Xăng tự chế: Nước ngoài hỏi mua, trong nước thì chê

Thứ năm, 10 Tháng tám 2006, 09:51 GMT+7
  • Viện Di truyền Nông nghiệp cho hay, đã có nơi đề nghị mua công nghệ "xăng tự chế" với giá 10 triệu USD, nhưng Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thì cho là xăng này sẽ làm hỏng máy xe...

    >> Xăng tự chế, giá dưới 8.000 đ/lít... Một sáng chế mới
    Xăng tăng giá lên 12.000 đồng/lít
    >> Đến cuối 2008, chấm dứt bảo hộ xăng dầu

    Xăng tự chế sẽ làm hỏng máy xe? Trong ảnh: KS Lê Ngọc Khánh đang đi xe máy trên đường bằng xăng tự chế. (Ảnh: T.Duy)

    Từ khi nghiệm thu đề tài nghiên cứu về xăng tự chế của KS Lê Ngọc Khánh vào cuối năm 2005 đến nay, Viện Di truyền Nông nghiệp có dự định triển khai, ứng dụng đề tài này trong thực tế?

    GS Trần Duy Quý: Đề tài này muốn đưa ra ứng dụng phải xin phép Nhà nước.

    Hiện còn mấy vấn đề như sau cần được sớm giải quyết. Thứ nhất, vấn đề này có liên quan đến an ninh do đây là loại nhiên liệu dễ cháy nổ. Thứ hai, nghiên cứu này cần được Nhà nước cho phép sản xuất và hoà vào mạng lưới xăng dầu của Nhà nước bởi vì đây đang còn là ngành độc quyền và không cho tư nhân hay các tổ chức khác sản xuất, nhất là nước ta đang trong quá trình khai thác dầu mỏ.

    Thứ ba là, đề tài nghiên cứu của KS Lê Ngọc Khánh mới được thông qua hội đồng đánh giá cơ sở, chứ chưa được Hội đồng cấp Nhà nước đánh giá. Do vậy, chúng tôi chỉ mới đưa vào thử nghiệm và chưa thể sản xuất lớn được.

    Theo ông, liệu nghiên cứu của KS Lê Ngọc Khánh về một loại xăng tự chế có khả thi không khi đưa triển khai, ứng dụng vào cuộc sống... nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu đang tăng như hiện nay?

    Ông Kiều Đinh Kiểm: Sử dụng xăng tự chế của ông Khánh sẽ làm hỏng máy xe (?)

    Sản phẩm xăng tự chế của kỹ sư Lê Ngọc Khánh không thể thay thế xăng thông thường được. Theo tin đã đưa trên VNN, KS Lê Ngọc Khánh đã tìm ra phương pháp hạ thấp chỉ số octan của cồn công nghiệp (độ tinh khiết 96%) và dùng loại cồn này có thể pha trộn vào xăng với tỷ lệ 50:50.

    Theo chúng tôi, nếu pha cồn vào xăng với hàm lượng lớn hơn 10% thì các thiết bị như bình chứa, chế hoà khí... của các loại ôtô, xe máy thông dụng chạy được một thời gian sẽ hỏng hết. Điều đó xảy ra bởi cồn là chất ăn mòn, dễ phá huỷ các kim loại. Theo xu hướng chung của thế giới, Petrolimex hiện đang hoàn thiện đề án pha cồn vào xăng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là VN chưa có cơ sở pha chế cồn tinh khiết với độ tinh khiết từ 99,5% trở lên. Trong khi đó, về nguyên tắc, nếu muốn pha cồn vào xăng thì xăng đó phải có độ tinh khiết 99,5% trở lên. Mặt khác, lượng cồn do Việt Nam sản xuất cũng chưa nhiều. Chẳng hạn, nếu khai thác hết lượng cồn của Nhà máy Mía đường Lam Sơn (độ tinh khiết 96%) thì cũng chỉ mới đủ để sản xuất xăng pha cồn cho thành phố Hà Nội! (Ý kiến của ông Kiều Đinh Kiểm, Trưởng Phòng Kỹ thuật Xăng dầu-Petrolimex). M.Sơn

    Chúng tôi đã tiên đoán được việc tăng giá này từ khi giá xăng dầu còn rẻ. Công trình này chúng tôi nghiên cứu lâu rồi, khoảng 10 năm nay nhưng khi đó công trình nghiên cứu chưa có giá trị thiết thực vì khi đó giá xăng dầu còn rẻ.

    Nhưng chúng tôi đã tiên đoán được giá xăng dầu sẽ còn tiếp tục tăng lên đến 18 nghìn đồng/lít.

