Tìm thấy đột biến gen gây bệnh tim

Thứ hai, 18 Tháng bảy 2005, 10:54 GMT+7
  • Tim thay dot bien gen gay benh tim
    Các nhà khoa học đã khám phá một đột biến gen gây ra một khiếm khuyết thường thấy ở trẻ mới sinh và góp phần gây bệnh tim khi trẻ lớn lên.

Các nhà nghiên cứu tại trung tâm y khoa Trường ĐH tây nam Texas đã nghiên cứu DNA của các thành viên trong gia đình gồm những người bị bệnh tim từ động mạch chủ, bao gồm trẻ nhỏ và người lớn. Họ đã phát hiện tất cả những người này đều có sự đột biến ở một gen được gọi là Notch1.

“Đột biến ở gen Notch1 gây ra sự phát triển khá sớm khiếm khuyết ở van động mạch chủ”, phó giáo sư-bác sĩ Vidu Garg thuộc nhóm nghiên cứu cho biết. Họ cũng đã phát hiện sự đột biến gen này ở những thành viên khác trong một gia đình tại San Diego, điều này đã giúp củng cố nhận định của họ.

Van động mạch chủ thường gồm có 3 vạt ghép của mô mà sự mở và đóng của nó cho phép máu lưu thông về một hướng. Nhưng có khoảng 1-2% dân số sinh ra với van tim chỉ có 2 vạt ghép khiến họ dễ bị mắc chứng hẹp van tim động mạch chủ, khiến máu khó chảy về tim và bệnh nhân có thể phải phẫu thuật khi mới sinh.

Trong nhiều trường hợp, tim không phát triển thích đáng ở bào thai và trẻ sinh ra sẽ mắc một bệnh được gọi là hội chứng tim trái giảm sản (giảm sản là tình trạng một cơ quan hay mô kém phát triển), dẫn đến bệnh tim gây tử vong ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này có thể giúp xác định những người có nguy cơ gặp các bệnh trên. Theo các nhà nghiên cứu, việc hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng đầy đủ của đột biến này có thể mở đường cho các phương pháp điều trị bệnh tim mới.

T.VY (Theo Reuters)