Bộ Tài chính sẽ đánh giá lại chính sách bảo hộ ô tô

Thứ bảy, 29 Tháng chín 2007, 09:09 GMT+7
  • Bo Tai chinh se danh gia lai chinh sach bao ho o to

    Bộ Tài chính vừa kiến nghị Bộ Công Thương chủ trì đánh giá lại toàn bộ chính sách bảo hộ sản xuất ô tô trong nước. Từ đó, đề ra biện pháp phù hợp để công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển. Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh về vấn đề này, ông cho biết:

    Thưa Bộ trưởng, sau cuộc họp của Bộ Tài chính với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước tháng trước, đến nay giá ô tô vẫn chưa giảm như cam kết?

    Việc đưa giá ô tô xuống là vấn đề lớn, phải căn cứ vào chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phải xem xét về chiến lược phát triển ngành công nghiệp. Chính phủ xem xét phê duyệt đề án này với mục tiêu là hình thành một ngành công nghiệp cơ khí ở Việt Nam , trong đó có ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Chính phủ đưa ra rất nhiều giải pháp và thuế cũng chỉ là một trong nhiều giải pháp đó. Đã đến lúc chúng ta cần phải xem lại tất cả chính sách này đã tác động trong thực tế như thế nào. Bộ Tài chính đã kiến nghị với Bộ Công Thương chủ trì một hội nghị để đánh giá lại toàn bộ chính sách này, xem chúng ta đã và chưa đạt được gì. Nếu thấy cần thiết phải điều chỉnh về mặt chính sách thì trong thời gian tới phải điều chỉnh ngay.

    Về phía mình, Bộ Tài chính đánh giá thế nào về công nghiệp ô tô trong nước hiện nay?

    Hiệu quả hay không thì còn phải đợi xem xét, đánh giá. Tuy nhiên, trên thực tế Bộ Tài chính thấy có một hiện tượng, ô tô sản xuất trong nước không đáp ứng được yêu cầu và khi tăng giá thì Bộ Tài chính đã hạ thuế. Việc giảm thuế này còn nhanh hơn so với lộ trình cam kết với WTO. Đáng lẽ đến năm 2011 mới xuống khoảng 70% thì hiện nay ta đã giảm xuống mức này rồi. Và chúng tôi đang nghiên cứu tiếp, nếu các doanh nghiệp không tiếp tục hạ giá thì chúng tôi sẽ tiếp tục hạ thuế.



    Nhiều người cho rằng, với tình hình hiện nay, có thể nói chính sách bảo hộ ô tô sản xuất trong nước đã thất bại?

    Nếu chỉ một mình Bộ Tài chính đánh giá thì không thể chính xác được. Vì thế Bộ mới kiến nghị một cuộc họp liên ngành để Bộ Công Thương chủ trì đánh giá lại toàn bộ chính sách này. Lúc đó chúng ta mới nói được thất bại hay thành công.

    Bộ trưởng có cho rằng đã đến lúc thay đổi chính sách bảo hộ công nghiệp ô tô?

    Tôi cho rằng, nếu đánh giá tốt thì mình làm tiếp, còn không tốt thì phải điều chỉnh. Không thể cái gì cũng cố định. Theo quan điểm của tôi, nếu chúng ta đưa ra giải pháp gì không hiệu quả thì phải điều chỉnh ngay.

    Điều có thể thấy rõ nhất là hiện nay người tiêu dùng không được hưởng lợi ích từ việc bảo hộ và phải mua ô tô với giá cao trong khi đó công nghiệp ô tô cũng chưa hình thành?

    Nếu nói như vậy chỉ là ở một khía cạnh nhất định. Chủ trương, quan điểm của Nhà nước thể hiện thông qua các chính sách, trong đó có chính sách thuế thể hiện quan điểm của Nhà nước đối với chính sách tiêu dùng. Thực tế, tỷ lệ người dân có ô tô không cao. Những người có tiền để mua ô tô là những người có thu nhập khá. Nhà nước đánh thuế đối tượng nào đó là chính sách của Nhà nước. Đương nhiên, thu nhập càng khá lên, đời sống được nâng cao, dân được hưởng thụ chính sách thì mình dần dần phải mở ra. Quan điểm của tôi là chính sách không triệt tiêu những người có thu nhập cao. Việc điều tiết phải nằm trong một tổng thể và thuế chỉ là một biện pháp.

    (Theo SGGP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bộ Tài chính sẽ đánh giá lại chính sách bảo hộ ô tô

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ Tài chính sẽ đánh giá lại chính sách bảo hộ ô tô bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bo Tai chinh se danh gia lai chinh sach bao ho o to ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ Tài chính sẽ đánh giá lại chính sách bảo hộ ô tô ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