    Để đề tài này đi vào thực tiễn thì chúng tôi cần phải làm các thủ tục để Hội đồng khoa học cấp Nhà nước đánh giá. Sau đó, xin phép Chính phủ cho sản xuất loại xăng tự chế này cùng với Tổng công ty xăng dầu Việt Nam.

    Hiện nay, chúng tôi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện kết quả nghiên cứu do Hội đồng khoa học cấp cơ sở yêu cầu để xăng tự chế trong vòng một năm xem có bị biến màu hay không? Thực tế, xăng tự chế này vẫn còn bị biến màu.

    Bên cạnh đó, cần kiểm tra lại một số thông số bởi vì dùng xăng này vào buổi sáng, máy xe khó nổ.

    Hơn nữa, đề tài này ứng dụng vào thực tiễn không phải dễ bởi vì loại nhiên liệu này cạnh tranh với doanh nghiệp số một của Nhà nước là Tổng cục dầu khí (nhưng dầu khí của Việt Nam thì vài chục năm nữa cũng sẽ cạn kiệt).

    Nghe nói, một số tổ chức nước ngoài đã đánh tiếng đòi mua công nghệ chế tạo loại xăng tự chế của KS Lê Ngọc Khánh?

    Đề tài này đã có một tổ chức nước ngoài muốn mua nhưng chúng tôi không bán mà để phục vụ trong nước.

    Lý do là, hiện nay, hàng năm Việt Nam có 31 triệu tấn rơm rạ, ngoài việc để làm nấm ra có thể để sản xuất ra khoảng 10 triệu tấn cồn. 10 triệu tấn cồn này có thể sản xuất ra 10 triệu tấn xăng.

    Việt Nam là một nước nông nghiệp chúng ta có thể tận dụng được nguồn rơm rạ vô tận năm nào cũng có và không nước nào có thể kìm hãm, cạnh tranh được.

    Hơn nữa, công nghệ lên men rượu của Việt Nam không thua kém gì các nước. Để làm ra cồn công nghiệp thì không đòi hỏi công nghệ phức tạp như sản xuất cồn tinh khiết. Để chế tạo ra xăng tự chế thì chỉ cần cồn công nghiệp có nồng độ từ 90 – 950 là có thể dùng được rồi.

    Chúng tôi cũng muốn đưa đề tài này nhanh chóng ứng dụng vào thực tiễn, nhưng phải đợi sự phê duyệt của Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước một cách bài bản thì mới thực hiện được.

    Xăng tự chế... một sáng chế mới hay chỉ là một chất lỏng vô tích sự? Trong ảnh: KS Lê Ngọc Khánh giới thiệu xăng tự chế (Ảnh: T.Duy)

    Hiện ông Khánh rao bán công nghệ chế biến loại xăng tự chế nói trên với giá 6 triệu USD chứ thật ra, đã có đơn vị nước ngoài liên hệ với Viện Di truyền Nông nghiệp và trả giá tới 10 triệu USD để mua công nghệ chế tạo "xăng tự chế" đấy!

    Đề tài nghiên cứu này sử dụng nguồn kinh phí nào... Nhà nước hay tư nhân?

    Đề tài nghiên cứu này do doanh nghiệp tư nhân là Công ty Cổ phần Phong San, 536, đường Cộng Hoà, Tân Bình (TPHCM) bỏ tiền nghiên cứu, chứ không sử dụng kinh phí Nhà nước.

    Với tư cách Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp, ông đã ký Quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu cơ sở đối với xăng tự chế của KS Lê Ngọc Khánh. Hội đồng đã có đánh giá tốt về đề đề tài nghiên cứu trên... Nhưng thưa Viện trưởng, ông đã có sử dụng thử loại xăng tự chế này chưa?

    Có chứ... Tôi đã dùng thử nghiệm loại xăng tự chế này 6 tháng nay rồi! Ở Viện, mọi người gọi đây là xăng sinh học. Hàng ngày tôi đi làm bằng chiếc xe DD đỏ, nhân viên của tôi nhìn thấy, lại hỏi " Viện trưởng đi xe dùng xăng sinh học à?". Tôi cười, bảo:"Ừ, tôi dùng xăng sinh học đấy!". Lúc nào, trong phòng tôi cũng có một can".

    Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

    • Ngọc Huyền-Minh Sơn

    Thông tin phản hồi từ bạn đọc

    Ho ten: Phạm Trần Tuấn
    Dia chi: Khoái Châu, Hưng Yên
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de:
    Noi dung:
    Có thể ý kiến của Petrolimex là chính xác đi chăng nữa thì theo tôi chúng ta cần tận dụng nghiên cứu này và hoàn thiện nó hơn. Đây là một bước để thay thế nguồn tài nguyên có hạn mà ở đây cụ thể là xăng dầu. Trong khi cả thế giới đang phải loay hoay để tìm ra phương pháp hạn chế sử dụng nguồn tài nguyên có hạn và dần thay thế thì có thể đây là một đột phá của khoa học công nghệ của Việt Nam.

