại Boeing. Ảnh: M.Q

Ông R.Wade Cornelius, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển Kinh doanh và Chiến lược Toàn cầu Hãng Máy bay Thương mại Boeing, một trong bốn bộ phận chính của Boeing, cho biết Việt Nam đang là điểm ngắm của Boeing khi hãng chế tạo máy bay Hoa Kỳ này đang có chiến lược hướng tới sản phẩm máy bay công nghệ cao, tính năng siêu việt nhưng chi phí cạnh tranh. Chiến lược của Boeing được đưa ra nhằm đối đầu với hãng Airbus, một đối thủ đáng gờm của Boeing về lĩnh vực máy bay thương mại. Ông Cornelius nói rằng khi đưa ra chiến lược này cũng như để có thể thực hiện chúng, Boeing nghĩ ngay đến những quốc gia hoặc đối tác có lợi thế so sánh cao và có thể mang lại những giá trị kinh tế cho hãng. Và Việt Nam là một trong số đó.

Ông Phó Chủ tịch nói rằnng Việt Nam có ba lợi thế để Boeing cũng như các đối tác của mình nghĩ đến việc đầu tư tại Việt Nam. Thứ nhất là lao động. Không chỉ các nhà quản lý Boeing mà cả những nhà sản xuất hoặc lắp ráp động cơ, phụ tùng hoặc linh kiện cho hãng, nhìn nhận và đánh giá cao trình độ và tay nghề của lao động Việt Nam. "Họ là những con người nhiệt tình, ham học hỏi và tiếp cận những cái mới rất nhanh. Tôi cho rằng đây là lợi thế của Việt Nam và hấp dẫn được các nhà đầu tư", ông Cornelius đã nói với báo chí trong một cuộc gặp ngày hôm qua (25/8) tại TP.HCM.

Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào, khả năng thích ứng cao, nếu được đào tạo tốt và có bài bản sẽ là lợi thế so sánh đáng kể đối với bất kỳ nhà đầu tư nào khi đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một yếu tố liên quan đến lao động cũng được nhiều nhà đầu tư chú ý chính là "rẻ". Lao động Việt Nam với trình độ khác nhau có thể đáp ứng yêu cầu đa dạng của nhà đầu tư và họ không phải mất nhiều chi phí cho chế độ lượng bổng, trợ cấp,...như một số nước trong khu vực.

Tất nhiên lao động tốt chưa phải là cơ hội đầu tư của Boeing và các đối tác của hãng. Ông Cornelius cho rằng môi trường đầu tư ở Việt Nam bao gồm tốc độ kinh tế cao, những hỗ trợ và những chính sách hấp dẫn mà chính phủ Việt Nam cam kết thực sự thu hút họ đến Việt Nam. Boeing và một số hãng đối tác như SAM, Mitsubishi, Fuji, Kawasaki,...đang có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu môi trường đầu tư và tìm kiếm các đối tác trong nước. Sự có mặt của những hãng này khẳng định quyết tâm của họ trước sự những lợi thế so sánh mà Việt Nam đang, đó là lao động, sự ủng hộ cao của chính phủ đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu tư gián tiếp

Boeing khong truc tiep nhung gian tiep dau tu vao VN

Boeing 777, một trong những máy bay hàng đầu hiện nay của hãng Boeing.

Boeing có hàng ngàn đối tác và vệ tinh ở các quốc gia khác nhau trên thế giới chuyên sản xuất và lắp ráp những bộ phận động cơ, linh kiện và phụ tùng cho hãng. Ông Cornelius nói rằng Boeing muốn trong những đối tác đó có Việt Nam. Ngoài việc đa dạng hóa các nhà cung cấp và lắp ráp, Boeing chọn Việt Nam để khai thác vị trí địa lý khá thuận lợi mà ông Phó Chủ tịch ví như vị trí trung tâm mà Singapore đang có. Tuy nhiên, Boeing chưa có ý định đầu tư trực tiếp vào Việt Nam mà chuyển những cơ hội đó cho các đối tác.

