Bán lẻ bằng... xe ôm

Chủ nhật, 20 Tháng tám 2006, 14:06 GMT+7
  • Giữa cảnh khốn quẫn vì hệ thống bán lẻ của mình ngày càng dễ thương tổn, những nhà quản lý Công ty Amy đã nghĩ ra một kế: quay trở lại với phương pháp thời "Sơn Đông mãi võ".

    Ban le bang xe om

    Những chiếc xe ôm của Amy đang chất hàng để đi giao cho khách hàng.

    Phải suy nghĩ mất nhiều thời gian, nhờ thiết kế mô hình một chiếc xe bán lẻ lưu động, bán hàng tới tận nhà những người tiêu dùng. Nào là chiếc xe phải đựng được nhiều hàng, phải chở được nhân viên bán hàng ăn ở cả ngày trên xe, phải đến được các khu dân cư đông đúc, nơi đó xe có thể quảng cáo hướng dẫn sử dụng sản phẩm bằng nhiều hình thức media và bán hàng giao tận nhà.

    Thế là Phạm Mỹ, Giám đốc Công ty Hoá chất xây dựng Amy, hăm hở lên Sở Giao thông công chính (Tp.HCM) nhờ duyệt thiết kế để xe được phép tham gia lưu thông. Mất nhiều thời gian chờ đợi, để rồi Amy nhận được một gáo nước lạnh từ cơ quan thẩm quyền: "Thiết kế này không nằm trong tiêu chuẩn mô hình loại xe nào, nên không thể duyệt được".

    Giám đốc Phạm Mỹ cay đắng, than: "Phải chờ thằng bạn Việt kiều bên Mỹ về nó tư vấn lại mô hình xe cho phù hợp".

    Trong thời gian chờ đợi ấy, sau khi hệ thống bán lẻ hoá chất xây dựng bị vô hiệu hoá bởi quy định về giao thông của Sở Giao thông công chính, Amy phải bán hàng tận nhà này sang nhà khác bằng hệ thống xe ôm. Amy ký hợp đồng miệng với một nhóm xe ôm chuyên giao nhận hàng tận nhà cho công ty, giao chuyến nào thanh toán tiền chuyến nấy. Những mối xe ôm tin cậy hơn thì giao một chuyến thật nhiều hàng, đủ khả năng xe có thể tải được, xe chưa quen mối thì giao ít hơn.

    "Chúng tôi không ký hợp đồng thuê mướn xe ôm 100%, bên mấy ông xe cũng thích như vậy, vì khi không có hàng để giao nhận thì họ bắt mối khác, chở khách khác", Phạm Mỹ nói.

    Để tạo sự trung thành của đội xe ôm, Amy cung cấp định kỳ quần áo, nón lao động miễn phí cho họ. Quần áo ấy cũng là lợi thế bán hàng cho công ty, vì có in logo của Amy.

    Trước khi hình thành hệ thống bán lẻ bằng xe ôm, Amy cũng đã đầu tư hệ thống xe tải nhỏ đi giao hàng tận các cửa hàng bán lẻ nằm ở những con đường chuyên bán hàng xây dựng như Calmette, Lý Thường Kiệt,... nhưng quy định chỉ được phép dừng, không được đậu trên những con đường này của Sở Giao thông công chính đã giết chết hệ thống của nhiều công ty có hoàn cảnh như Amy.

    Phạm Mỹ kể: Xe chở hàng giao chuyến thì phải đậu lại tận cửa hàng bán lẻ để giao cho hết hàng mới chạy. Mà muốn đậu giao hết hàng thì phải mất cả tiếng đồng hồ. Hễ xe đậu lại quá 15 phút là nhân viên giao thông có mặt để phạt vì đường chỉ cho phép dừng, cấm đậu.

    Hệ thống này phá sản, trong khi đó các siêu thị trong thành phố như Co-op, Maximark lại không nhận bán hàng loại hoá chất xây dựng như sản phẩm mà Amy đang phân phối. Trong lúc chờ đợi một giải pháp, sản phẩm Amy buộc phải chui vào hệ thống Metro.

    Và vì chỉ có một mình Metro, nên để thoát khỏi "gọng kìm", Phạm Mỹ đã "sáng tạo" ra hệ thống bán lẻ bằng xe ôm. Nhưng thực ra, đó là cách quay lại một thời kỳ đã cũ kỹ, khi mà xe thồ hàng là những chiếc xe đạp Phượng Hoàng của Trung Quốc. Sự sáng tạo của Amy thoạt nhìn thấy hay nhưng đã lạc hậu lắm rồi.

    Phạm Mỹ than: "Bán lẻ không thể mạnh ai nấy xây dựng hệ thống. Có một thời Nhà nước cầm chịch rất tốt, rất đâu vào đấy, doanh nghiệp không bị nhà bán lẻ ép và chiếm dụng vốn, không phải ai cũng có thể lấy mặt tiền làm cửa hàng bán lẻ để rồi chỉ nhận những sản phẩm vô danh, chất liệu kém cho dễ bán hàng. Người tiêu dùng không biết đâu mà lường".

    Theo Sài Gòn tiếp thị

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bán lẻ bằng... xe ôm

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bán lẻ bằng... xe ôm bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ban le bang xe om ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bán lẻ bằng... xe ôm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