    Ho ten: Trần Công Thái
    Dia chi: Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Tp ĐN, 276/5-Núi Thành - Tp Đà Nẵng
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Cần ứng dụng công nghệ "Xăng tự chế vầo đời"
    Noi dung:
    Tôi là một cán bộ bình thường như mọi người khác, thu nhập chỉ với dưới 1 triệu đồng/tháng, nhưng giá cả thị trường thì ngày càng trượt giá và tăng vọt.

    Thực tế, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã tăng lên đến 3 lần. Trong khi đó, lương cán bộ thì 4 năm mới tăng một bậc lương. Tôi thiết nghĩ, nếu đề tài này được ứng dụng rộng rãi để sản xuất thì đây là nguồn lợi không nhỏ cho đất nước. Thử tính, bình quân mỗi người Việt Nam một tháng sử dụng 1 lít xăng, hiện tại dân số Việt Nam khoảng 82 triệu người. Một lít xăng tự nhiên chênh lệch với xăng tự chế là 4 ngàn đồng/lít, nếu chúng ta ứng dụng công nghệ này thì mỗi năm nước ta có thể dư ra một số tiền là gần 4 tỉ đồng mỗi năm.

    Đứng về góc độ an ninh năng lượng, nếu chúng ta ứng dụng công nghệ này thì chúng ta có thể chủ động được nguồn năng lượng. Trong khi đó, nguồn dầu khí của chúng ta đang nhập khẩu từ nước ngoài. Chúng ta phải phụ thuộc vào giá cả cả thị trường dầu khí thế giới. Những biến động của thị trường này không thể nói là không phức tạp, nếu không nói là bất ổn định và phụ thuộc vào các nước có trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới.

    Ho ten: Xuân Thuần
    Dia chi: Hà Nội
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de:
    Bí mật C95 đến nay liệu đã bị đánh cắp ?
    Noi dung: Đánh cắp bí mật công nghệ là điều cả thế giới vẫn làm. Nhất là với công nghệ xăng C95 của bác Khánh, nếu giới thiệu nhiều trên báo chí thì dễ bị sơ hở dẩn đến bị đánh cắp công nghệ. Tôi là Thuần, giám đốc công ty TNHH Tư Thám ở Hà Nội xin có vài lời với bác Khánh và Chính phủ ta như thế.

    Ho ten: Tùng Sơn
    Dia chi: Quang Ninh
    Email:
    Tieu de:
    Thiết nghĩ các ngành hữu quan nên có sự quan tâm
    Noi dung: Chúng ta hàng ngày hàng giờ đang phải bù lỗ hàng chục tỷ đồng cho việc nhập khẩu xăng dầu, vậy không có lý gì một sáng chế có tính thiết thực đến như vậy lại không được kiểm chứng để đưa vào sản xuất. Tôi hy vọng mọi người sẽ sớm được sử dụng xăng C95.

    Ho ten: Nguyễn Đức
    Dia chi:
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Tuyệt vời, nhưng công nghệ cần được bảo mật!
    Noi dung:
    Với công nghệ đặc biệt này, KS Khánh có thể rao bán nó với giá hàng tỷ đô la nếu xăng tự chế được thẩm định nghiêm túc. Không những thế, công trình này cần được xem như một "quốc bảo". Nó có tác dụng cổ vũ tinh thần sáng tạo, học hỏi của người Việt Nam và còn là một bước ngoặt lớn trên con đường khoa học kĩ thuật. Chính vì vậy, "quốc bảo" này cần được bảo vệ an toàn, tránh trường hợp bị rò rỉ thông tin, làm thất thoát hàng tỷ đồng. Đứng về góc độ kinh tế, Nhà nước cần bắt tay ngay vào thẩm định loại xăng này và đưa vào sản xuất đại trà. Dĩ nhiên, quy trình công nghệ cần được bảo mật cao.

    Ho ten: Tran Tuan Hai
    Dia chi: 33 Hoang van Thu Vung Tau
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Xang tu che Viet Nam
    Noi dung:
    Sau khi đọc xong bài "Xăng tự chế: nước ngoài hỏi mua, trong nước thì chê" và ý kiến của ông Trưởng phòng kỹ thuật xăng dầu Petrolimex, thì đây là một đề tài khoa học rất hay, có thể đưa vào ứng dụng trong thực tế. Trong tình hình hiện nay, giá xăng dầu ngày càng tăng, mà nguồn xăng dầu chúng ta đều phải nhập khẩu.

