Bánh trung thu 2006: Chất lượng hơn, giá cao hơn

Thứ hai, 02 Tháng mười 2006, 14:19 GMT+7
  • Banh trung thu 2006 Chat luong hon gia cao hon

    Từ nay đến Tết Trung thu còn đúng một tuần nữa, có nghĩa là đang vào đợt cao điểm của mùa bánh trung thu 2006. Thực tế tình hình kinh doanh bánh trung thu năm nay ra sao?

    Sức mua vẫn tăng


    Tính tới cuối tháng 9/2006, sức mua trên thị trường bánh trung thu tại quận 5 - nơi tập trung nhiều nhất các cơ sở sản xuất bánh trung thu - vẫn chưa tăng cao.

    Theo số liệu của Phòng Kinh tế quận 5, sản lượng bánh của 17 cơ sở đăng ký sản xuất trong toàn quận năm nay cũng tương đương những năm trước - chỉ hơn 80 tấn - mặc dù sản lượng thực tế cao hơn rất nhiều.

    Tình trạng các quầy bánh trung thu có vẻ vắng khách được một cán bộ Phòng Kinh tế quận 5 lý giải: do thời gian bán kéo dài (năm nhuận 2 tháng 7 nên bán sớm hơn nhiều so với mọi năm) và do các cơ quan, xí nghiệp giảm lượng bánh đặt mua tặng công nhân. Vẫn còn cả một tuần lễ tiêu thụ cao điểm trước mắt.

    Trong khi đó, cũng có nhiều doanh nghiệp cho rằng năm nay bánh được tiêu thụ khá mạnh. Ông Đỗ Viết Quang, Trợ lý Ban giám đốc, phụ trách tiếp thị Công ty CP Bánh kẹo Biên Hòa - Bibica, cho biết: Bibica đã đạt 80% kế hoạch sản xuất và tiêu thụ 350 tấn bánh trung thu của năm 2006.

    Đặc biệt, loại bánh trung thu dành cho người ăn kiêng và bị bệnh tiểu đường cũng được tiêu thụ mạnh, sản lượng tăng gấp đôi năm ngoái.

    Dòng bánh ăn kiêng bán chạy nhất năm nay thuộc về bánh trung thu Thành Long: lượng khách lẻ tăng vọt, khách mua từ 100 đến 200 hộp nhiều hơn mọi năm nên từ 27/9, công ty đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất - tăng 10% so năm 2005 - của vụ bánh 2006 và dự kiến, trong tuần lễ cao điểm, công ty vượt sản lượng kế hoạch 10%.

    Theo một đại lý bánh Kinh Đô tại quận 5, do năm nay các đại lý phải "mua đứt, bán đoạn" nên một số bạn hàng đã tự giảm giá bánh hoặc khuyến mại để đẩy mạnh bán ra và công ty đã có thông báo hết hàng.


    Bao bì đẹp, giá tăng

    Có thể nói: hình thức đẹp là yếu tố thu hút sức mua bánh trung thu trong những năm gần đây. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia mùa bánh trung thu năm nay đều chú trọng nâng chất bao bì bên cạnh việc thay đổi khẩu vị nhân bánh. Hầu hết các doanh nghiệp đều đổi mới bao bì, in lại họa tiết mới hoặc thay đổi màu sắc. Các "đại gia" có tên tuổi còn có loại bánh cao cấp của riêng đơn vị và tất nhiên, hộp bánh cũng được nâng cấp cho tương xứng với chất lượng bánh.

    Hộp bánh trung thu độc đáo với 6 bánh nhân bào ngư, vi cá của Doanh nghiệp Hỷ Lâm Môn năm nay có giá 800.000 đồng/hộp và đây chưa phải là hộp bánh đắt tiền nhất (năm ngoái, Maxim"s đã từng có hộp bánh trung thu bằng bạc trị giá đến 26 triệu đồng). Còn giá bánh có tăng dần? Giá bánh trung thu thường năm sau tăng hơn năm trước, từ 5% - 7% đến 8% - 10%.

    Theo cách giải thích của các nhà sản xuất thì do giá nguyên vật liệu tăng một phần, còn đa phần do chi phí cho quảng cáo, phí đầu tư cho bao bì.

    Thật ra, ngoài những chi phí công khai trên, chiết khấu hoa hồng cho đại lý, nhà phân phối bán lẻ mới là yếu tố đẩy cao giá bán bởi riêng tỷ lệ hoa hồng này đã chiếm từ 1/5 đến 1/3 giá bánh (20% đến 35%). Giá tăng dần, sức mua vẫn tăng, phải chăng nhu cầu "ăn bánh bằng mắt" đã lấn át sự do dự nơi người mua?

    (theo Sài gòn giải phóng)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bánh trung thu 2006: Chất lượng hơn, giá cao hơn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bánh trung thu 2006: Chất lượng hơn, giá cao hơn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Banh trung thu 2006 Chat luong hon gia cao hon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bánh trung thu 2006: Chất lượng hơn, giá cao hơn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THỊ TRƯỜNG