Tình cờ phát hiện được côn trùng cổ nhất

Thứ năm, 12 Tháng hai 2004, 23:12 GMT+7
  • Trong nghiên cứu khoa học, có những khám phá được bắt nguồn từ một sự... tình cờ. Khi nghiên cứu một cuốn sách về quá trình tiến hóa của côn trùng, các nhà khoa học Mỹ tìm thấy... hóa thạch côn trùng cổ nhất với 400 triệu năm tuổi ở Scotland.

Tinh co phat hien duoc con trung co nhat

Gần 100 năm nằm trong Viện Bảo tàng, giờ mới được công nhận là... kỷ lục.

TS David Grimaldi thuộc Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ, và TS Michael Engel thuộc ĐH Kansas đã công bố khám phá của mình trên tạp chí khoa học danh tiếng Nature. Hóa thạch này được khai quật từ một vùng sa thạch cổ tại Rhynie (Scotland) hồi đầu những năm 1900. Điều kỳ lạ là kể từ khi mang mẫu vật về Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, không có ai nghiên cứu nó một cách kỹ lưỡng, vì thế không ai biết đến giá trị khảo cổ của hóa thạch quý giá này. Grimaldi và Engel trở thành những người đầu tiên mang hóa thạch ra nghiên cứu lại từng chi tiết nhỏ và tìm thấy bằng chứng về niên đại cổ xưa của nó.

Hóa thạch thuộc về một loài ong tí hon có tên Rhyniognatha hirsti với kích thước chỉ bằng hạt gạo. Nó có một cặp răng hàm trên và một số đặc điểm khác, chứng tỏ rằng nó là thành viên của cộng đồng côn trùng có cánh. Tuy nhiên, vì nó quá nhỏ nên các nhà khoa học rất khó quan sát thấy hóa thạch cánh. Theo Grimaldi, hóa thạch côn trùng này có niên đại khoảng từ 408 đến 438 triệu năm, thuộc kỷ Silur. Những hóa thạch dưới 30 triệu năm tuổi thường được giữ gìn khá tốt; nhưng nếu có niên đại lớn hơn, hóa thạch thường bị huỷ hoại ít nhiều, đặc biệt là những loài nhỏ bé như côn trùng.

Khám phá này đã làm thay đổi kiến thức sinh học về lịch sử côn trùng: Chúng xuất hiện trên Trái đất sớm hơn dự đoán khoảng 20 triệu năm, đặc biệt là côn trùng có cánh đã tiến hóa sớm hơn phỏng đoán của giới khoa học chỉ có... 80 triệu năm. Nhờ vậy, côn trùng có "vinh dự" được đứng vào hàng ngũ những động vật có mặt sớm nhất trên hành tinh xanh.

Tinh co phat hien duoc con trung co nhat

Loài ong có quyền tự hào vì tổ tiên chúng có mặt rất sớm trên Trái đất!

Một trong những câu hỏi khó giải đáp nhất trong lĩnh vực tiến hóa là cánh côn trùng đã tiến hóa như thế nào. Những bằng chứng sớm nhất về cánh côn trùng mà khoa học có được cũng chỉ có niên đại khoảng 330 triệu năm trước. Vì tất cả những tiêu bản hiện có đều là cánh đã phát triển đầy đủ, cho phép côn trùng bay lượn thoải mái nên các nhà sinh vật học cho rằng, cánh côn trùng chắc chắn đã tiến hóa sớm hơn. Chỉ có điều, không ai biết đích xác thời gian bao lâu. Theo phỏng đoán của TS Engel, có thể những côn trùng đầu tiên của Trái đất này lấy nguồn thức ăn từ bào tử thực vật. Vào thời điểm kỷ Devon, cách đây 396-407 triệu năm, khi cây cối phát triển mạnh, côn trùng buộc phải tiến hóa cánh để lấy thức ăn và đưa con của chúng từ ngọn cây xuống mặt đất.

Những phiến đá Silic của khu vực Rhynie ở Scotland được hình thành từ những điều kiện đặc biệt. Các mạch nước và suối nước nóng quanh vùng đã khiến cho khu vực này được bồi đắp đầy silic phân rã. Khi nước nóng nguội đi, silic khoáng kết tinh lại, tạo thành ngôi mộ chôn xác sinh vật và lưu giữ hình dáng cơ thể của chúng đến tận ngày nay.

Khánh Hà (Tổng hợp)