    Vậy cần phải đưa đề tài khoa học này của kỹ sư Lê Ngọc Khánh lên cấp Nhà nước để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hơn về chất lượng, không làm ảnh hưởng đến phụ tùng xe máy. Chứ nếu để cho nước ngoài mua công nghệ này rồi, sau đó lại bán xăng cho nước ta, thì không biết đến bao giờ, nước ta mới khá lên được. Và hơn thế nữa, sẽ làm thiệt hại tới quyền lợi của nhân dân. Tôi thiết tha mong muốn nhà nước cần chú ý hơn đến vấn đề này. Đặc biệt, Hội đồng khoa học nhà nước nên thẩm định và hoàn thiện hơn nữa của đề tài này để đưa vào ứng dụng trong dân sinh.

    Ho ten: Nguyễn Văn Xiêm
    Dia chi: 24 Đào Cam Mộc, F4,Q8, HCMC
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Xăng pha cồn
    Noi dung:
    Việc dùng cồn để pha chế xăng đã được áp dụng từ lâu ở Brazil, Mỹ, v.v… và hiện nay là một hướng đi đúng nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cồn dùng pha chế xăng (fuel grade ethanol) phải là cồn khan, tức cồn có chứa không quá 1% nước (theo Tiêu chuẩn ASTM D 4806). Ở Việt Nam hiện nay đâu có nhà máy nào sản xuất cồn khan nên dự án xăng pha cồn chỉ là lý thuyết mà thôi.

    Ngoài ra, xăng pha cồn cần phải có hai chất phụ gia. Đó là chất phụ gia chống tách lớp khi xăng pha cồn tiếp xúc vớI hơi nước và chất phụ gia chống ăn mòn hệ thống nhiên liệu. Việt Nam đâu có sản xuất được các chất này nên xăng pha cồn của Việt Nam chắc gì đã cạnh tranh.

    Mặt khác, cơ sở hạ tầng cho hệ thống cung cấp xăng pha cồn khác xa hệ thống cung cấp xăng thông thường. Dự án của KS Khánh nghe sướng cái tai nhưng khó có thể thực hiện được vì muốn cho nó khả thi thì trước hết ta phải sản xuất được một lượng lớn cồn khan vớI giá cả cạnh tranh trước đã. Khi đã sản xuất được cồn khan rồi, chưa chắc là dùng để pha chế xăng là hiệu quả kinh tế đâu. Cồn khan còn có thể dùng trong nhiều ứng dụng khác đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.

    Hiện nay công nghệ tiên tiến nhất để chế tạo cồn khan là công nghệ nano (nanotechnology) mà các công ty Mỹ, Nhật đang triển khai tại Ấn độ và Brazil. Công nghệ mới này sử dụng màng lọc làm từ chất zeolite, đường kính 3 Angstrong để tách cồn ra khỏI nước với giá cả rẽ nhất và đạt độ khan khoảng 99,8%. Chúc KS Khánh thành công.

    Ho ten: Hy Nguyen
    Dia chi: Los Angeles, CA
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de:
    Noi dung:
    Trộn nhiên liệu ra từ các nguồn khác không làm hư máy xe. Ở chổ tôi đang sống (Los Angeles) người ta đã dùng ethenol, chiết xuất từ hoa hướng dương hoặc bắp, có độ cồn đạt 85% mà vẫn dùng chạy xe được.

    Ho ten: Bùi Bá Vỹ
    Dia chi: Công ty Cồn Thông Hiệp - Hà Nội
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Phát minh hay nhưng...?
    Noi dung:
    Công ty tôi chuyên sản xuất và kinh doanh cồn các loại: cồn thực phẩm, cồn công nghiệp, cồn khan, cồn tinh bột, cồn khô... Sau khi đọc bài báo trên chúng tôi phân vân mấy điều như sau:

    Một là: hiện nay giá cồn khan chúng tôi cung cấp trên thị trường là 14.500/lít. Vậy giá cồn khan 40.000/lít theo bài báo viết là giá ở đâu?

    Hai là: hiện nay giá cồn công nghiệp chúng tôi đang cung cấp là 8500/lít. Giá này là giá thấp nhất trong một năm gần đây. Vậy làm sao giá cồn pha xăng lại chỉ có 7.250/lít?