Trong những đối tác của Boeing, nổi lên những nhà đầu tư tiềm năng Nhật Bản và Singapore. Theo ông Cornelius, đã nhiều lần những nhà đầu tư tiềm năng này đến Việt Nam với sứ mạng riêng của mỗi hàng. SAM có trong số này và đang là nhà đầu tư sáng giá cho Việt Nam khi công ty Singapore này có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam sau chuyến đi khảo sát cùng với Boeing. SAM (Singapore Aerospace Manufacturing) được thành lập năm 1981, chuyên thiết kế và sản xuất các loại hợp kim chế tạo máy bay như thép không rỉ, titanium và hợp kim nickel cung cấp cho các loại máy bay chuyên dụng, thương mại và trực thăng. Công ty này hiện có ba nhà máy ở Singapore, Trung Quốc và Đức.

Hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội là những lựa chọn của nhà đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng máy bay. Hai thành phố này được ưu tiên là vì có cơ sở hạ tầng thích hợp cho ngành công nghệ cao. Tuy nhiên để có thể tham gia vào lĩnh vực này điều kiện hạ tầng cơ sở kỹ thuật phải cao, nhưng theo đánh giá của ông Cornelius, hai khu công nghệ cao TP.HCM và Hà Nội sẽ là cơ sở hạ tầng thích hợp với yêu cầu của nhà đầu tư.

Việt Nam: cơ hội bán hàng hấp dẫn

Tưởng chừng như Việt Nam chỉ là thị trường nghèo nàn đối với một đại gia trong lĩnh vực chế tạo máy bay như Boeing chỉ có hai hãng là Vietnam Airlines và Pacific Airlines hoạt động. Nhưng kỳ thực, đó lại là cơ hội kinh doanh của Boeing. Ngoài việc được đánh giá là cơ hội đầu tư, Việt Nam còn được Boeing xem là cơ hội kinh doanh hấp dẫn đối với đầu ra của hãng chế tạo máy bay này.

Ông Christopher J. Flint, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Boeing Thương mại, cho biết khách hàng chính và lớn của hãng hiện nay ở Việt Nam là Vietnam Airlines. Hãng hàng không quốc gia của nhà nước này đã ký hợp động mua bốn chiếc Boeing 777, loại máy bay hiện đại và kinh tế nhất của Boeing sau khi Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ. Tháng chín tới, chiếc đầu tiên trong số bốn chiếc được Vietnam Airlines đặt mua có sự tài trợ của ngân hàng Mỹ, sẽ được chuyển giao cho khách hàng Việt Nam. Cùng với 4 chiếc Boeing đời mới được đặt mua này, Vietnam Airlines còn thuê 4 chiếc cùng đời khác với Boeing để nâng số lượng Boeing 777 lên 8 chiếc vận chuyển hành khách vào năm sau.

"Chỉ trong vòng ba năm rưỡi mà chúng tôi có được những hợp đồng như thế, quả là cơ hội tốt và rất tiềm năng đối với hãng Boeing chúng tôi", ông Flint nhận định. Không dừng lại ở đây, ông Flint còn cho biết Vietnam Airlines có kế hoạch đặt mua thêm loại máy bay Boeing 7E7, loại máy bay hiện đại nhất của hãng. Loại máy bay được đánh giá là siêu hiệu quả, có tính cạnh tranh cao và vận chuyển đường dài không cần nghĩ này với sức chứa 250 chỗ sẽ giúp Vietnam Airlines nâng cao tính cạnh tranh trong tương lai. Máy bay đời mới này đang còn trong giai đoạn thiết kế nhưng được dự đoán có chi phí sản xuất trên 120 triệu USD.

Những kế hoạch mua và thuê máy bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam nhằm tăng cường và cũng cố đội bay của hãng hiện có trên 30 chiếc, trong đó có một số Boeing 767 cần được thay thế trong kế hoạch từ nay đến 2010.

  • Minh Quang

Việt Báo
contentlength: 10973
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..