Bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên sân nhà?

Thứ bảy, 29 Tháng một 2005, 15:44 GMT+7
  • Bo lo co hoi ghi ban tren san nha? 

     

    Mải lo đánh "sân người": EU, Mỹ, Đông Âu...ngành dệt may hình như quên hẳn thị trường nội địa với hơn 80 triệu dân, vừa dễ tính, lại khỏi lo chạy hạn ngạch. Hy vọng với việc nhìn lại này, ngành dệt may sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát triển.

     

    Những năm qua các doanh nghiệp ngành dệt Việt Nam đã có những cố gắng thu hút người tiêu dùng sử dụng nội. Với phong cách kinh doanh chuyên nghiệp, mẫu mã thay đổi theo từng mùa và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, những tên tuổi: Thái Tuấn, Thắng Lợi,  8-3 ..được khách hàng lựa chọn ngày một nhiều.

     

    Tuy nhiên, nhìn tổng thể thị phần của các doanh nghiệp dệt may trong nước vẫn rất nhỏ bé. Theo ước tính, 75% lượng vải tiêu thụ trên thị trường là hàng ngoại. Trong khi các DN trong nước chỉ mới giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại những địa điểm đông khách hàng, chủ yếu ở thành phố..Các chợ vải lớn như: Soái Kình Lâm (TPHCM) hay chợ Hôm, Ninh Hiệp (Hà Nội) đều vắng bóng vải nội. Điều đáng nói là khi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng và các DN ngành may khá đa dạng thì các DN dệt trong nước mới chỉ tập trung vào một số mặt hàng nhất định. Trong đó sản phẩm được nhiều DN sản xuất nhất là vải may áo dài như gấm, phi các loại. Một số DN đầu tư cho những loại vải thông dụng phục vụ may quần áo mặc hàng ngày nhưng số lượng không nhiều, mẫu mã chưa hấp dẫn và giá cả cũng thiếu tính cạnh tranh. Cho đến nay, cả nước cũng mới chí có 3 DN chuyên sản xuất và cung ứng vải denim (vài dùng cho may các loại quần áo jean) đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước.

     

    Còn trong ngành may, nhìn chung, thời trang VN vẫn chưa theo kịp thị hiếu người tiêu dùng trong nước mà vẫn phụ thuộc nhiều vào yêu cầu gia công khách hàng nước ngoài. Sản phẩm của Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế so với hàng VN. Vẫn biết, việc đầu tư thiết kế mẫu mã mới DN Việt Nam còn nhiều khó khăn do nguyên phụ liệu phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, sự chênh lệch nhiều giữa công nghiệp dệt và công nghiệp may, nhưng cũng cần nhìn nhận những điểm yếu nội tại của ngành dệt may. Đó là chậm thay đổi mẫu mã chưa thích nghi kịp với yêu cầu của thị trường. Xin lấy một ví dụ: Nếu như thời trang mùa hè dành cho phái nữ của Trung Quốc được bán từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm, thì sản phẩm cùng loại của các công ty dệt may Việt Nam phải đến giữa hoặc cuối tháng 6 mới xuất hiện trên thị trường.

     

    Dệt may vẫn được đánh giá là mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, để hội nhập kinh tế quốc tế, các DN Việt Nam cần phải thay đổi cách tư duy, đầu tư nhiều hơn cho quảng bá thương hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm. Và cũng hy vọng rằng, ngành dệt may đừng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên sân nhà.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên sân nhà?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên sân nhà? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bo lo co hoi ghi ban tren san nha ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên sân nhà? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