    Ba là: Năng lượng cồn chỉ bằng 62% năng lượng xăng (xin xem sách vật lý lớp 7). Thực tế là chúng tôi đã dùng cồn khan pha với xăng theo tỷ lệ 10 -15% để chạy xe máy tuy nhiên chưa đáp ứng hiệu quả kinh tế. Chúng tôi là người trực tiếp sản xuất và cung cấp cồn trên thị trường, có vài điều phân vân xin gửi tới quí độc giả và kỹ sư Lê Ngọc Khánh!


    Dù sao, phát minh của kỹ sư Lê Ngọc Khánh cũng rất đáng được hoan nghênh và các nhà khoa học cần đánh giá khách quan và chính xác công trình này.

    Ho ten: Nguyễn Hoài An
    Dia chi: Điện Biên Phủ
    Email:
    Tieu de: Xăng tự chế
    Noi dung:
    Có lẽ không cần bàn nhiều về vấn đề xăng tự chế trong thời điểm này. Nên chăng Nhà nước cho phép kiểm định độ an toàn đối với "xăng tự chế" đối với môi trường và con người, nếu độ an toàn cho phép thì cho sản xuất đưa ra thị trường với các khuyến cáo như bài đã nêu "Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho là xăng này sẽ làm hỏng máy xe""dùng xăng này vào buổi sáng, máy xe khó nổ""xăng tự chế còn bị biến màu" ... (nếu có) để người sử dụng lựa chọn giữa xăng truyền thống và xăng mới.

    Nếu những nghiên cứu có tính đột phá quan trọng như công trình này mà để một vài đơn vị có có "thế lực" như Tổng công ty xăng dầu Việt Nam "nhúng" vào phản đối thì cũng khác gì với "Chiếc bánh viễn thông" mà trước kia VNPT độc quyền. Khi đó doanh nghiệp hay người dân có lợi thì đã quá rõ. Là người dân, tôi rất khâm phục Kỹ sư Lê Ngọc Khánh, song, thiết nghĩ, ông cũng nên chuyển giao toàn bộ công nghệ cho Nhà nước quản lý với phần hỗ trợ vừa phải. Nghĩ đến lợi ích quốc gia là việc nên làm của mỗi người con đất Việt. Cảm ơn ông Lê Ngọc Khánh.

    Ho ten: Trần Văn Hòe
    Dia chi: Sở Tài chính ĐắkLắk
    Email:
    Tieu de:
    Noi dung:
    Cần có sự đánh giá càng sớm càng tốt ở cấp độ Hội đồng khoa học nhà nước, nếu thực tiễn chứng minh việc sáng chế xăng như trên là có thật và thực sự hiệu quả thì cần phải trân trọng và có thù lao chính đang cho người sáng chế. Còn nếu vì cái lợi trước mắt (bán được nhiều triệu USD) thì đó là tai họa cho một đất nước đang còn nghèo khó như nước ta. Trường hợp xăng tự chế không đảm bảo các yếu tố cần thiết như giá thành, công năng, bảo vệ động cơ .v.v.. thì cũng cần có thông tin lại để mọi người hiểu thực tế của vấn đề.

    Ho ten: Minh
    Dia chi: TPHCM
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Vì lợi ích chung mà phải bỏ tâm huyết 10 năm
    Noi dung:
    Đúng 10 năm để mày mò nghiên cứu, đổi lại là sự thờ ơ của các cấp có thẩm quyền... Phải chăng là do cơ chế độc quyền vẫn còn đè nặng hoặc vì lợi ích của vài cá nhân nào đó mà bị ảnh hưởng chăng? Nếu cơ chế như thế này liệu có còn những nhà khoa học tâm huyết để nghiên cứu những công trình và những vật liệu mới để phục vụ đất nước nữa hay không? Ở các nước trên thế giới việc khuyến khích và tài trợ cho các công trình nghiên cứu khoa học để tìm ra nguyên liệu mới luôn được đề cao và thử nghiệm, trong khi đó ở VN chúng ta đã làm được thế thì tại sao không cấp phép để mà ứng dụng thử, hay là để công trình trao qua tay người khác rồi sao này lại hối tiếc giá mà....Thiết nghĩ các ngành chức năng nên quan tâm và giúp đỡ cho bác Khánh.

    (còn tiếp tục cập nhật...)

    Ho ten: Nguyễn Quốc Cường
    Dia chi: hn
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: phát biểu của Petrolimex về đề án xăng sinh học không mang tính xây dựng
    Noi dung:
    Đề án này vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, đáng lẽ Petrolimex nên có cái nhìn đúng đắn hơn, người dân đang phải hàng ngày chịu mức tăng chóng mặt từ xăng dầu kéo theo một loạt các mặt hàng khác cũng tăng giá. Phát biểu của Petrolimex làm cho chúng ta có cảm tưởng công ty này không muốn đưa vào sản xuất đại trà xăng sinh học, lại một dạng VNPT thứ hai chăng?

