Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: “Sẽ tổng rà soát hệ thống cầu đường bộ”

Thứ tư, 10 Tháng mười 2007, 15:12 GMT+7
  • Bo truong Ho Nghia Dung Se tong ra soat he thong cau duong bo
    Ông Hồ Nghĩa Dũng tại hiện trường vụ sập cầu Cần Thơ - Ảnh: Tuổi trẻ

    Trong cuộc họp báo về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã có giải trình về vụ tai nạn tại công trình xây dựng cầu Cần Thơ.

    Ông cũng cho biết thêm một số nét về thực trạng hệ thống cầu đường bộ Việt Nam cũng như việc tiến hành rà soát lại hệ thống cầu trong thời gian tới đây.

    Thưa Bộ trưởng, hiện nay hệ thống giao thông Việt Nam có khoảng bao nhiêu cây cầu được liệt vào danh sách “cầu yếu”?

    Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam và các sở giao thông địa phương thì còn tới hàng trăm cây cầu yếu các loại trên các tuyến đường cả nước.

    Cầu yếu xuất hiện hầu hết ở các quốc lộ, nhiều nhất là Quốc lộ 1A và giao thông Nam Bộ, với nhiều cầu vừa yếu vừa là điểm đen hết sức nguy hiểm. Theo thời gian, do cường độ phương tiện giao thông nên có thêm nhiều các cây cầu được bổ sung vào danh sách cầu yếu.

    Có một thực trạng là khắc phục những cầu yếu này đang khó khăn do thiếu vốn, vốn đầu tư cũng dàn trải. Sau sự việc đáng tiếc ở công trình cầu Cần Thơ, thực trạng cầu yếu hơn bao giờ hết cần báo động và ưu tiên đầu tư, không chỉ nằm trong kế hoạch vốn sửa chữa thường xuyên mà phải trong kế hoạch vốn xây dựng cơ bản.

    Nói như vậy, các cơ chế tài chính, kỹ thuật cho việc đánh giá, từ đó đưa ra kế hoạch, nguồn vốn sửa chữa, duy tu, xây dựng cầu còn nhiều bất cập?

    Mặc dù Cục Đường bộ cũng có đã áp dụng thống nhất một phương pháp và hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng kỹ thuật cầu nhưng về mặt kỹ thuật cũng như một số giá trị của các chỉ tiêu đánh giá vẫn còn một vài điểm chưa phù hợp với hệ thống cầu đường nói chung.

    Công tác quản lý hồ sơ, nguồn nhân lực, cơ chế tài chính cho kiểm tra duy tu cầu hiện cũng đang quá thiếu và yếu.

    Thực tế cho thấy nếu chi phí quản lý và bảo dưỡng thường xuyên hợp lý thì tiết kiệm rất nhiều hơn là chờ cho đến lúc công trình phải sửa chữa lớn hoặc xây dựng cơ bản công trình mới.

    Đối với ngành đường bộ, chi phí này chỉ được đầu tư thỏa mãn 20 - 30% nhu cầu. Nhìn chung, để khắc phục thực trạng cầu yếu hiện nay đòi hỏi một giải pháp đồng bộ cả về đầu tư mới, trình độ quản lý cũng như phương pháp chuẩn mực.

    Việc rà soát, kiểm tra sắp tới sẽ tập trung làm rõ thực trạng gì trong hệ thống cầu hiện nay, thưa ông?

    Việc rà soát tập trung vào những hạng mục là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sập cầu, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông như hệ thống kè chỉnh trị, công nghệ chống gỉ, bảo vệ cầu và đặc biệt là những cây cầu quá cũ, cầu nằm trên các tuyến đường được đánh giá là có lưu lượng nhiều xe chở hàng vượt tải trọng cho phép. Những cầu này chủ yếu nằm ở phía Nam do đặc thù địa hình sông nước ở đây.

    Vậy có thực hiện rà soát, kiểm tra với cả các cây cầu mới xây không, thậm chí là với cả các cây cầu sử dụng vốn ODA do nhà thầu nước ngoài xây dựng gần đây?

    Nhìn chung trong thời gian trước mắt là tập trung ưu tiên rà soát lại các cây cầu yếu nhất.

    Có điểm đáng lưu ý là đang có sự thiếu đồng bộ, không tương thích trong đầu tư, xây dựng cũng như vận hành cầu và đường khi thời gian qua, nhiều dự án giao thông đường bộ sử dụng nguồn vốn nước ngoài để nâng cấp, cải tạo nhưng chủ yếu chỉ tập trung cho đường và cầu nhỏ. Còn lại các cầu lớn vẫn sử dụng cầu cũ do không đủ tiền. Lâu nay, khi nghiên cứu dự án, tình trạng phổ biến là phần cầu bị tách riêng với đường.


    (Nguyên Linh - Vneconomy)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: “Sẽ tổng rà soát hệ thống cầu đường bộ”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: “Sẽ tổng rà soát hệ thống cầu đường bộ” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bo truong Ho Nghia Dung Se tong ra soat he thong cau duong bo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: “Sẽ tổng rà soát hệ thống cầu đường bộ” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