2006: Rà soát văn bản quản lý kinh tế

Thứ năm, 09 Tháng hai 2006, 16:42 GMT+7
  • 2006 Ra soat van ban quan ly kinh te
    Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu
    Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu cho biết: quá trình tập hợp văn bản pháp quy để luật hoá đã cho thấy nhiều văn bản trong lĩnh vực kinh tế có dấu hiệu trái pháp luật.

    * Trong một, hai năm qua, số lượng các văn bản pháp quy được luật hoá là rất lớn. Đây có thể nói cũng là cơ hội để các cơ quan thẩm định xem xét tính hợp pháp và hợp hiến của toàn hệ thống văn bản pháp quy hiện nay. Ông có thể cho biết kết quả của công tác thẩm định này thời gian qua?

    - Nhìn chung, kết quả mới tổng hợp bước đầu. Về cơ bản, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục ban hành theo quy định.

    Tuy nhiên, chính trong quá trình tập hợp để luật hoá đã cho thấy hiện có một tỷ lệ khá lớn những văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế.

    Cụ thể, văn bản có nội dung trái với văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên, sai thẩm quyền cần phải huỷ bỏ, bãi bỏ chiếm tỷ lệ từ 4-5%; không bảo đảm về căn cứ pháp lý trên 20%; sai tên cơ quan ban hành, sai số, ký hiệu văn bản chiếm 15%; sai về thể thức trình bày chiếm tới 50%; sai về ký, đóng dấu văn bản chiếm 5-6%.

    Điển hình là chính sách ưu đãi doanh nghiệp trong thu hút đầu tư ở các địa phương. Qua đánh giá ban đầu, gần như ở tỉnh nào, chính sách này cũng có một vài dấu hiệu trái pháp luật, tập trung ở một số lĩnh vực như ưu đãi về thuế, các khoản thu từ đất; sử dụng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ cho các nhà đầu tư.

    * Nhiều người, đặc biệt là giới doanh nghiệp, than phiền về tình trạng nội dung một số văn bản đã tỏ ra “hụt hơi” so với tốc độ phát triển của một lĩnh vực kinh tế nào đó. Cụ thể ra sao, thưa ông?

    - Đó cũng là một điểm yếu về mặt nội dung của văn bản pháp quy nói chung, nhất là trong quản lý kinh tế hiện nay. Có không ít những chính sách chưa theo kịp yêu cầu quản lý và tốc độ phát triển của các mối quan hệ kinh tế, nội dung hướng dẫn lại chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp, cho công dân.

    Chẳng hạn như Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Doanh nghiệp Nhà nước có những quy định triển khai gặp nhiều lúng túng như vấn đề phân chia lợi nhuận sau thuế đối với công ty Nhà nước trong lĩnh vực độc quyền hoặc về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty.

    Hay như các quy định về khiếu nại, tố cáo trong quan hệ lao động cũng gây ra các cách hiểu khác nhau trong quá trình áp dụng.

    Ngoài ra, nhiều trường hợp không đảm bảo sự phù hợp giữa hình thức với nội dung văn bản cũng ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả áp dụng vào thực tế. Nhiều nhất là ở vấn đề thuế, tài chính.

    Đơn cử vấn đề thu thuế theo tỷ lệ nội địa hoá sản xuất, lắp ráp xe máy là vấn đề quan trọng lại chỉ được ban hành dưới dạng công văn, tương tự là vấn đề thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế thu nhập cá nhân đối với dự án ODA không hoàn lại...


    * Có ý kiến cho rằng, trình tự xây dựng, ban hành các văn bản pháp quy hiện đang bộc lộ nhiều điểm chưa phù hợp. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

    - Đúng đây là một nguyên nhân dẫn đến chất lượng văn bản chưa được như ý. Với trách nhiệm là cơ quan được giao thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, thời gian qua Bộ Tư pháp đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ này, góp phần vào việc bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất của hệ thống pháp luật.

    Tuy nhiên, khâu thẩm định cũng như nhiều khâu khác còn những hạn chế nhất định như còn hình thức, thể hiện ở chỗ văn bản thẩm định trong nhiều trường hợp chưa mang tính phản biện, nội dung thẩm định chưa đầy đủ, toàn diện; các lập luận lý kẽ chưa có tính thuyết phục cao, việc thẩm định nhìn chung còn chậm so với yêu cầu.

    Vì vậy, trong lĩnh vực kinh tế cũng như các mặt khác của đời sống xã hội, Chính phủ, các bộ ngành sẽ phải khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới tạo cơ sở pháp lý ngày càng đồng bộ, minh bạch cho hoạt động của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, xác định chế độ sở hữu và các hình thức sử hữu, ghi nhận quyền tự do kinh doanh.

    * Vậy giải pháp nào để thực hiện những chủ trương thay đổi nói trên?

    - Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật là vấn đề lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan xây dựng, soạn thảo, thẩm định, cơ quan ban hành.

    Nhưng trước hết, các ban soạn thảo trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh cần cố gắng đưa ra những quy định cụ thể để thi hành được ngay, hạn chế tối đa việc phải ban hành văn bản hướng dẫn.

    Tiếp theo, cần xây dựng cơ chế huy động sự tham gia tích cực của các chuyên gia, nhà khoa học vào công tác chuẩn bị, đóng góp ý kiến thẩm định, đánh giá, xác định rõ trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan tham gia.

    Riêng đối với ngành tư pháp, năm 2006 sẽ là năm mà chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm là rà soát, cải cách lại công tác thẩm định, giám sát việc ban hành, áp dụng các văn bản pháp quy.

    Theo Thời báo kinh tế VN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin 2006: Rà soát văn bản quản lý kinh tế

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 2006: Rà soát văn bản quản lý kinh tế bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết 2006 Ra soat van ban quan ly kinh te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 2006: Rà soát văn bản quản lý kinh tế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