    Ho ten: Tạ Anh Linh
    Dia chi: 110 Dây Thép, Đồng Đăng, Lạng Sơn
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Giá bán bản quyền quá rẻ
    Noi dung:
    Thử xem Nhà nước ta bảo hộ cho ngành xăng dầu mỗi năm phải bù lỗ hàng chục nghìn tỷ, mất tiền thuế nhập khẩu cũng gần chục nghìn tỷ. Theo các con số đã được đăng tải trên các bản tin, mỗi lít xăng Nhà nước bù giá trên một nghìn đồng, trong khi đó loại xăng do KS Khánh chế ra có giá thành mỗi lít thấp hơn xăng đang bán trong nước gần 4.000 đồng. Tại sao lại phải chờ đợi những thủ tục quá rườm rà để đưa vào ứng dụng? Đây cũng là vấn đề về cơ chế quản lý kinh tế trì trệ, nhất là vấn đề độc quyền kinh doanh của nghành xăng dầu, họ không phải không nhìn thấy lợi ích của việc ứng dụng sáng chế này. Cái giá đầu tiên do KS Khánh đưa ra cho sáng chế này quá rẻ, không bằng một tháng lỗ của nhành xăng dầu, nhưng nếu loại xăng này thực sự tốt, ngành xăng dầu còn có thể hạ giá xăng mà vẫn lãi không thể tin nổi. Với nước ngoài có lẽ chi vài chục triệu đô la để mua sáng chế này có lẽ còn là rẻ.

    Ho ten: Đậu Hưng
    Dia chi: Cty CTGT 479
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Giảm giá xăng dầu - ý tưởng vàng
    Noi dung:
    Tôi thấy chính sách sử dụng các phát minh, sáng chế trong nước còn chưa được chú trọng đúng mức. Chúng ta cần trân trọng những phát minh khoa học và áp dụng một cách hiệu quả nhất để xây dựng và phát triển đất nước. Nghe tin về đề tài trên đã lâu, nhưng cho đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng thẩm định và ứng dụng thì quả là quá chậm. Giảm giá xăng dầu mang lại lợi ích rất lớn cho nhân dân và và giảm được chi phí nhập khẩu cho đất nước. Nếu đề tài được triển khai sẽ giảm được sự ô nhiểm môi trường do nhân dân đốt rơm rạ. Nó cũng mang lại công ăn việc làm và nguồn thu nhập cho người lao động từ việc bán rơm rạ . Bản thân tôi khẩn thiết đề nghị các bộ ngành liên quan khẩn trương hành động vì lợi ích của nước nhà. Xin cảm ơn những người đã có những sáng kiến vàng để góp phần xây dựng đất nước. Trân trọng

    Ho ten: James Ngô
    Dia chi: TP.Ho Chi Minh
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Xin hãy cho địa chỉ liên lạc với Giáo Sư Duy Quý
    Noi dung:
    Xin chào TS, tôi hiện đang làm cố vấn xuất nhập khẩu tại công ty Satra Saigon. Đọc xong bài viết:"Xăng tự chế: Nước ngoài hỏi mua, trong nước thì chê", tôi rất thấy có hứng thú với câu chuyện và đề tài của Giáo Sư. Qua TS, tôi rất muốn được liên lạc với Giáo Sư Duy Quý. Chân thành cảm ơn

    Ho ten: Hùng
    Dia chi:
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de:
    Noi dung:
    Petrolimex chưa gì đã phủ nhận ý tưởng của người khác... sao không nhìn nhận vấn đề một cách tích cực hơn? Nếu nói công nghệ này chưa hoàn thiện hay vì sao đó thì tại sao không nhờ một hội đồng kiểm định cấp Nhà nước hay một tổ chức quốc tế có uy tín tới kiểm định để đánh giá thực, hư của xăng tự chế... Chưa chi đã chê?

    (... Còn tiếp tục cập nhật...)

    Ho ten: Đặng Quốc Tuấn
    Dia chi: Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Đồng ý với ý kiến của petrolimex
    Noi dung:
    Ý kiến của đại diện Petrolimex trong bài phỏng vấn trên hoàn toàn chính xác. Ý kiến này phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật của xăng pha cồn hiện nay trên thế giới. Với các xe chạy xăng thông thường, việc chuyển sang chạy xăng pha cồn là không đảm bảo. Việc tinh chế cồn tới 99,95% là rất khó chứ không đơn giản như Viện Di truyền Nông nghiệp đề cập. Cồn 90 -95 độ không thể dùng làm nhiên liệu. Nếu dùng cồn 99,95 thì các xe hiện nay ở Việt Nam chỉ đảm bảo 80% tuổi thọ. Để sử dụng được xăng pha cồn cần có thêm nhiều loại phụ gia.

