Ba thế hệ doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam

Chủ nhật, 19 Tháng sáu 2005, 18:47 GMT+7
  • - Họ là những doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ háo hức đến VN ngay sau khi lệnh cấm vận được bãi bỏ. Họ đã đi như thế nào từ những bước đầu ấy và thành công ra sao, gặp những trở ngại gì?

    Xin điểm lại một vài gương mặt tiêu biểu, những thành phần "hăng hái" nhất, để thấy sự đổi khác trong quan hệ hợp tác đầu tư Việt - Mỹ 10 năm qua.

    Trở lại VN sau 45 năm

    Biểu tượng của Caltex xuất hiện ở Việt Nam vào năm 1949. Caltex tiếp thị các sản phẩm dầu khí ở miền Bắc Việt Nam cho tới năm 1954 và ở lại miền Nam cho tới năm 1975. Tại thời điểm đó sản phẩm Caltex chiếm tới 20% thị phần miền Nam Việt Nam.

    Caltex trở lại Việt Nam vào năm 1994, đúng thời điểm lệnh cấm vận được dỡ bỏ và chỉ 1 năm sau khi Việt Nam ban hành Luật dầu khí. Quay lại sau 45 năm, lần này Caltex đồng thời mở Văn phòng Đại diện tại Hà Nội và chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh.

    Ba the he doanh nghiep My tai Viet Nam

    Kho nhựa đường Caltex tại Hải Phòng.

    Không có truyền thống làm ăn lâu năm như Caltex, song hãng xe Ford nổi tiếng của Mỹ cũng nhanh chóng làm quen với thị trường Việt Nam. Tháng 9/1995, hợp đồng liên doanh được ký kết giữa Ford Motor - Hãng sản xuất ôtô lớn thứ 2 thế giới và Công ty Diesel Sông Công để thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Ford Việt Nam - Liên doanh ô tô có vốn đầu tư lớn nhất Việt Nam là 102 triệu USD, trong đó Ford Motor góp 75% và Sông Công Diesel góp 25%.

    Thuộc "thế hệ thứ ba" trong số những người Mỹ đầu tiên quay lại VN làm ăn, AIA cũng sẽ kỷ niệm kỷ niệm 5 năm hoạt động tại đây sau 10 năm thiết lập quan hệ Việt - Mỹ sắp tới. Kể từ khi thành lập, tháng 8/2000, hãng bảo hiểm này đã kiến tạo được một nền tảng vững mạnh khẳng định cam kết phục vụ lâu dài tại Việt Nam.

    Làm ăn thành công

    Cho tới nay, Caltex hiện có hai công ty đang hoạt động tại Việt Nam và đang tiếp tục nghiên cứu thị trường để tăng đầu tư của mình.

    Sản phẩm nhựa đường của Công ty TNHH Nhựa đường Caltex Việt Nam đã nhanh chóng được các Công ty xây dựng trong nước và quốc tế chấp nhận. Hiện nay, Công ty TNHH Nhựa đường Caltex Việt Nam đang cung cấp nhựa đường cho khá nhiều khách hàng, là những DN tham gia vào công tác xây dựng giao thông và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

    Song song với loại sản phẩm phù hợp với công cuộc xây dựng đang bùng nổ ở Việt Nam, Caltex cũng không bỏ qua thị trường xe máy, ôtô ở đây. Công ty Dầu nhờn Caltex Việt Nam bắt đầu hoạt động từ tháng 7/1998 và tập trung vào sản xuất, bán các loại dầu nhờn phục vụ cho đối tượng đông đảo này. Theo kết quả Nghiên cứu thị trường của AC Nielsen vào tháng 10/1999, dầu nhờn Caltex được người tiêu dùng xếp thứ 3 trong số các sản phẩm dầu nhờn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

    Ba the he doanh nghiep My tai Viet Nam

    Nhà máy Ford VN tại Hải Dương.

    Trong khi đó, Ford cũng từng bước đạt mục tiêu đã đề ra từ ngày bước vào Việt Nam là đạt được thị phần cao hơn, nâng cao lợi nhuận, dẫn đầu về sự hài lòng của khách hàng. Theo báo cáo hàng tháng của VAMA (hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam), tháng 11 năm 2004, Ford Việt Nam đã vươn lên giành vị trí số 1 về doanh số và thị phần (bán 952 xe chiếm 17.2% thị phần).

    Hiện Ford vẫn vững vàng trong nhóm các hãng xe phát triển nhất tại Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay chỉ số hài lòng khách hàng và dịch vụ và bán hàng của Ford Việt Nam đạt vượt 3% và 5% so với mức kế hoạch đề ra.

    Còn những công ty trẻ như AIA Việt Nam cũng liên tục phát triển và mở rộng hoạt động, chứng tỏ thương hiệu vững mạnh và gần gũi với người dân. Công ty lớn mạnh dần thông qua việc phát triển mạng lưới văn phòng và chi nhánh trên cả nước. Với dịch vụ khách hàng chất lượng cao, khả năng tài chính dồi dào và đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, AIA Việt Nam hiện đang nằm trong tốp dẫn đầu trong việc cung cấp các dịch vụ và chương trình bảo hiểm.


    Những khó khăn dọc đường

    Ngoài những khó khăn đã được nói đến quá nhiều như hạ tầng đầu tư chưa đủ đáp ứng nhu cầu, chi phí đầu vào còn cao, các thủ tục hành chính rườm rà... các DN Mỹ còn nêu ra một số khó khăn mới mà một thị trường đang phát triển như Việt Nam đang gặp phải.

    "Trong bối cảnh như hiện nay, sức cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hãng chính là khó khăn lớn nhất của những DN như chúng tôi", ông Tim Tucker – TGD công ty Ford Việt Nam cho biết.

    Lãnh đạo tập đoàn Caltex, AIA và nhiều DN Mỹ kh
    ác tại VN cũng đồng quan điểm trên. Họ cho rằng, sở dĩ vấn đề cạnh tranh được đánh giá là khó khăn lớn do môi trường kinh doanh chưa thật sự bình đẳng và các qui định trong luật nhiều khi chưa rõ ràng dẫn đến những cách diễn giải khác nhau tại các cơ quan quản lý nhà nước.

    Ba the he doanh nghiep My tai Viet Nam

    Một nhân viên tư vấn bảo hiểm của AIA.

    Việt Nam hưởng lợi những gì?

    Caltex Việt Nam đã đóng góp 80.000 Đô la Mỹ để hỗ trợ Liên đoàn Wushu, tài trợ gần 700.000 Đô la Mỹ cho một loạt các hoạt động nằm trong chương trình xóa đói giảm nghèo của Chính phủ Việt Nam như: Chương trình cho trẻ suy dinh dưỡng, tín dụng vi mô cho phụ nữ nghèo nông thôn và nhiều chương trình khác.

    Tương tự, Ford và AIA Việt Nam cũng thường xuyên tài trợ cho các giải bóng đá; tặng quà và tiền cho Quỹ xóa đói giảm nghèo và các Quỹ bảo trợ...

    Ngoài ra, tại Việt Nam, các công ty Mỹ thường rất quan tâm tới việc đầu tư huấn luyện kỹ năng chuyên nghiệp cho nhân viên để mang đến cho khách hàng dịch vụ hiệu quả nhất. Kinh nghiệm quản lý và những kỹ năng làm việc hiện đại được giới trẻ có kiến thức và ý thức tiếp nhận tốt trong thời gian qua là điều nhiều người đã công nhận.

    Nói về triển vọng đầu tư ở VN, ông Lê Văn Khải - Chủ tịch Caltex Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dầu nhờn Caltex Việt Nam cho biết:"Chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong các thị trường đang phát triển trong khu vực. Thị trường này chiếm lợi thế với dân số hơn 80 triệu người và nhiều công ty nước ngoài vẫn muốn tiếp tục đầu tư tại đây. Chúng tôi hướng tới sự đa dạng hoá sản phẩm tại thị trường Việt Nam, cùng bắt nhịp với sự phát triển của nền kinh tế đất nước này."

    • Nhật Vy

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ba thế hệ doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ba thế hệ doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ba the he doanh nghiep My tai Viet Nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ba thế hệ doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