    Cuối cùng, hiện nay là thời điểm kinh tế thị trường, nếu đề tài nghiên cứu khoa học "xăng tự chế" có thể bán được giá cao, như ông Trần Duy Quý nói trong bài viết trên VNN thì tại sao Viện lại không bán. 10 triệu USD có thể giải quyết được một lượng lớn kinh phí đầu tư cho các nghiên cứu khoa học tiếp theo của Viện, sao Viện lại không bán??? Ví dụ: có thể lấy 10 triệu USD đầu tư xây dựng vài nhà máy giấy. Sản phẩm loại của nhà máy giấy cũng có thể làm ra rất nhiều cồn, lại có thể tiếp tục đưa vào xăng... sao Viện lại không làm? Đặng Quốc Tuấn (Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng-UIA)

    Ho ten: vutri
    Dia chi: Ha noi
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Gop y ve phat minh xang C95
    Noi dung:
    Tôi đã đọc kỹ bài nói về sáng kiến của KS Khánh. Tôi cũng đọc cả các ý kiến của độc giả trên mạng xung quanh chuyện xăng tự chế của KS Khánh. Tôi xin đề nghị Bộ Khoa học-Công nghệ cử cán bộ xuống làm việc cụ thể với KS Khánh và báo cáo với lãnh đạo bộ. Sau khi có kết quả kiểm tra bước đầu, Bộ Khoa học-Công nghệ nên thành lập hội đồng thẩm định nghiên cứu trên. Cuối cùng, công bố kết quả thẩm định trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    Ho ten: OWEN
    Dia chi: DALAT
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: "Xăng tự chế" Tuyệt vời!!!!
    Noi dung:
    Đây là sáng kiến của một người Việt Nam. Sáng kiến này có thể có tầm ảnh hưởng lớn tới đời sống xã hội cũng như trong các lĩnh vực khác nhau! Nhưng quan trọng hơn cả là nó mang tính thời sự cũng như rất thực tiễn đối với những ai quan tâm tới vấn đề môi trường!!! Mong các cơ quan chức năng dành quan tâm hơn nữa trong việc khuyến khích các nhà nghiên cứu. Điều đó sẽ giúp Việt Nam đạt được nhiều thành quả công nghệ hơn trong thời gian tới!

    Ho ten: Hoàng Long
    Dia chi: Vũng Tàu
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: hãy để tự do sáng chế lên ngôi
    Noi dung:
    Nhà nước cũng như các nhà chức trách cần tôn trọng những phát minh có tính sáng tạo, không nên quá bảo thủ! Cần có những động thái tích cực nhằm phát huy tính sáng tạo của người dân. Tại sao nước ngoài đã công nhận chúng ta lai không chịu xem xét? Tại sao chúng ta lại không chấp nhận để nền kinh tế đất nước được đi lên? Người dân có thể được hưởng lợi rất nhiều trong việc này. Hãy làm cho dân giàu nước mạnh.

    Ho ten: DINH CHAU
    Dia chi: TIT, Tokyo, Japan
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Mat vai y kien ve noi dung tra loi phong van cua G.S Quy
    Noi dung:
    Trong bài phỏng vấn trả lời VNN, GS Trần Duy Quý cho rằng, để tạo ra loại “xăng” mà Viện ông thẩm định, chỉ cần sử dụng cồn công nghiệp nồng độ 90 -95 %. Theo tôi, đây là ý kiến không khả thi. Rất nhiều nghiên cứu được công bố trên thế giới đều cho rằng, không nên sử dụng loại cồn thấp như vậy để sản xuất “xăng”. Nguyên nhân được chỉ ra là nếu nồng độ còn thấp, dung dịch cồn sẽ phân lớp khi hòa vào xăng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tính chất cháy, thành phần khí thải, độ bền động cơ. Xin hỏi, Giáo sư đã có những nghiên cứu nào, hoặc có bất kì thông tin nào về việc kết luận sử dụng cồn 90 – 95% để trộn vào xăng sẽ cho ra một loại “xăng” mà nói theo ông là “dùng được”.

    Nhân tiện, cũng xin đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập một hội đồng khoa học đánh giá lại kết quả của đề tài, và công bố công khai các kết luận. Nếu quả thực, kết quả nghiên cứu của đề tài đúng như đã được hội đồng khoa học cấp cơ sơở nghiệm thu, Chính phủ nên tiếp nhận và đầu tư. Bằng không, phải kiểm điểm tất cả các cá nhân tham gia nghiệm thu đề tài đó.

    Chúng ta cũng nên phát động cuộc đấu tranh với sự không trung thực trong nghiên cứu khoa học. Có như vậy, khoa học và công nghệ nước nhà mới phát triển, nhân tài mới có thể trở thành “nguyên khí của quốc gia” chứ không phải là “ám khí”. Xin chân thành cảm ơn!

    Ho ten: Phạm Văn Thời
    Dia chi: Tp. Hồ Chí Minh
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Công nghệ xăng C95
    Noi dung:
    Chắc hẳn xăng C95 do KS Lê Ngọc Khách tự chế (hỗn hợp xăng A92 và aleston) sẽ khác với loại xăng pha cồn truyền thống. Ở đây, hỗn aleston được tạo thành là do enzym đặc biệt tác động làm biến đổi cồn 96%. Người ta có câu “Không có gì là không có thể”, vì vậy, tôi hoàn toàn tin rằng trong tương lai sẽ có nhiều loại nhiên liệu tốt, rẻ được sáng chế bởi chính nhà khoa học Việt Nam. Trên thế giới hiện nay, xuất hiện nhiều sản phẩm có tính năng độc đáo mà người sử dụng nhiều khi không ngời tới... . Tôi mong rằng KS Lê Ngọc Khánh sẽ chứng minh cho công chúng thấy chất lượng của sản phẩm C95 qua các kết quả thử nghiệm được chứng nhận bởi các trung tâm kiểm định trong nước cũng như quốc tế.

    (Còn tiếp tục cập nhật...)

    Ho ten: Đỗ Xuân Cương-Công ty Tư vấn XD Năng Lượng
    Dia chi: 507 Thụy Khuê, Hà nội
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: Xăng "C95"-Sức thuyết phục ?
    Noi dung:
    Trong khoa học, sự thành công của một công trình nghiên cứu đôi khi cũng rất đơn giản và bất ngờ. Tôi không không thể đơn giản tin ngay những gì mà Kỹ Sư Khánh đã thông báo về sự thành công của loại nhiên liệu mới - xăng "C95" . Để xăng "C95" được công nhận, KS Khánh còn nhiều việc phải làm, phải có những báo cáo khoa học đầy đủ và nghiêm túc theo quy định hiện hành, sản phẩm phải được thử nghiệm ở các chế độ và điều kiện làm việc khác nhau v.v... Xăng "C95" phải được một hội đồng Khoa học-kỹ thuật cấp Nhà nước thẩm định và cho sử dụng thí điểm trong một thời gian nhất định. Nếu xăng "C95" đạt được các chỉ số kỹ thuật yêu cầu và thỏa mãn điều kiện sản xuất công nghiệp một cách đại trà thì lúc đó chúng ta, Nhà nước và nhân dân bàn đến công lao và quyền lợi của KS. Khánh cũng chưa muộn.

    Ho ten: Trần Việt Dũng
    Dia chi: Hà Nội
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de:
    Cần có một đánh giá khách quan hơn
    Noi dung: Đây mới là nghiên cứu, tuy nhiên rất triển vọng. Để khách quan, cần có một uỷ ban khoa học độc lập với Tổng cụ dầu khí Việt Nam đánh giá về các chỉ tiêu hoá lý cũng như chỉ tiêu kinh tế.

    Ho ten: Tran Duy Tien
    Dia chi: 828 su van hanh noi dai
    Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
    Tieu de: xang tu che
    Noi dung:
    Theo tôi, cần phải kiểm nghiệm và xài thử . Nếu thấy được thì phát triển ra trong nhân dân, đây là công nghệ của người Việt Nam phục vụ người Việt Nam, thì tại sao mình lại từ chối? Thiết nghỉ, đây là bước ngoặt để mình có thể không phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu quốc tế và mình tự quyết định giá xăng. Cuối cùng, tôi muốn bày tỏ là hãy nên áp dụng để có thể phát triển và xuất khẩu ra nước ngoài. Kính mong Bộ Khoa Học-Công nghệ xem xét và phát triển để phục vụ dân nghèo chúng tôi.

    (... Còn tiếp tục cập nhật...)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xăng tự chế: Nước ngoài hỏi mua, trong nước thì chê

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xăng tự chế: Nước ngoài hỏi mua, trong nước thì chê bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xang tu che Nuoc ngoai hoi mua trong nuoc thi che ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xăng tự chế: Nước ngoài hỏi mua, trong nước thì chê ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Việt Nam của chuyên mục Khoa Học.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KHOA HỌC - VIỆT NAM